Thứ Ba, 08/10/2024 05:19 SA
La Hai khởi sắc
Thứ Sáu, 03/02/2012 10:00 SA

La Hai - thị trấn huyện lỵ của huyện miền núi Đồng Xuân, nằm bên dòng sông Kỳ Lộ (sông Cái) thơ mộng, theo cách gọi của người Chăm xưa là Ergrai có nghĩa là Nước Rồng (Long Phước). Trong những ngày đầu xuân, về lại La Hai, chúng tôi ghi nhận những thay đổi sâu sắc của vùng đất được tự hào là nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh.

 

LaHai120203.jpg

Một góc thị trấn La Hai hôm nay - Ảnh: V.LANG

ĐỔI THAY Ở PHỐ NÚI

 

Xưa kia La Hai không có phố, xóm thôn chỉ có mái tranh…” nghệ sĩ dân ca Vũ Hoài, một người con của phố núi La Hai hiện sống tại TP Tuy Hòa nói vậy. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đây là nơi những người lính Cụ Hồ sau những chặng đường hành quân gian khổ dừng chân ăn quả dưa hấu, trái bắp luộc… đậm tình quân dân. Ngày ấy, những chuyến tàu chở bộ đội từ Bắc vào đều dừng lại ga La Hai. Chính vì vậy, những cái tên Long Thăng, Long Bình, Long Châu, Long Hà, Long An (từ Long Phước mà ra) từ lâu đã trở thành thân quen với nhiều người con đất Bắc. Một vị tướng lĩnh tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, sau này là Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đoàn Khuê khi dừng chân ở La Hai đã bén duyên với một cô gái La Hai xinh đẹp (“nhất gái La Hai”) và trở thành con rể của mảnh đất này.

 

Xóm Đồng Bé (khu phố Long Bình) ngày xưa nghèo lắm, cũng chỉ có nhà tranh mái lá. Chính tại đây, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh được thành lập, tập hợp “những hạt giống đỏ” đầu tiên của Phú Yên. Sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử quan trọng này là dấu son chói lọi mở đầu cho quá trình lãnh đạo Đảng bộ Phú Yên trong cuộc đấu tranh cách mạng vô cùng anh dũng, vẻ vang của nhân dân ta.

 

Phố núi La Hai bây giờ đã khác trước rất nhiều, nhà cửa mọc lên khang trang, sầm uất. Từ trung tâm thị trấn, có nhiều con đường dẫn đến các khu phố và tỏa đến các xã nối với các huyện Tuy An, Sơn Hòa (Phú Yên), Vân Canh (Bình Định)… Đặc biệt, Trục dọc Miền Tây là con đường xương sống nối liền ba huyện miền núi của tỉnh và rút ngắn khoảng cách với các tỉnh bạn Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai tạo thêm cơ hội để La Hai phát triển, thu hút du khách thập phương đến với không gian mênh mông bóng nước, bồng bềnh hơi sương…

 

Xóm Đồng Bé cũng đã nhanh chóng thay da đổi thịt. Con đường đất hẹp dẫn vào Khu Di tích lịch sử cấp quốc gia Nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Phú Yên đã nhường chỗ cho con đường bê tông phẳng lì, thông thoáng. Trường THCS Phan Lưu Thanh, ngôi trường mang tên người Bí thư Chi bộ, Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của Phú Yên, không chỉ là niềm tự hào của người dân La Hai về sự nghiệp trồng người, ươm mầm những tài năng kế tục truyền thống của những “hạt giống đỏ” mà còn là niềm tự hào chung của người dân Phú Yên.

 

Trao đổi với chúng tôi trong những ngày đầu xuân Nhâm Thìn, Bí thư Đảng ủy thị trấn La Hai Nguyễn Hữu Từ phấn khởi cho biết: Năm 2011, năm đầu tiên cán bộ, đảng viên và nhân dân La Hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ XIV, mở đầu cho việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015). Thị trấn La Hai cũng gặp không ít khó khăn, nhất là hậu quả của bão, lũ cuối năm 2009 và 2010 nhưng được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan, ban ngành… Đảng bộ và nhân dân thị trấn La Hai đã vượt qua những khó khăn, thực hiện đạt và vượt 100% chỉ tiêu đề ra. Trong đó, sản lượng lương thực cây có hạt tăng 18%; giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 11% so với cùng kỳ. Một số ngành nghề phát triển mạnh, như sản xuất vật liệu xây dựng, gia công sửa chữa cơ khí, công cụ cầm tay, sản xuất nước đá, đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và tiêu dùng của nhân dân… Hoạt động kinh doanh hàng hóa và dịch vụ tiếp tục phát triển ổn định; các cửa hàng, cửa hiệu, chợ, xe tải, giải khát, ăn uống ngày càng nhiều, nâng giá trị thương mại - dịch vụ tăng 13% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, thể dục - thể thao… cũng có sự chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh tiếp tục được củng cố và giữ vững ổn định. Trong đó, ba trường học tiếp tục giữ vững chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,4%... Đặc biệt, nhiều năm liền thị trấn La Hai thu ngân sách không đạt chỉ tiêu trên giao nhưng năm 2011 đã thu vượt 6% và tăng 52% so với năm 2010.

 

VỮNG BƯỚC HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI

 

Theo Bí thư Đảng ủy Nguyễn Hữu Từ, có được kết quả trên là nhờ trong thời gian qua, cùng với chú trọng lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng đời sống văn hóa mới là nền tảng, Đảng bộ thị trấn La Hai luôn quan tâm đến vấn đề then chốt là xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng chính quyền, Mặt trận và các hội đoàn thể ngày càng phát triển. Qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn từng bước nâng cao năng lực; hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền thị trấn được nâng cao, phục vụ nhân dân theo cơ chế “một cửa - một cửa liên thông” ngày càng tốt hơn. Mặt trận thị trấn đã phát huy chức năng tập hợp đoàn kết cùng với các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ… giữ vai trò nòng cốt trong vận động hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt trong xây dựng Đảng, nhờ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh nên Đảng bộ và từng đảng viên, nhất là đảng viên giữ các vị trí chủ chốt phát huy được vai trò lãnh đạo, tiền phong, gương mẫu. Đảng bộ giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 9,85%, hoàn thành tốt nhiệm vụ 72,4%, không có đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, năm 2012, Đảng bộ thị trấn La Hai tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, huy động mọi nguồn lực để tăng giá trị sản xuất toàn xã hội 13-13,5%; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển toàn diện, bảo đảm vệ sinh môi trường, an sinh xã hội. Đồng thời thực hiện tốt xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao...; đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo; củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Tập trung lãnh đạo tổ chức, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới” Bí thư Đảng ủy Nguyễn Hữu Từ khẳng định.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek