Chủ Nhật, 29/09/2024 10:37 SA
Phụ nữ Phú Yên tiếp tục vươn lên góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà
Thứ Sáu, 08/12/2006 07:41 SA

Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV diễn ra vào thời điểm toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta cùng với nhân dân cả nước tiếp tục nỗ lực phấn đấu đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2006, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

 

Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng. Đại hội thành công sẽ tạo tiền đề quyết định kết quả của phong trào và công tác phụ nữ trong thời gian đến, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

 

Trong nhiệm kỳ qua, phụ nữ Phú Yên đã nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Phú Yên lần thứ XIII đề ra. Các cấp hội phụ nữ đã triển khai, tổ chức thực hiện đạt kết quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 chương trình hoạt động trọng tâm của Hội, góp phần xứng đáng trong việc thực hiện bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ. Đồng thời, góp phần quan trọng đưa nền kinh tế của tỉnh nhà ngày một phát triển.

 

061208-DTLoc.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc – Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên chúc thọ các cụ bà cao tuổi ở phường Phú Lâm - Ảnh: MINH KÝ

 

Trong sản xuất nông nghiệp, nét nổi bật là phụ nữ cùng gia đình phát huy thế mạnh kinh tế theo mô hình VAC, dần hình thành các trang trại sản xuất kinh doanh tổng hợp nông – lâm – ngư nghiệp, các vùng chuyên canh sản xuất cây nguyên liệu, nuôi trồng thủy sản góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn… Qua đó, đã tạo ra nhiều hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu, tăng sản phẩm xã hội và thu nhập cho bản thân và gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo. Có những phụ nữ đã được công nhận là nông dân sản xuất giỏi ở các cấp, trong đó có chị đã được cử dự Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ 7.

 

Trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, phụ nữ cũng có nhiều đóng góp quan trọng trong việc đưa công nghệ mới vào sản xuất, chuyển đổi mặt hàng, thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm… Nhiều phụ nữ đã vươn lên trở thành chủ doanh nghiệp có uy tín, có nhiều đóng góp cho côïng đồng, có chị đã được công nhận là doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2006 trong số 100 doanh nhân tiêu biểu toàn quốc. Một số doanh nghiệp  do phụ nữ làm chủ đã đạt giải Sao vàng đất Việt, giải Cầu vàng Việt Nam… Đặc biệt, phụ nữ là lực lượng chủ yếu, đóng góp tích cực cho sự phát triển, khôi phục các làng nghề và sản xuất các mặt hàng truyền thống như thêu ren, dệt thổ cẩm, hàng mỹ nghệ, trồng hoa và cây cảnh, làm nấm, chế biến hải sản… Trong đó có những cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu do phụ nữ quản lý sử dụng hàng nghìn lao động.

 

Trước yêu cầu của sự đổi mới, phụ nữ Phú Yên luôn phấn đấu học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ… ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của mình, góp phần tích cực trong các hoạt động dịch vụ thương mại, du lịch, bưu chính viễn thông, tài chính, ngân hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Nhiều người trong số đó nhận được phần thưởng cao quí của Nhà nước và giải thưởng trong các cuộc thi nâng cao nghề nghiệp.

 

Bên cạnh đó, phụ nữ cũng tích cực trong các lĩnh vực văn hóa – xã hội, quốc phòng an ninh, trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Có 2 chị là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiều chị là Tỉnh ủy viên, Huyện ủy viên, Giám đốc, Phó giám đốc sở ngành, Phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, huyện, thành phố. Trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, phụ nữ Phú Yên chiếm tỉ lệ cao và đóng vai trò rất quyết định. Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình văn hóa, thôn buôn, khu phố văn hóa, công tác xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa… phụ nữ luôn là hạt nhân nòng cốt.

 

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với Hội và phong trào phụ nữ, Ban chấp hành Hội phụ nữ các cấp đã luôn bám sát đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nghị quyết của cấp trên và vận dụng sáng tạo vào điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ phụ nữ phát huy truyền thống “Anh hùng – bất khuất – trung hậu – đảm đang”, nâng cao nhận thức, năng lực trình độ… Công tác thi đua khen thưởng, công tác tuyên truyền vận động được chú trọng hơn trước. Bộ máy tổ chức không ngừng được kiện toàn. Các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình được đẩy mạnh với nhiều mô hình phong phú, đem lại hiệu quả cao, thu hút ngày càng đông phụ nữ vào tổ chức Hội. Hội phụ nữ đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp về phong trào và công tác phụ nữ; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường xã hội hóa các hoạt động của Hội. Tôi thật sự vui mừng khi thấy đội ngũ cán bộ Hội rất nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu, chịu khó tìm tòi đổi mới nội dung phương thức hoạt động; chị em phụ nữ ngày càng ý thức đầy đủ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã  hội.

 

Những kết quả, thành tựu đã đạt được qua các phong trào, các mặt hoạt động của phụ nữ tỉnh trong 5 năm qua là cơ bản, đáng biểu dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thời gian đến. Đó là, phong trào phát triển chưa đồng đều giữa các vùng, các địa phương. Chất lượng hoạt động của một số tổ chức Hội, nhất là ở cấp cơ sở chưa cao. Việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các mặt công tác Hội có lúc, có nơi chưa kịp thời, thiếu sự sáng tạo. Nội dung, phương thức hoạt động Hội nhiều nơi còn nghèo nàn và chậm đổi mới, chưa thật sự thu hút hội viên tham gia. Trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác Hội, nhất là cấp cơ sở còn hạn chế, chưa bắt kịp sự phát triển và đòi hỏi của phong trào, nhiệm vụ công tác Hội trong tình hình mới. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến pháp luật, chính sách cho phụ nữ chưa thường xuyên, nhất là ở nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa…

 

Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV là Đại hội của sự Đoàn kết – sáng tạo – bình đẳng – phát triển, phát huy tiềm năng to lớn của phụ nữ vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, trong nhiệm kỳ này, các cấp Hội cần phát huy hơn nữa truyền thống Phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”; ra sức tuyên truyền vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức Hội, góp sức cùng toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh, thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước, vươn tới mục tiêu bình đẳng – tiến bộ  của Phụ nữ Việt Nam, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Muốn làm được điều đó, cần tập trung tạo sự chuyển biến rõ rệt trong giáo dục phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ, năng lực của phụ nữ; có giải pháp hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, nhằm cải thiện đời sống vật chất tinh thần của phụ nữ; phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thực hiện bình đẳng giới, thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; phát huy vai trò tích cực của phụ nữ, chủ động xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng người phụ nữ Phú Yên yêu nước, sáng tạo, trung hậu, đảm đang.

 

ĐÀO TẤN LỘC

Ủy viên BCHTW Đảng – Bí thư Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek