Chủ Nhật, 29/09/2024 12:26 CH
Thủ tướng 3 nước Đông Dương họp bàn tam giác phát triển
Thứ Ba, 05/12/2006 10:45 SA

Chiều 4/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước CHDCND Lào Bouasone Bouphavanh và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdec Hunsen đã đến thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng để tham dự Cuộc họp cấp cao lần thứ tư bàn về xây dựng tam giác phát triển giữa ba nước.

 

Tam giác phát triển là sáng kiến của Thủ tướng 3 nước tại cuộc họp lần thứ nhất vào năm 1999 tại Vientiane, nhằm tăng cường đoàn kết, sự hợp tác để phát huy tiềm năng và thế mạnh của 10 tỉnh trong khu vực tam giác giữa Việt Nam, Lào và Campuchia.

 

Khu vực Tam giác phát triển gồm Ratanakiri, Stung Treng của Campuchia, Atapư và Xê Kông của Lào, và Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc và Đắc Nông của Việt Nam.

 

Cho đến nay, hạ tầng kinh tế-xã hội tại khu vực này đang từng bước được xây dựng và cải thiện. Việt Nam, Lào và Campuchia đã đề nghị Nhật Bản xem xét tài trợ 12 dự án phát triển giao thông, giáo dục, y tế trong khu vực này với số vốn khoảng 300 triệu USD.

 

Cùng ngày, tại Đà Lạt, các quan chức cấp cao Việt Nam, Lào và Campuchia đã nhóm họp để thống nhất các vấn đề chuẩn bị cho cuộc họp cấp cao giữa Thủ tướng 3 nước vào hôm nay 5/12.

Nội dung cuộc họp lần này tập trung thảo luận tình hình triển khai Tuyên bố Vientiane và Quy hoạch Tổng thể Tam giác phát triển; xây dựng cơ chế phối hợp, thúc đẩy sớm hình thành Uỷ ban điều phối chung của ba nước; ban hành chính sách ưu đãi chung cho khu vực này. Các bên cũng đề ra phương hướng và các biện pháp phối hợp giữa ba nước trong vận động tài trợ bên ngoài để đầu tư vào khu vực Tam giác phát triển

 

Những định hướng và biện pháp lớn của cuộc họp cấp cao lần này sẽ tạo động lực mới thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng Tam giác phát triển, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của mỗi nước, góp phần tăng cường hoà bình, ổn định và hợp tác trong khu vực.

 

Theo VNN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek