Thứ Ba, 08/10/2024 07:27 SA
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:
Xây dựng Đảng chính là xây dựng tổ chức và xây dựng con người (*)
Thứ Sáu, 03/02/2012 08:00 SA

LTS: Trả lời phỏng vấn Báo Quân đội nhân dân xuân Nhâm Thìn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ vấn đề trọng tâm và cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Báo Phú Yên số kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng xin đăng lại những ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư. 

 

Đại hội XI của Đảng đã dành không ít thời gian để thảo luận và đã khẳng định… “Xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta hiện nay”.

Đại hội XI cũng xác định 8 nội dung, giải pháp cơ bản đối với công tác xây dựng Đảng từ năm 2011 đến 2015 và những năm tiếp theo. Đó là: Tăng cường xây dựng Đảng về chính trị; Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận; Rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân; Tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị; Kiện toàn tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên; Đổi mới công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ; Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giám sát; Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Có thể nói, 8 nội dung, giải pháp cơ bản được Đại hội XI của Đảng thảo luận và thông qua không đơn thuần là sự tổng kết lý luận và thực tiễn về công tác xây dựng Đảng, mà còn thể hiện sự phát triển tư duy lý luận của Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong giai đoạn mới. Đồng thời, tạo cơ sở để chúng ta thống nhất nhận thức; đập tan những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đang ra sức tìm mọi cách chống phá Đảng, chống phá sự nghiệp cách mạng của toàn dân tộc, chia rẽ Đảng với nhân dân.

Để Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, trước hết phải tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng; nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ trí tuệ của Đảng. Theo đó, Đảng phải kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, làm sáng tỏ một số vấn đề về CNXH, con đường đi lên CNXH ở nước ta; về Đảng cầm quyền, nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả công tác tư tưởng, đổi mới công tác giáo dục chính trị trong Đảng; kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận với triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xác định rõ về nhận thức để thống nhất hành động trong triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo đúng tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Thực tiễn cách mạng đã giúp chúng ta có nhiều chủ trương, giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nhưng suy đến cùng thì xây dựng Đảng chính là xây dựng tổ chức và xây dựng con người. Tổ chức Đảng phải chặt chẽ, cán bộ, đảng viên của Đảng phải là những chiến sĩ gương mẫu, tiên phong. Sức mạnh của Đảng, ý chí của Đảng được biểu hiện thông qua hành động cụ thể của từng cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên thể hiện năng lực, trình độ, trí tuệ và trách nhiệm chính trị cao trước nhân dân. Đó chính là biểu hiện sinh động nhất vai trò lãnh đạo của Đảng đối với xã hội, với đất nước.

( *) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek