Thứ Hai, 07/10/2024 09:23 SA
Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4:
Những điểm chính cần quán triệt
Thứ Ba, 27/03/2012 10:05 SA

Ngay sau khi ban hành, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, nhất trí cao của tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bởi vì Nghị quyết đã lựa chọn đúng vấn đề, đánh giá đúng thực trạng và đề ra đúng các giải pháp để tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân trong thời kỳ đất nước hội nhập…

 

hnqt120327.jpg

Cán bộ lãnh đạo toàn tỉnh quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) - Ảnh: H.CHƯƠNG

Điểm khác cần thấy là so với các nghị quyết khác về xây dựng Đảng trước đây, Nghị quyết Trung ương 4 “không bàn toàn diện mà chỉ chọn một số vấn đề cấp bách nhất về xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay để tập trung chỉ đạo thực hiện với mong muốn khắc phục những cách làm dàn trải trước đây, tạo ra bước chuyển biến cụ thể, thiết thực trong thực tế” (Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng). Đó là ba vấn đề: Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Cả ba vấn đề này đều quan trọng và liên quan mật thiết với nhau. Trong đó, vấn đề thứ nhất là trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất. Đây chính là khâu đột phá trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng hiện nay. Vì vậy, cần tập trung chỉ đạo thực hiện cho thật tốt song không được xem nhẹ hai vấn đề còn lại.

 

Về triển khai thực hiện, Nghị quyết Trung ương 4 xác định rõ bốn nhóm giải pháp. Đó là nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên; Nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt Đảng; nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách; nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Điểm mới là các giải pháp bảo đảm tính đồng bộ, khả thi, nhưng cũng rất tập trung, có lộ trình, kết hợp “chống và xây”, “xây và chống”, hướng vào giải quyết ba vấn đề bức xúc nhất mà Nghị quyết đã xác định để tạo được sự chuyển biến cụ thể, rõ rệt trong thực tế. Nhóm giải pháp thứ nhất nêu cao và đặc biệt nhấn mạnh đến sự tự phê bình và phê bình, sự gương mẫu của cấp trên, của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, trước hết là cấp Trung ương và người đứng đầu các ngành, các cấp, các đơn vị. Theo đó, “Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy đảng, cán bộ chủ chốt, nhất là cấp Trung ương, người đứng đầu làm trước và phải thật sự gương mẫu để cho các cấp noi theo”, “Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, các đồng chí ủy viên ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các ban của Trung ương Đảng, ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy và cấp ủy các cấp nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, nêu gương bằng hành động thực tế”. Bên cạnh đó, việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình được quy định khá chặt chẽ và cụ thể. Nội dung chủ yếu tập trung vào ba vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết gắn với việc thực hiện 19 điều đảng viên không được làm và giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, đơn vị, ngành mình, cơ quan mình.

 

Những điểm mới của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đòi hỏi phải có cách làm mới phù hợp. Đó là phải thật sự “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh… nói đi đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì trệ nhất”. Mỗi cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu các cấp, phải triệt để tuân thủ phương châm này mà Nghị quyết đã xác định trong quá trình tổ chức thực hiện ở cấp mình, cơ quan, địa phương, đơn vị mình. Có như vậy, mới “tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nhằm xây dựng Đảng ta thật sự là đảng cách mạng chân chính, ngày càng trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng”.

 

PHÚC VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek