Thứ Sáu, 11/10/2024 01:18 SA
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Israel trên mọi lĩnh vực
Thứ Năm, 24/11/2011 11:30 SA

* Việt Nam - Israel ký kết hợp tác vận tải biển, tài chính

 

Chiều 23/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ngài Shimon Peres, Tổng thống Nhà nước Israel đang ở thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

 

TBT-111124.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Shimon Peres - Ảnh: TTXVN

Tổng thống Shimon Peres bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Việt Nam, tận mắt chứng kiến những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới. Tổng thống chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Đại hội XI bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và cảm ơn sự đón tiếp mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn; đánh giá cao những thành tựu và kinh nghiệm xây dựng, phát triển đất nước cũng như uy tín, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Tổng thống Shimon Peres thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một số nét lớn về tình hình Israel gần đây; bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, trước hết là về khoa học công nghệ, nông nghiệp, giáo dục đào tạo là những ngành Israel có thế mạnh.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm lần này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học-kỹ thuật, thương mại và đầu tư. Tổng Bí thư thông báo với Tổng thống Shimon Peres một số nét khái quát về tình hình Việt Nam gần đây, về đường lối đổi mới và những kết quả của Đại hội lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Israel vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và phát triển ở khu vực, cũng như trên thế giới.

 

Dung-111124.jpg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Israel Shimon Peres - Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều cùng ngày 23/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Tổng thống Israel Shimon Peres. Đánh giá cao cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Shimon Peres, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng với những kết quả tốt đẹp đạt được trong hội đàm, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Shimon Peres sẽ là một mốc phát triển mới trong quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Israel. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Israel, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, bền vững, lâu dài, cùng phát triển và cùng có lợi với Israel, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

 

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tích cực triển khai những thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Tổng thống Shimon Peres cũng như những thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất trước đây. Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tập trung trao đổi, thảo luận để sớm thống nhất thành lập Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ Việt Nam - Israel trong năm 2011. Thủ tướng cũng đề nghị, Israel hợp tác, hỗ trợ mạnh mẽ cho Việt Nam trong ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển sản xuất nông nghiệp và trong các dự án về chăn nuôi bò sữa.

 

Cùng với đó là tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo các chuyên gia khoa học công nghệ; đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Việt Nam và Israel tăng cường các hoạt động trao đổi thương mại; tìm hiểu cơ hội, thúc đẩy hợp hợp tác đầu tư ở mỗi nước.

 

Tổng thống Shimon Peres bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển sâu rộng và hiệu quả trong quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Israel; cho biết mục đích của chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

 

Tổng thống Shimon Peres khẳng định, Israel sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực có thế mạnh, nhất là hợp tác trong lĩnh vực đào tạo các chuyên gia về khoa học công nghệ; ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển nông nghiệp; tăng cường hàm lượng công nghệ trong các sản phẩm công nghiệp…

 

Với thiện chí, sự nỗ lực của cả hai bên, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật… sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai, Tổng thống Shimon Peres bảy tỏ tin tưởng.

 

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Shimon Peres đã chứng kiến lễ kí kết các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Israel gồm: Hiệp định Vận tải biển; Văn bản bổ sung Nghị định thư hợp tác tài chính.

 

Trong cuộc họp báo nhanh thông báo về kết quả hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Shimon Peres đã khẳng định quyết tâm của lãnh đạo hai nhà nước đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, phát triển hợp tác và cùng có lợi. Việt Nam đánh giá cao chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Israel, tin tưởng chuyến thăm tạo xung lực mới thúc đẩy quan hệ hai nước.

 

Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí tiếp tục trao đổi các đoàn các cấp, đặc biệt là ở cấp cao, triển khai thực hiện hiệu quả các thỏa thuận trước đây cũng như văn kiện vừa kí kết. Hai bên cũng thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế thương mại, khoa học kỹ thuật, văn hóa.

 

Hai bên cho rằng Việt NamIsrael có nhiều tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, tuy nhiên mức độ hợp tác còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng mong muốn hai bên.

 

Trong dịp này, hai bên đã kí hai văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực vận tải biển và tài chính và đây sẽ là cơ sở để hai nước nâng quan hệ cả về chiều rộng và chiều sâu.

 

Hai bên cũng nhất trí sớm thành lập ủy ban liên chính phủ Việt Nam- Israel. Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Israel đầu tư vào Việt Nam và mong muốn Israel hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Israel.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ  TTXVN, chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek