Chủ Nhật, 29/09/2024 14:31 CH
Phát triển đảng viên mới ở Sông Hinh:
Khi những vướng mắc được tháo gỡ
Thứ Sáu, 01/12/2006 14:52 CH

Chủ trương phát triển Đảng đến tận thôn, buôn, trường học, trạm xá  của Đảng bộ huyện Sông Hinh thời gian qua đã tạo đà cho các chi bộ, đảng bộ cơ sở khắc phục tình trạng thôn, buôn, trường học không có đảng viên, giảm đáng kể số chi bộ ghép ở cơ sở, từng bước tháo gỡ khó khăn, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của từng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ).

 

Huyện miền núi Sông Hinh có trên 40.000 dân gồm 11 dân tộc anh em sinh sống ở 11 xã, thị trấn, trong đó 48% là người dân tộc thiểu số. Từ năm 2002 trở về trước, Đảng bộ huyện còn 15 thôn, buôn, trường học, trạm xá chưa có đảng viên. Số đảng viên được kết nạp mỗi năm chỉ từ 30 đến 35 người. Đến giữa năm 2003, toàn huyện có 7/11 xã, thị trấn vẫn còn chi bộ, 60% thôn, buôn, trường học, trạm xá chưa có chi bộ trực tiếp lãnh đạo.

 

061201-chao-co.jpg

Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Sông Hinh – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

TỪ MỘT CHỦ TRƯƠNG ĐÚNG

 

Xác định vai trò quan trọng của cấp ủy Đảng ở cơ sở trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, năm 2003, trước thực trạng của các TCCSĐ, Huyện ủy Sông Hinh đề ra Nghị quyết số 14/NQ-HU “V/v nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên”.Trên cơ sở đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo của cơ sở, chất lượng đội ngũ đảng viên, Huyện ủy Sông Hinh đã chỉ ra những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân cần khắc phục trong công tác phát triển đảng trong toàn Đảng bộ, đồng thời đề ra mục tiêu, giải pháp cụ thể để lãnh đạo thực hiện Nghị quyết.

 

Sau khi có chủ trương, Huyện ủy Sông Hinh mở hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện quán triệt, triển khai nhiệm vụ về xây dựng cơ sở chính trị, thảo luận thống nhất chương trình, kế hoạch thực hiện. Trên cơ sở đó, từng TCCSĐ cũng mở hội nghị quán triệt sâu rộng chủ trương của Huyện ủy đến cán bộ, đảng viên, trưởng phó thôn buôn, đoàn thể xã hội, đồng thời cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch của cơ sở. Hàng tháng, hàng quý Huyện ủy họp giao ban với Bí thư, Phó Bí thư TCCSĐ để kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đảng, rút ra những tồn tại, yếu kém và có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Hàng tháng trong các phiên họp, Ban thường vụ Huyện ủy đều dành thời gian xét kết nạp đảng viên, nhận xét, đánh giá công tác phát triển đảng ở cơ sở và có hướng chỉ đạo sâu sát. Nhờ vậy cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, mặt trận có ý thức về xây dựng đảng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác phát triển đảng viên mới.

 

Sau hơn 3 năm thực hiện chủ trương của Huyện ủy, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 300 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên hơn 1000 đ/c, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 35%, phụ nữ 30%, đoàn viên thanh niên 60%. Đảng bộ không còn thôn buôn, trường học, trạm xá trắng đảng. Số TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy tăng từ 35 năm 2003 lên 44 năm 2006. Đến nay 11/11 xã, thị trấn thành lập đảng bộ cơ sở, 75/79 thôn, buôn có chi bộ đảng, 4 thôn, buôn có chi bộ ghép trực tiếp lãnh đạo. Đây là kết quả rất đáng biểu dương, khích lệ đối với 1 huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn.

 

TẠO NGUỒN - KHÂU QUAN TRỌNG TRONG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG

 

Những năm trước đây, do chưa xác định vai trò trách nhiệm và còn ngại khó nên không ít cấp ủy Đảng ở Sông Hinh thường vin vào đặc điểm vùng đồng bào dân tộc thiểu số dân trí thấp, khó tìm nguồn để phát triển đảng viên. Sau khi có Nghị quyết 14/NQ-HU, Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các ban đảng mà chủ trì là Ban Tổ chức Huyện ủy trực tiếp đến từng TCCSĐ phối hợp với cấp ủy rà soát đối tượng quần chúng ưu tú (chủ yếu là cán bộ đương chức ở xã, cán bộ thôn, buôn, giáo viên, công an viên, dân quân...) chọn đối tượng cử đi học các lớp bồi dưỡng kết nạp đảng. Hàng năm Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở từ 1 đến 2 lớp  đối tượng đảng ở huyện và cụm xã. Theo thống kê có gần 750 quần chúng được bồi dưỡng kiến thức về Đảng, trong đó dân tộc thiểu số 35%, nữ 24%, đoàn viên thanh niên 70%, ngành giáo dục 25%... Đây là nguồn dồi dào, phong phú để các cấp ủy chi, đảng bộ cơ sở lựa chọn, bồi dưỡng, rèn luyện họ thành người đủ tiêu chuẩn kết nạp vào  Đảng.

 

KHI NHỮNG VƯỚNG MẮC Ở CƠ SỞ ĐƯỢC THÁO GỠ

 

Trước đây, công tác kết nạp đảng viên mới ở huyện miền núi Sông Hinh còn hạn chế do một số vướng mắc về vận dụng tiêu chuẩn và thủ tục kết nạp đảng. Từ khi Nghị quyết 14 của Huyện ủy ra đời, các vướng mắc đó đã được tháo gỡ kịp thời.

 

Về tiêu chuẩn, Huyện ủy Sông Hinh căn cứ vào thực tế của địa phương để vận dụng và có  quy định, hướng dẫn cụ thể khi xem xét trình độ học vấn, thực hiện chính sách DS-KHHGĐ… của người dân tộc thiểu số, người Kinh. Thường vụ Huyện ủy xem xét từng trường hợp cụ thể để quyết định kết nạp vào Đảng một cách phù hợp.

 

Về nguồn phát triển đảng, bên cạnh người địa phương còn có nhiều người từ nhiều vùng quê khác trong và ngoài tỉnh đến làm ăn sinh sống và công tác. Do đó,  việc thẩm tra xác minh lý lịch người xin vào Đảng gặp rất nhiều khó khăn. Có những trường hợp là đối tượng đảng từ nhiều năm nhưng vẫn chưa kết nạp được vì chưa thẩm tra, xác minh lý lịch do đối tượng ở các tỉnh xa, địa phương không có điều kiện đi thẩm tra, xác minh.

 

Để khắc phục tình trạng này, Huyện ủy phân rõ trách nhiệm giữa huyện và cơ sở. Nếu đối tượng đảng là người trong tỉnh thì cấp ủy cơ sở đảm trách việc xác minh, nếu là người ngoài tỉnh thì Ban Tổ chức Huyện ủy chịu trách nhiệm thẩm tra, xác minh. Nhờ đó, những năm gần đây số hồ sơ, lý lịch của đối tượng được thẩm tra không tồn đọng hoặc kéo dài thời gian. Điều đó đã góp phần đáng kể cho việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển đảng viên ở huyện miền núi Sông Hinh trong những năm qua.

 

VIỆT VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek