Thứ Hai, 07/10/2024 15:22 CH
Đồn Biên phòng Tuy Hòa:
Xứng đáng với phần thưởng cao quý
Thứ Sáu, 23/03/2012 09:00 SA

Sau gần 37 năm xây dựng và trưởng thành, Đồn Biên phòng Tuy Hòa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba. Phần thưởng cao quý này ghi nhận kết quả phấn đấu liên tục, không mệt mỏi của nhiều thế hệ cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa trong xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác biên phòng.

 

D-352-120323.jpg

Đồn Biên phòng Tuy Hòa đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba - Ảnh: X. HIẾU

CHẶNG ĐƯỜNG 37 NĂM

 

Ngày 2/5/1975, tại phường 6, TX Tuy Hòa, Đồn Biên phòng 120, thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Khánh được thành lập. Đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ tuyến biên giới bờ biển thuộc khu vực TX Tuy Hòa và khóm 5, khóm 6 thị trấn Phú Lâm, huyện Tuy Hòa trước đây (nay thuộc TP Tuy Hòa). Ngày 1/7/1989, Đồn Biên phòng 120 được đổi thành Đồn Biên phòng 352, có nhiệm vụ quản lý khu vực biên giới biển TX Tuy Hòa đi qua bảy xã, phường ven biển với chiều dài 27km, ven mép nước biển. Ngoài phiên hiệu Đồn Biên phòng 352, đơn vị còn có tên gọi Đồn Biên phòng Đông Tác và nay là Đồn Biên phòng Tuy Hòa, doanh trại mới đặt tại phường 9, TP Tuy Hòa.

 

Vượt qua nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã phát huy tinh thần trách nhiệm của “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, gắn bó máu thịt với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, xây dựng đơn vị chính quy, xây dựng địa bàn biên phòng ngày một vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Thượng tá Đào Nhật Lệ, nguyên Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa tâm sự: Trải qua một thời gian với cương vị là người chỉ huy của đơn vị tôi rút ra được một điều, đó là: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, chính quyền và nhân dân giao phó, trong điều hành đơn vị, người chỉ huy phải thực sự mẫu mực, đồng thời quán triệt phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, có sự chăm chút, lo lắng, quan tâm, đến đời sống cho cán bộ chiến sĩ, bảo đảm cho anh em có đủ lòng tin, đồng lòng chung sức, chung tay chăm lo xây dựng đơn vị và thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy đồn đã chủ động đề nghị Thành ủy, UBND TP Tuy Hòa cho đơn vị tham gia giao ban để kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, nắm bắt tình hình, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ đó, giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể của địa phương có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến quần chúng nhân dân. Ban Chỉ huy đơn vị chỉ đạo đội ngũ cán bộ vận động quần chúng thường xuyên bám địa bàn, bám dân, gắn bó máu thịt với cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ sở; phối hợp với các lực lượng làm tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ an toàn địa bàn; tổ chức nắm, quản lý chặt chẽ tình hình hoạt động của các đối tượng tội phạm, đặc biệt là hoạt động của tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển Việt Nam.

 

PHẦN THƯỞNG VÀ TRÁCH NHIỆM

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp ở khu vực biển Đông những năm gần đây, phương châm huy động sức dân vào sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới biển của Tổ quốc luôn được Đồn Biên phòng Tuy Hòa chú trọng. Chính trị viên, thượng tá Trần Anh Đức cho biết: Địa bàn Đồn Biên phòng Tuy Hòa quản lý tập trung phần lớn tàu thuyền công suất lớn hành nghề đánh bắt cá ngừ đại dương. Đây là lực lượng thường xuyên có mặt ở ngoài biển xa để khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên biển Đông. Do vậy, cùng với việc quan tâm, chăm lo đời sống cho người dân, chăm lo sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, hỗ trợ ngư dân trong khi làm ăn trên biển, đồn còn phát động các phong trào quần chúng, như thành lập các tổ Tàu thuyền an toàn, các dòng họ, gia đình tham gia bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền vùng biển. Thông qua hệ thống đàm thoại, cán bộ chiến sĩ đơn vị kêu gọi, hướng dẫn, vận động bà con đi biển theo nhóm, tổ, đoàn kết, hỗ trợ nhau khi xảy ra sự cố bất trắc, thiên tai. Đồng thời, việc tuyên truyền về pháp luật biên giới quốc gia và chủ quyền vùng biển, động viên bà con ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, làm giàu cho gia đình và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được đẩy mạnh.

 

Thượng tá Trần Anh Đức cho biết: Phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Tuy Hòa đang tập trung đẩy mạnh giáo dục, rèn luyện ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ đảng viên; tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP gắn với cuộc vận động “Truyền thống, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” và phong trào thi đua Quyết thắng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị; phấn đấu giữ vững tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Với những nỗ lực trên, nhiều năm liền Đồn Biên phòng Tuy Hòa được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; năm 2009 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đặc biệt năm 2011, đơn vị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba. Đây là niềm vinh dự lớn lao không chỉ của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa, của lực lượng BĐBP Phú Yên mà còn là thành quả chung của cán bộ và nhân dân TP Tuy Hòa.

 

L.VIỆT - N.VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek