Thứ Hai, 30/09/2024 10:34 SA
Cách mạng Tháng Mười soi sáng con đường đi tới đích của chúng ta
Thứ Ba, 07/11/2006 08:38 SA

Lịch sử nhân loại từ sau Cách mạng Tháng Mười đã chứng kiến biết bao sự kiện anh hùng và chiến công oanh liệt, và cũng đã diễn ra biết bao thăng trầm, những bước quanh co, nhưng Cách mạng Tháng Mười với những giá trị bất diệt của nó vẫn đang tiếp tục tác động mạnh mẽ đến toàn bộ sự nghiệp Cách mạng thế giới và soi sáng con đường đi tới đích của Cách mạng Việt Nam.

 

Cách mạng Tháng Mười đã được ghi nhận như một sự kiện vĩ đại mang tầm vóc lịch sử nhân loại, đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lý trí và tình cảm của hàng trăm triệu con người.

 

061107-Quang-truong-do.jpg

Trước Quảng trường Đỏ – Ảnh: Tư liệu

 

Cuộc đại Cách mạng Tháng Mười, chủ nghĩa Mác-Lênin, cùng hoạt động cách mạng thực tiễn, đã là những yếu tố quyết định, dẫn Nguyễn Ái Quốc tìm được con đường đi đúng đắn của Cách mạng Việt Nam, góp phần rất quan trọng vào nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Chính Cách mạng Tháng Mười đã mở ra con đường mới, đó là: Một dân tộc lạc hậu, khi điều kiện chín muồi, thì cách mạng vô sản có thể nổ ra, trước làm cách mạng giải phóng dân tộc, sau làm cách mạng xã hội chủ nghĩa. Dĩ nhiên phải có sự lãnh đạo của đảng Mácxít – Lêninít – chính đảng tiền phong của giai cấp công nhân, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của mình. Dưới ánh sáng soi đường của Cách mạng Tháng Mười cùng chủ nghĩa Mác-Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã dày công sáng lập nên Đảng Cộng sản Việt Nam. Và, ngay từ buổi đầu thành lập Đảng, Nguyễn Ái Quốc đã vạch ra Chính cương vắn tắt, theo đó đã “Chủ trương làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”, cũng tức là làm cách mạng dân tộc dân chủ rồi tiến lên chủ nghĩa xã hội.

 

Tiếp thu lý tưởng cách mạng của Cách mạng Tháng Mười cùng chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, từ ngày ra đời đến nay, Đảng ta luôn luôn xác định đường lối cơ bản: độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Non một thế kỷ qua, cách mạng nước ta diễn ra sôi động theo đúng quy luật tiến hóa của lịch sử đem lại những biến đổi rất to lớn, tốt đẹp, sâu sắc về đất nước, xã hội và con người.

 

Thế giới đã và đang chứng kiến công cuộc đổi mới ở đất nước ta – một công cuộc đổi mới có nguyên tắc theo định hướng xã hội chủ nghĩa, gắn liền độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội; lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản; xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân, mọi quyền lực và mọi lợi ích thuộc về nhân dân. Chủ nghĩa xã hội, đảng Mácxít-Lêninít, nhân dân lao động làm chủ, Nhà nước kiểu mới… đó là những lý tưởng, mục tiêu, nguyên tắc, thành quả mà cuộc Cách mạng Tháng Mười mở ra và soi sáng con đường cách mạng của chúng ta để chúng ta tiếp tục đi tới đích cuối cùng. Đảng, nhân dân ta, dân tộc ta mãi mãi ghi nhớ lời nói vô cùng sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có một cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”. Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Cách mạng Tháng Mười đang cổ vũ, khích lệ, chiếu sáng mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

 

Mặc dù chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, nhưng sức sống của chủ nghĩa xã hội và những giá trị của Cách mạng Tháng Mười vẫn tiếp tục tỏa sáng và khẳng định ở các nước xã hội chủ nghĩa còn lại như Trung Quốc, Việt Nam, Cuba… Công cuộc đổi mới và phát triển đất nước đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Tinh thần và lý tưởng Cách mạng Tháng Mười vẫn tiếp tục cổ vũ các nước xã hội chủ nghĩa còn lại trong việc khắc phục những sai lầm, khuyết tật, tìm tòi và sáng tạo những giá trị đích thực của chủ nghĩa xã hội, tìm ra những công thức và bước đi thích hợp để xây dựng chủ nghĩa xã hội thật sự tốt đẹp, văn minh.

 

Sự đổ vỡ tạm thời một mảng lớn chủ nghĩa xã hội, trong đó có quê hương Cách mạng Tháng Mười, là sự đổ vỡ mô hình lệch lạc, chủ quan duy ý chí. Điều đó không làm thay đổi bản chất tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội, không thể đổ lỗi cho cuộc cách mạng khai sinh ra Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới. Những thành tựu mà nhân dân Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa đạt được thật to lớn, đáng tự hào và trân trọng. Mặc dù chủ nghĩa xã hội còn nhiều khuyết tật cần được khắc phục đổi mới hơn nữa nhưng đó là con đường phát triển tất yếu của tiến bộ lịch sử mà nhân loại tiến bộ hướng tới.

 

Công cuộc đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay là tiếp tục sự nghiệp cách mạng hơn nửa thế kỷ qua được Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn, ngay từ đầu đã từng bước tiến lên dưới ngọn cờ của Cách mạng Tháng Mười. Nhờ đường lối gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, có chiến lược, sách lược đúng đắn phù hợp với từng thời kỳ, Cách mạng Việt Nam đã liên tiếp giành được nhiều thắng lợi to lớn và đang trên đường thực hiện sự nghiệp CNH – HĐH, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, hiện thực đó càng chứng minh chân lý đi theo Cách mạng Tháng Mười là hoàn toàn đúng đắn.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek