Thứ Hai, 30/09/2024 10:34 SA
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XI:
Loại bỏ những bất hợp lý và tiêu cực trong thi hành pháp luật
Thứ Bảy, 04/11/2006 08:27 SA

Hôm qua, 3/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về công tác thi hành án, công tác phòng ngừa, chống vi phạm luật và tội phạm, việc chấp hành pháp luật trong thi hành án dân sự.

 

Theo TTXVN và VOV, các đại biểu Quốc hội cho rằng trong năm 2006 hoạt động của các cơ quan tư pháp có chuyển biến tích cực, đó là chất lượng xét xử đã giảm được các vụ huỷ án so với các năm trước, trách nhiệm của các cơ quan tư pháp được nâng cao và vào cuộc tương đối nhanh, xét xử tương đối kịp thời. Tuy nhiên, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề tội phạm ma tuý ngày càng tăng và diễn biến phức tạp. Theo các đại biểu, tội danh về ma tuý chiếm 36,6% thực sự là một con số đáng lo ngại. Một số cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng làm tội phạm ma tuý ngày càng tăng là nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền chưa nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của hiểm hoạ ma tuý, chưa đề ra được các biện pháp đồng bộ đủ mạnh và quyết tâm, kiên quyết chỉ đạo thực hiện. Việc ban hành các văn bản thi hành Luật phòng chống ma tuý còn rất chậm, thiếu đồng bộ, không phù hợp với thực tế... Theo một số đại biểu, trong thời gian tới phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề ma tuý xâm nhập từ bên ngoài vào và việc bán ma tuý ở cộng đồng, đồng thời phải thực hiện công tác cai nghiện hiệu quả hơn nữa.

 

Về việc thi hành án phạt tù, một số cho rằng, hiện nay không chỉ còn tình trạng phát hành án chậm dẫn tới việc bỏ lọt hoặc phát hành sai địa chỉ, vô tình để cho người lẽ ra phải thực hiện việc thi hành án phạt tù nhưng lại bị bỏ lọt và đến một thời gian nào đó bản án sẽ hết thời hạn thi hành án. Đây là một nguy cơ rất lớn cần phải cân nhắc, tính toán khi xây dựng Bộ Luật Thi hành án.

 

Tình trạng tiêu cực của cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông cũng là vấn đề được nhiều đại biểu và cử tri cả nước bức xúc. Các đại biểu đề nghị Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong thời gian tới cần chỉ đạo kiên quyết để chấm dứt tình trạng này; đồng thời phát động phong trào cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nói “không” với tiêu cực trong chương trình hành động chống tham nhũng của các cơ quan này để cử tri giám sát việc thực hiện. Bên cạnh đó Quốc hội cũng cần tăng cường ngân sách cho ngành công an để hiện đại hoá bằng máy móc phương tiện để phát hiện vi phạm thay cho cách làm thủ công như hiện nay.

 

HOÀI THƯƠNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek