Chủ Nhật, 29/09/2024 04:30 SA
10 vấn đề trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội Phú Yên 2007
Thứ Bảy, 16/12/2006 07:37 SA

Trước phiên bế mạc kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa V chiều qua, đồng chí Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu trình bày những chủ trương giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ năm 2007. Báo Phú Yên trích đăng báo cáo này. Tựa do Tòa soạn đặt.

 

061216-ong-Pham-Ngoc-Chi.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi

Để tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế – xã hội năm 2007, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo những vấn đề trọng tâm của từng lĩnh vực công tác như sau:

 

1. Về nông – lâm – thủy sản:

 

Dự báo trong năm 2007, hạn hán sẽ diễn ra gay gắt trên diện rộng. Đây là một khó khăn lớn cho phát triển nông nghiệp, do đó phải tập trung chuẩn bị các biện pháp chủ động phòng chống hạn kịp thời. Ngay từ bây giờ, ngành nông nghiệp cần kiểm tra, đôn đốc việc tích nước các hồ đập; có kế hoạch điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất đông xuân; chuẩn bị kế hoạch chống hạn, nhất là ở những khu vực cao, thường xuyên thiếu nước tưới; ưu tiên giải quyết đủ nước sinh hoạt cho người và nước uống cho gia súc. Bên cạnh đó, cần phải theo dõi, phát hiện sâu bệnh kịp thời và tổ chức hướng dẫn bà con nông dân phòng trừ sâu bệnh dứt điểm, có hiệu quả, không để lây lan ra diện rộng; nếu để xảy ra thiệt hại cho sản xuất mà do lơ là, chủ quan thì Giám đốc Sở Nông nghiệp PTNT phải chịu trách nhiệm. Trong cơ cấu giống sản xuất cần tăng tỉ lệ sử dụng các loại giống cây trồng mới, có năng suất, chất lượng và khả năng kháng sâu bệnh cao. Nhân rộng mô hình sản xuất 50 triệu đồng/ha có hiệu quả. Với mục tiêu sản xuất nông nghiệp mà chúng ta hướng đến là sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững; đạt giá trị kinh tế cao và đảm bảo an ninh lương thực.

 

Về chăn nuôi, ngoài vấn đề kỹ thuật, phải coi trọng tổ chức chặt chẽ mạng lưới thú y, phát triển dịch vụ thú y. Để đảm bảo chăn nuôi an toàn, hiệu quả trong thời gian đến, cần tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc gia cầm, trong đó hết sức chú trọng công tác tiêm phòng, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh và kịp thời phát hiện, khoanh vùng điều trị dứt điểm, không để lây lan trên diện rộng. Đẩy mạnh vận động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm để nông dân bỏ dần tập quán chăn nuôi theo kiểu thả rông, phải xây dựng chuồng trại và chủ động nguồn thức ăn cho gia súc, hạn chế thấp nhất rủi ro, nâng cao hiệu quả kinh tế. Bằng mọi cách phải kiểm soát được bệnh lở mồm long móng ở gia súc, đây là dịch bệnh nguy hiểm, có nguy cơ tái phát cao và ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của người chăn nuôi. Rút kinh nghiệm trong những năm qua, tiếp tục làm tốt phòng chống dịch cúm gia cầm, giữ vững địa bàn nhiều năm liền không để xảy ra dịch bệnh này. UBND tỉnh đặc biệt coi trọng, chỉ đạo giải quyết đủ nước sạch cho nhân dân dùng.

 

Đẩy mạnh hơn nữa chuyển dịch cơ cấu nuôi trồng thủy sản, đa dạng hóa các đối tượng nuôi, gắn với phòng trị có hiệu quả dịch bệnh ở thủy sản, góp phần cung cấp nguyên liệu ổn định cho chế biến xuất khẩu. Trên cơ sở quy hoạch dự báo ngư trường, ngành thủy sản tổ chức, sắp xếp lại nghề đánh bắt trên biển cho hợp lý và hiệu quả; gắn khai thác với bảo vệ nguồn lợi thủy sản và gắn khai thác, nuôi trồng thủy sản với chế biến xuất khẩu để tăng giá trị. Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Giám đốc Sở Thủy sản chuẩn bị nội dung Dự án xây dựng hệ thống thủy lợi vùng nuôi tôm hạ lưu sông Bàn Thạch trình UBND tỉnh.

 

2. Công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn:

 

Từ nay cho đến cuối năm vẫn chưa được phép lơ là chủ quan trong công tác phòng, tránh lụt bão. Ngay từ đầu năm các cấp, các ngành phải xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2007. Trong đó cần lưu ý: ngành thủy sản triển khai xây dựng các khu tránh trú cho tàu thuyền; các huyện và thành phố xây dựng các khu ở mới an toàn cho nhân dân ở những vùng triều cường, lũ quét, ngập lũ; chăm sóc sức khỏe nhân dân và phục hồi môi trường sau khi bão lũ đi qua; có phương án bảo vệ tài sản, kho tàng, công trình, bến bãi của Nhà nước và tài sản của nhân dân.

 

3. Lĩnh vực công nghiệp và du lịch:

 

Để tạo bước đột phá cho sản xuất công nghiệp trong năm 2007 và những năm tới, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo xúc tiến đầu tư và thu hút vốn đầu tư trong nước, ngoài nước. Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, đồng thời thúc đẩy các chủ đầu tư sớm triển khai một số dự án có quy mô lớn, có vốn đầu tư nước ngoài 100% trong lĩnh vực công nghiệp và du lịch vào địa bàn tỉnh, như: Dự án nhà máy lọc dầu, Nhà máy nhiệt điện, phong điện và khu du lịch liên hợp cao cấp… Nếu những dự án này được triển khai và đi vào hoạt động, sẽ là động lực thúc đẩy phát triển một số ngành công nghiệp, du lịch và dịch vụ khác; giải quyết việc làm cho người lao động và tạo nguồn thu lớn cho ngân sách. Lưu ý, tạo điều kiện thuận lợi để Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô JRD Việt Nam, Nhà máy sản xuất phân bón N-P-K đi vào sản xuất có hiệu quả; thúc đẩy dự án mở rộng hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Phú Yên đạt công suất 50 triệu lít/năm, Nhà máy sản xuất thuốc tiêm của Công ty Dược và vật tư y tế. Tiếp tục giúp đỡ các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp khác hiện có để ổn định sản xuất, mở rộng quy mô, cải tiến công nghệ và ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng, có chất lượng, thương hiệu hàng hóa, đảm bảo đủ sức cạnh tranh thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

 

4. Về thu – chi ngân sách Nhà nước:

 

Để đạt và vượt dự toán thu ngân sách HĐND tỉnh giao năm 2007, ngoài việc ngành thuế, tài chính phối hợp với các địa phương tập trung thu ngân sách thì vấn đề quan trọng nhất là phải tạo được nguồn thu ổn định, bền vững và ngày càng có thêm nhiều nguồn thu mới, không chỉ trông chờ từ thu tiền bán quyền sử dụng đất. Giải pháp mà UBND tỉnh tập trung chỉ đạo là huy động toàn xã hội tham gia đầu tư làm ăn, tạo điều kiện để thu hút mọi thành phần kinh tế đầu tư vào sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng, góp phần giải quyết việc làm cho lao động và từ đó tạo thêm nguồn thu cho ngân sách. Đề nghị các ngành chức năng phối hợp thúc đẩy các dự án đã và đang triển khai, nhanh chóng hoàn thành đưa vào sử dụng. Tập trung thu đúng, thu đủ, thu vượt kế hoạch các nguồn thu theo quy định của Luật thuế. Phải thu dứt điểm nợ đọng thuế, khai thác triệt để nguồn thu ngoài quốc doanh. Năm 2007 là năm phải thực hiện công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch về thực hiện nộp thuế. Cùng với việc khai thác tốt các nguồn thu, ngành thuế, tài chính tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu và phấn đấu thu đạt dự toán HĐND tỉnh giao năm 2007 (690 tỉ đồng).

 

Về chi ngân sách Nhà nước phải nhất quán nguyên tắc là chi trên kết quả nguồn thu được, nhu cầu chi rất nhiều, nhất là chi cho đầu tư phát triển, trong khi đó nợ XDCB và nợ vay kho bạc Nhà nước đến hạn phải trả rất lớn. Về phân bổ dự toán chi ngân sách năm nay, đảm bảo chi đúng, đủ định mức của Chính phủ ban hành, phải phấn đấu chi kịp thời; ưu tiên  bố trí vốn để trả nợ xây dựng cơ bản theo hướng là: công trình đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng, ưu tiên trả nợ trước; công trình hoàn thành nhưng chưa quyết toán thì xem xét trả nợ hợp lý; công trình có khối lượng nhiều thì tính toán trả nhiều hơn công trình có khối lượng ít, đảm bảo sự công khai minh bạch trong việc trả nợ đầu tư XDCB. Trong năm 2007, tiếp tục bố trí vốn đầu tư phát triển tập trung, hạn chế việc xây dựng các công trình mới, nâng cấp trụ sở cơ quan. Chỉ triển khai những dự án mới thật sự cấp thiết và phải có nguồn vốn bố trí cụ thể, nhất thiết đảm bảo đầy đủ thủ tục đầu tư XDCB theo quy định mới được bố trí kế hoạch.

Đảm bảo giải quyết kịp thời các khoản chi trong kế hoạch 2007, và có kế hoạch tài chính phục vụ nhân dân và cán bộ vui tết Đinh Hợi.

 

5. Một số vấn đề liên quan công tác XDCB.

 

UBND tỉnh đã có báo cáo chuyên đề về công tác xây dựng cơ bản, tôi không đi sâu vào chi tiết, ở đây chỉ nêu ra những vấn đề cần quan tâm trong quản lý XDCB trong năm 2007. Đó là, tiếp tục rà soát bổ sung hoàn chỉnh một số quy hoạch, hạn chế thấp nhất chỉnh sửa quy hoạch đã được phê duyệt; đồng thời tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch, tiến độ, chất lượng và hiệu quả công trình. Tiếp tục cải cách một số thủ tục trong đầu tư XDCB, như rút ngắn thời gian giải quyết, trả lời; công khai, minh bạch các thủ tục, hồ sơ, không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, nhất là các Sở, ngành thường xuyên tiếp xúc với nhân dân và doanh nghiệp như: Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên – môi trường, Xây dựng, Công nghiệp, Nông nghiệp và PTNT, Thương mại du lịch… Hoàn chỉnh ban hành quy định “trình tự, thủ tục, thời gian xử lý các dự án ngoài nguồn vốn ngân sách nhà nước”. Việc rà soát, củng cố các BQL dự án tại kỳ họp trước tôi cũng đã có đề cập đến và giao cho Sở Nội vụ chủ trì triển khai, và đã có sắp xếp được một số Ban quản lý, số còn lại tiếp tục cân nhắc sắp xếp củng cố, trong đó có các BQL dự án trực thuộc UBND tỉnh. Yêu cầu phải làm khẩn trương, không để tình trạng bộ máy tổ chức cồng kềnh, chồng chéo nhiệm vụ, hiệu quả không cao.

 

Về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tập trung kiểm tra chặt chẽ ngay từ đầu, xử lý nghiêm những cán bộ thiếu trách nhiệm, làm không đến nơi, đến chốn để ảnh hưởng đến chính sách đền bù làm giảm độ tin cậy trong dân và làm chậm tiến độ dự án. Trước khi phê duyệt phương án đền bù, yêu cầu các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố phải xem xét, kiểm tra việc vận dụng áp giá đền bù; mở hội nghị nhân dân công khai minh bạch các tiêu chí trong việc đền bù giải tỏa theo từng dự án. Ngoài ra, để thực hiện giải phóng mặt bằng được thuận lợi, đảm bảo cuộc sống người dân đến chỗ ở mới; trước hết phải chuẩn bị sẵn sàng các khu tái định cư đảm bảo yêu cầu thiết yếu về điện, nước, cơ sở hạ tầng, để khi giải tỏa xây dựng công trình thì có ngay quỹ đất để bố trí; chấm dứt tình trạng “con bỏ chợ”.

 

Tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền khắc phục những tồn tại, yếu kém trong xây dựng cơ bản để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng các công trình. Trong năm 2007 tập trung đầu tư tuyến giao thông động lực Nam thành phố Tuy Hòa; cầu Hùng Vương thuộc dự án khu kinh tế Nam Phú Yên; tuyến giao thông trục dọc miền Tây; bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh và một số công trình quan trọng khác của tỉnh. Chỉ đạo, điều hành tập trung, quyết liệt, đảm bảo hoàn thành, đưa vào sử dụng một số công trình lớn như: hệ thống chống ngập thành phố Tuy Hòa, chỉnh trị cửa Đà Nông, hồ Xuân Bình, cảng Vũng Rô giai đoạn 2, hệ thống đường nội bộ khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu giai đoạn 1, cầu Sông Ba, cầu La Hai… Riêng công trình tượng đài Núi Nhạn, đảm bảo phải hoàn thành trước ngày 3/2/2007, đưa vào hoạt động nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Khởi công mới một số công trình kè chống xói lở bờ sông, bờ biển khu dân cư thị trấn Sông Cầu, kè chống xói lở bờ Nam hạ lưu sông Đà Rằng, cầu An Hải, các hạng mục còn lại của dự án giao thông trục dọc miền Tây tỉnh và các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ… Tiếp tục phối hợp thúc đẩy các dự án lớn của Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh như: thủy điện Sông Ba Hạ, thủy điện Krông năng… Đầu tư giai đoạn 1 đường ĐT 641 đoạn từ Quốc lộ 1A đến chân đèo Thị thuộc thị trấn Chí Thạnh huyện Tuy An, cầu Vực Cui huyện Sơn Hòa (đã xong thủ tục đầu tư). Có kế hoạch tu sửa các tuyến bị hư hỏng xong trước Tết Nguyên đán xuân Đinh Hợi. Đề nghị HĐND tỉnh cho thực hiện cơ chế Nhà nước 70% - nhân dân đóng góp 30% và kiên cố hóa giao thông nông thôn cho các xã miền núi, các xã đặc biệt khó khăn.

 

6. Tập trung huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, tổ chức tốt thu hút đầu tư để tăng tốc độ phát triển:

 

Để thực hiện tốt hơn công tác xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư và thương mại nhằm thực hiện cải cách hành chính “một cửa” công tác xúc tiến đầu tư và thương mại. Sau kỳ họp HĐND tỉnh lần này, giao Sở Nội vụ triển khai công tác nhân sự, cơ sở vật chất và xây dựng quy chế làm việc cho Trung tâm để UBND tỉnh cho ý kiến và nhanh chóng đưa Trung tâm đi vào hoạt động đầu quí I/2007.

 

Một số chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư của tỉnh trong lĩnh vực: du lịch, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, các khu công nghiệp đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần vào việc thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay một số quy định không còn phù hợp với văn bản pháp luật mới và tình hình thực tế. UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, chỉnh sửa, bổ sung theo hướng tạo sự thông thoáng, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và phải thực hiện nghiêm túc quyết định chấp thuận đầu tư của tỉnh. Lưu ý: trước khi chấp thuận cho nhà đầu tư vào Phú Yên đầu tư, phải xác minh nhân thân và năng lực tài chính của nhà đầu tư (điểm hình như Công ty TNHH Rượu Vạn Phát là bài học). Yêu cầu Giám đốc các Sở: Kế hoạch Đầu tư, Thương mại du lịch, BQL các Khu công nghiệp tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh đã giao; trong tháng 1/2007 phải hoàn chỉnh sửa đổi bổ sung chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư trình cho UBND tỉnh.

 

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần tiếp thu ý kiến các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để kịp thời chấn chỉnh thiếu sót trong tiếp xúc, thừa hành công vụ của cán bộ công chức; ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp sách nhiễu, gây phiền hà, làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

7. Lĩnh vực văn hóa xã hội:

 

Trên cơ sở đề án của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 05 của Chính phủ về xã hội hóa các lĩnh vực Giáo dục đào tạo, Y tế, Thể dục thể thao; UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh cho thông qua, UBND tỉnh sẽ có kế hoạch, lộ trình triển khai cụ thể đảm bảo phù hợp với đặc điểm tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, lấy chất lượng phong trào khi thực hiện xã hội hóa làm chính để chỉ đạo triển khai chủ trương, chỉ đạo điểm để rút kinh nghiệm. Về xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, nên theo hướng tổ chức vận động sự đóng góp của nhân dân để xây dựng là chính, ngân sách hỗ trợ một phần. Đồng thời với xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, tiếp tục tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, tự xây dựng, sửa chữa nhà ở cuộc sống cho mình.

 

Năm học 2006 – 2007 là năm phải được tập trung nâng cao chất lượng giáo dục kể cả dạy và học, UBND tỉnh chủ trương tổ chức tổng điều tra chất lượng giáo dục để có giải pháp chấn chỉnh thiết thực, sát tình hình thực tế. Phấn đấu sớm thành lập trường đại học Phú Yên và đưa vào hoạt động năm 2007, giao Sở Tài chính và Sở Giáo dục có trách nhiệm phối hợp trả dứt điểm các khoản nợ thuộc chế độ giáo viên được hưởng. Yêu cầu từ nay về sau không được để nợ tiền trong chế độ được hưởng của giáo viên, nếu ngành nào, cấp nào theo phân cấp để xảy ra tương tự phải xem xét xử lý trách nhiệm. Giao Sở Tài chính nhanh chóng làm minh bạch nguồn kinh phí, xử dụng kinh phí được cấp hàng năm của 2 ngành: Giáo dục – đào tạo và Y tế báo cáo UBND tỉnh trong quí I/2007. Tập trung chỉ đạo cải cách, chấn chỉnh khâu quản lý, phục vụ chuyên môn, vệ sinh môi trường các cơ sở điều trị trong ngành  y tế, trước mắt Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo khắc phục ngay ở Bệnh viện đa khoa Trung tâm tỉnh, khắc phục bệnh hình thức chỉ giải quyết khi có tổ chức kiểm tra chéo các đơn vị y tế.

 

8. Về An ninh trật tự:

 

Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, khắc phục một số hạn chế, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, ngăn ngừa tình trạng vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết. Tổ chức thật tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào tự quản ở cơ sở. Các cấp, các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, vũ trang địa bàn nắm chắc tình hình, thực hiện công tác dân vận có hiệu quả. Kịp thời phát hiện, hòa giải, giải quyết ngay khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, không để kéo dài, phát sinh điểm nóng. Phân loại đối tượng cầm đầu, kích động để có biện pháp xử lý nghiêm theo pháp luật.

 

Công tác đảm bảo an toàn giao thông không phải chỉ có trách nhiệm của lực lượng công an trong tuần tra kiểm tra, xử lý vi phạm mà đây là trách nhiệm của toàn xã hội, do đó tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh trong phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của mình tổ chức thực hiện thật tốt và thường xuyên giám sát công tác này ở các ngành các cấp. Các cơ quan, trường học, đoàn thể tham gia giáo dục về an toàn giao thông. Các ngành chức năng có trách nhiệm tham gia tích cực vào việc xử lý khắc phục những điểm đen giao thông ở các tuyến đường… nhằm kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

 

Tất cả các vụ việc vi phạm pháp luật, đề nghị các ngành: Công an, Viện Kiểm sát ND, Tòa án ND có trách nhiệm xử lý đúng luật pháp không để oan sai, không để lọt tội phạm, không làm oan người ngay, minh bạch hóa công tác xét xử để đảm bảo cán cân công lý. Chú ý công tác cán bộ của các ngành Tư pháp đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là năng lực trình độ nghiệp vụ và tư cách đạo đức, phẩm chất của cán bộ Tư pháp.

 

9. Về công tác thanh tra, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí: UBND tỉnh đã ban hành chương tình hành động thực hiện Luật phòng chống tham nhũng và chương trình hành động thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; các chương trình này đã và đang triển khai rộng rãi, góp phần làm cho bộ máy nhà nước của tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn. Nhân đây, tôi cũng đề nghị HĐND tỉnh tăng cường sự giám sát lĩnh vực này, UBMT và các hội đoàn thể cần tích cực tham gia tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản công; phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng và toàn dân trong tỉnh tham gia vào mặt trận phòng chống tham nhũng, chống lãng phí. Coi tham nhũng, lãng phí như một loại “bệnh” cần sớm được phát hiện và điều trị kịp thời.

 

Nhằm chủ động ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí, thủ trưởng các cơ quan đơn vị phải thực hiện thường xuyên công tác tự thanh tra, kịp thời phát hiện, uốn nắn và xử lý sai phạm. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự thì nhanh chóng chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật. Những vụ việc dân sự, bản án có hiệu lực, cơ quan thi hành án phải tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền lợi cho đương sự.

 

Đối với những vụ việc thanh tra đã có kết luận và quyết định xử lý sau thanh tra, yêu cầu thủ trưởng cơ quan được UBND tỉnh giao trách nhiệm phải theo dõi đôn đốc việc xử lý thật nghiêm túc và báo cáo kết quả thường xuyên cho UBND tỉnh; trong đó lưu ý những vụ việc mà UBND tỉnh đã có quyết định xử lý như: Dự án khu phố mới Hùng Vương 1 của Công ty cổ phần Tài chính và phát triển doanh nghiệp (FBS), dự án đầu tư khu dân cư phố mới của Công ty Cổ phần xây dựng, Công ty CORIMEX, Công ty TNHH dịch vụ Sơn Thành, Công ty TNHH Rượu Vạn Phát… Sau kỳ họp HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ nghe và cho ý kiến chỉ đạo xử lý kết quả sau thanh tra khu công nghiệp Hoà Hiệp 1.

 

10. Một số vấn đề cải cách hành chính cần làm ngay:

 

Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 7, tôi đã ghi nhận và tập trung chỉ đạo khắc phục một số tồn tại trong lĩnh vực này. Đến cuối năm kiểm tra lại vẫn thấy chưa có sự chuyển biến đáng kể, kể cả trong nhận thức và thực hiện của nhiều cán bộ công chức, đây là một trong những vấn đề bức xúc hiện nay. Để đảm bảo nghiêm sự chấp hành, điều hành. Tôi yêu cầu từng sở, ngành, huyện, thành phố tự kiểm tra và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên và báo cáo thường xuyên tiến độ thực hiện; chỉ đạo khắc phục có hiệu quả những tồn tại trong cải cách hành chính. Phần việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của sở, ngành nào phải chủ động giải quyết; đối với những vấn đề liên quan đến nhiều ngành thì ngành chủ quản phải chủ trì làm việc với các ngành để phối hợp giải quyết. Phải chấm dứt ngay tình trạng vô cảm của một số ít cán bộ công chức trước yêu cầu bức xúc chính đáng của các tổ chức và công dân. Xây dựng phong cách ứng xử cho cán bộ công chức, xây dựng nếp sống văn hoá trong cơ quan, đơn vị. Để làm được điều này, trong công tác tuyển chọn, bố trí, bổ nhiệm cán bộ phải hết sức chú ý cả về phương diện năng lực và tư cách đạo đức. Cán bộ công chức phải thực sự tận tuỵ với công việc, trung thực trong tham mưu và phải thực sự “chí công vô tư”. Tôi đề nghị CBCC trong toàn tỉnh phải làm việc vì nhân dân trong tỉnh, các đồng chí phải coi công việc của Đảng, của Chính quyền của dân như công việc của chính mình.

 

Cải cách thủ tục hành chính trong hội họp, đây cũng là nội dung quan trọng nhằm đạt hiệu quả, yêu cầu, mục đích của cuộc họp. Tiếp tục nghiên cứu, thực hiện phân cấp nhiệm vụ và thẩm quyền cho cấp dưới. Phần việc của ngành nào, cấp nào thì do ngành đó, cấp đó giải quyết. Giao Văn phòng UBND tỉnh trong xử lý văn bản, cần chuyển trả những hồ sơ thuộc thẩm quyền quyết định xử lý của UBND các huyện, thành phố, của các sở ngành chuyên môn nhưng các đơn vị này không giải quyết mà gửi lên UBND tỉnh.

 

Trên đây là đánh giá khái quát một số kết quả, tồn tại trong thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng năm 2006 và giải pháp lớn điều hành kế hoạch năm 2007 của tỉnh.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek