Thứ Hai, 30/09/2024 10:34 SA
Về “Sắc lệnh Hòa bình” của Lê-nin
Thứ Hai, 06/11/2006 07:58 SA

Ngày 25/10 (theo lịch Nga) tức ngày 7/11/1917 đã đi vào lịch sử: Ngày thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại. Tiếng đại bác của chiến hạm Rạng Đông đã trở thành biểu tượng tiếng sấm mùa xuân báo hiệu một kỷ nguyên mới đang đến với lịch sử loài người – thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.

 

061106-lenin.jpg

Lênin diễn thuyết trước Hồng quân và nhân dân – Ảnh tư liệu

 

Cách mạng tháng Mười nổ ra ngày 7/11 thì hôm sau, 8/11, Lê-nin đã công bố “Sắc lệnh Hòa bình” của Nhà nước Xô viết. Sắc lệnh lên án cuộc chiến tranh đế quốc (đại chiến thế giới I), coi đó là một tội ác lớn nhất đối với nhân loại và trịnh trọng tuyên bố cần ký ngay lập tức một hòa ước để chấm dứt cuộc chiến tranh này.

 

“Sắc lệnh Hòa bình” của Lê-nin đã giúp nước Nga rút ra khỏi chiến tranh, góp phần chấm dứt Đại chiến thế giới lần thứ I, được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân lao động và các lực lượng hòa bình, dân chủ trên toàn thế giới. Từ đây các lực lượng tiến bộ, các cuộc chiến tranh chính nghĩa, đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới đều lấy hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội làm mục tiêu phấn đấu.

 

Ở nước ta, bài học về tranh thủ hòa bình đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh vận dụng ngay sau ngày Cách mạng Tháng Tám thành  công: từ Hiệp định sơ bộ 6/3 đến Tạm ước 14/9/1946. Nhưng vì thực dân Pháp (và sau này là đế quốc Mỹ) không hề đếm xỉa đến nguyện vọng tha thiết hòa bình của nhân dân ta, chúng quyết tâm cướp nước ta, muốn bắt ta làm nôlệ, phải phụ thuộc vào chúng, nên bắt buộc nhân dân ta cầm súng chiến đấu bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc mình, góp phần bảo vệ hòa bình cho khu vực và thế giới. Chính trong “Sắc lệnh Hòa bình”, Lê nin đã cảnh báo: “Chúng ta đấu tranh chống sự dối trá của các chính phủ miệng luôn nói hòa bình, công lý, nhưng lại tiến hành các cuộc chiến tranh xâm lược, cướp bóc…”

 

Ngày nay, cả nhân loại đang khao khát hòa bình, chỉ có những thế lực hiếu chiến, - thực chất là những tên “lái súng” – dã tâm gây ra chiến tranh, xung đột ở nơi này, nơi khác, đem lại biết bao đau thương tang tóc cho người dân vô tội.

 

Đất nước ta đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều diễn biến nhanh chóng, khó lường. Những cuộc xung đột vũ trang, xung đột dân tộc, tôn giáo, hoạt động can thiệp lật đổ diễn ra ở nhiều nơi ngày càng phức tạp. Các thế lực thù địch vẫn đang ráo riết thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “tự do tôn giáo”, phá rối cuộc sống hòa bình xây dựng của nhân dân ta, hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Vì vậy, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta không một phút giây lơi lỏng, nhằm giữ vững hòa bình, ổn định để phát triển.

 

BẰNG TÍN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek