Chủ Nhật, 29/09/2024 10:33 SA
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phú Yên Nguyễn Thị Thanh Thừa:
Thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của phụ nữ
Thứ Sáu, 08/12/2006 08:16 SA

5 năm qua, Hội LHPN Phú Yên đã không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tích nổi bật, góp phần cùng nhân dân toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP và trật tự an toàn xã hội. Trao đổi với Báo Phú Yên trước thềm ĐH, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phú Yên Nguyễn Thị Thanh Thừa cho biết:

 

061208-chi-thua.jpg

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên Nguyễn Thị Thanh Thừa

Các cấp Hội đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội”. Hiện toàn tỉnh không còn thôn, buôn trắng tổ chức Hội. Số cơ sở Hội khá, xuất sắc ngày một tăng. Hoạt động Hội ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích thiết thực của chị em. Thông qua phong trào “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 chương trình công tác trọng tâm, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp chị em nâng cao nhận thức, năng lực về mọi mặt, phấn đấu thực hiện chuẩn mực người PN Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH: yêu nước, có tri thức, sức khoẻ, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng.

 

Một chương trình lớn được các cấp Hội triển khai khá hiệu quả trong thời gian qua là hỗ trợ PN phát triển kinh tế. Từ chương trình này đã có trên 50% hộ PN nghèo được Hội giúp đỡ tạo điều kiện vay vốn, cải thiện đời sống. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh xây dựng 2 đề án với mục tiêu trực tiếp xoá 2.300 hộ nghèo do PN làm chủ hộ giai đoạn 2001-2005. Kết quả, có 2424/2300 hộ được công nhận vượt nghèo, đạt 105,4% chỉ tiêu đề ra. Điểm mới trong hoạt động hỗ trợ PN phát triển kinh tế trong nhiệm kỳ qua là không chỉ giúp đỡ PN nghèo thoát nghèo, Hội còn chú trọng hỗ trợ chị em vươn lên làm giàu. Cụ thể, 34 CLB Nữ doanh nghiệp của tỉnh đã được hỗ trợ vốn để chị em mở rộng qui mô sản xuất, tăng lợi nhuận, giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động nữ, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương.

 

Với những thành tựu đã đạt được, phong trào PN Phú Yên trong nhiệm kỳ qua được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba, TW Hội LHPN Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền (2001-2006) và 12 đơn vị, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 

* Để thúc đẩy phong trào phụ nữ và công tác Hội, Hội LHPN Phú Yên đã đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ gì trong giai đoạn 2006-2011?

 

Từ năm 2001 đến nay, các cấp Hội PN trong tỉnh huy động được 281.572,04 triệu đồng giúp cho 106.804 PN vay phát triển kinh tế ; 18.141 PN có điều kiện kinh tế khá giúp cho 18.336 PN có hoàn cảnh khó khăn vốn, cây con giống, ngày công lao động với tổng trị giá 13.788.290.000 đồng; 18.879 hộ nghèo do PN làm chủ hộ được giúp đỡ, trong đó có 2.809 hộ thoát nghèo. Có 327.555 gia đình được công nhận đạt 4 tiêu chuẩn “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; trên 1.343.000 PN được trang bị kiến thức về giới, phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn xã hội, KHHGĐ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; 28.796 PN được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, quản lý vốn vay; thành lập  887 CLB Gia đình hạnh phúc, Chăm sóc sức khoẻ vị thành niên, Mẹ và con gái và các CLB khác.

- Thời gian tới, các cấp Hội PN sẽ nhân rộng phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” trong các tầng lớp PN, tạo điều kiện cho chị em học tập nâng cao năng lực, trình độ, phát huy tích cực vai trò chủ động sáng tạo, tham gia xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tỉnh nhà; phối hợp cùng các ban, ngành mở rộng những hình thức dạy nghề cho lao động nữ, tăng dần tỷ lệ lao động nữ được đào tạo dài hạn, góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề toàn tỉnh đạt 40%.

 

Chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả chương trình hỗ trợ PN phát triển kinh tế, khuyến khích hộ sản xuất kinh doanh cá thể vươn lên làm giàu. Tăng cường mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, ưu tiên giúp đỡ PN nghèo, PN gia đình chính sách, PN dân tộc thiểu số, đầu tư hỗ trợ PN giảm nghèo theo hướng bền vững. Phấn đấu đến năm 2011, các cấp Hội giúp 70% hộ PN làm chủ hộ xóa đói giảm nghèo, trong đó có 25 % thoát nghèo.

 

* Hội LHPN Phú Yên có những giải pháp cụ thể nào để thực hiện hiệu quả những mục tiêu trên?

 

- Bên cạnh khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác Hội, chúng tôi đã đề ra những giải pháp trong nhiệm kỳ 2006-2011 như : Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội, đặc biệt là cấp cơ sở. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục vận động PN ở các vùng miền. Cụ thể hoá chương trình công tác Hội ở từng cấp, đầu tư nguồn lực hướng mạnh về cơ sở. Đẩy mạnh phong trào “PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “PN làm kinh tế giỏi”. Tăng cường khai thác các nguồn vốn vay từ ngân hàng, mở rộng các hình thức dạy nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ. Xây dựng kế hoạch cụ thể giúp PN nghèo có địa chỉ giảm nghèo bền vững. Nhân rộng các mô hình gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”để thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở khu dân cư. Chú trọng công tác qui hoạch cán bộ Hội, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ. Thực hiện tốt vai trò tham mưu, đề xuất với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương về những chính sách liên quan đến PN, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng cho chị em PN, thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu Vì sự tiến bộ của PN Phú Yên đến năm 2010.

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek