Thứ Ba, 08/10/2024 07:29 SA
Tự hào về Đảng, ra sức xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ mới
Thứ Sáu, 03/02/2012 07:54 SA

Toàn Đảng, toàn dân ta tiến hành kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng trong bầu không khí nô nức phấn khởi mừng những chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, mừng xuân mới Nhâm Thìn 2012 và quyết tâm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Lịch sử 82 năm của Đảng ta song hành cùng lịch sử của dân tộc và lịch sử đã chứng minh Đảng Cộng sản Việt Nam là người tổ chức lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam: Đảng đã lãnh đạo nhân dân cả nước vùng lên Tổng khởi nghĩa Tháng Tám giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên Nhà nước Việt Nam - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Trải qua hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã làm nên những chiến công hiển hách chấn động địa cầu như Điện Biên Phủ, Đại thắng mùa xuân 1975…

đánh thắng chủ nghĩa thực dân cũ và mới, giành độc lập tự do cho dân tộc, thống nhất Tổ quốc đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Hơn 25 năm thực hiện đường lối đổi mới toàn diện đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo kém phát triển, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới, nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội.

Nhìn lại chặng đường 82 năm xây dựng và phát triển của Đảng, chúng ta vô cùng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, một Đảng luôn giữ vững bản chất cách mạng và khoa học, luôn trung thành với giai cấp và lợi ích dân tộc, vững vàng trước mọi thách thức và sáng suốt trong vai trò lãnh đạo của mình. Chúng ta vô cùng tự hào về những thắng lợi vĩ đại mà Đảng ta và dân tộc ta đã giành được trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong xây dựng đất nước. Càng tự hào về Đảng và mong muốn đất nước tiến nhanh đến “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” chúng ta càng phải nỗ lực phấn đấu góp phần xây dựng Đảng vững mạnh như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta đã dạy: “Đảng có vững mạnh, cách mạng mới thành công”.

Xây dựng Đảng ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ cách mạng vừa là đòi hỏi chính đáng của xã hội vừa là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng ta. Trong những năm qua, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị nhằm đổi mới, chỉnh đốn, không ngừng xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Đại hội XI của Đảng khẳng định: “Xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng là nhiệm vụ then chốt có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta hiện nay”. Nhằm đưa nghị quyết Đại hội XI vào cuộc sống, Hội nghị Trung ương 4 đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nghị quyết xác định 3 vấn đề cấp bách: Một là, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trước hết là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân. Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế; Ba là, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Trong ba vấn đề đó, vấn đề thứ nhất là trọng tâm xuyên suốt và cấp bách nhất. Nghị quyết cũng đã nêu ra 4 nhóm giải pháp thực hiện các nhiệm vụ cấp bách: về tự phê bình và phê bình; nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cấp trên; về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt Đảng; về cơ chế chính sách; về công tác giáo dục chính trị tư tưởng…

Các tổ chức đảng, mọi cán bộ đảng viên cần nghiêm túc nghiên cứu học tập thấm nhuần và xây dựng quyết tâm chính trị, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI).

Để góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng, từ năm 1977, Bộ Chính trị đã mở cuộc vận động lớn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Vừa qua, Bộ Chính trị cũng ban hành Chỉ thị 03 “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện chỉ thị với tinh thần không chỉ học tập chung chung, hình thức mà học và làm theo tác phong, đạo đức của Bác trong công việc hằng ngày, từ những việc nhỏ nhất cụ thể nhất. Các cấp ủy đảng, bên cạnh việc nêu cao tinh thần tự giác, cần quy định rõ trách nhiệm, kỷ luật nghiêm minh đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt; xây dựng và thực hiện thật tốt quy chế kiểm tra chặt chẽ của tổ chức đảng và sự giám sát của nhân dân đối với cán bộ đảng viên. Thường xuyên trao đổi lắng nghe, học hỏi tiếp thu ý kiến hợp lý của nhân dân, tin dân, gắn bó mật thiết với dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng vững mạnh trong sạch ngang tầm nhiệm vụ mới là nhiệm vụ hết sức khó khăn phức tạp vì đó là cuộc đấu tranh với chính mình nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém khuyết điểm của bản thân mình. Do vậy cần có một quyết tâm chính trị cao nhất của toàn Đảng toàn dân, sự lãnh đạo chỉ đạo nhất quán của các cấp ủy từ trung ương đến cơ sở và nhất là ý thức trách nhiệm và lòng tự hào của mỗi đảng viên, sự nêu gương của các cán bộ lãnh đạo quản lý và sự giám sát thường xuyên của nhân dân.

Bác Hồ kính yêu đã đi xa, nhưng lời dạy của Người “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là đày tớ thật trung thành của nhân dân”, mãi mãi có giá trị chỉ đạo sâu sắc, giúp chúng ta thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

PHÚ YÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek