Chủ Nhật, 13/10/2024 03:20 SA
Thi đua “Dân vận khéo” ở TX Sông Cầu:
Nhiều mô hình hay, bền vững
Thứ Tư, 26/10/2011 10:05 SA

ởng ứng phong tro thi đua “Dân vận khéo” năm 2011 ca Thị ủy Sông Cầu, đcó 39 đơn vị và 26 cá nhân trên đa bn thị xã thực hiện 69 mô hình “Dân vn khéo”. Cc mô hình thi đua “Dân vn khéo” tp trung vào các hoạt động hướng về cơ sở, vì cơ sở; lồng ghép việc thực hiện “Học tp và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đc Hồ Chí Minh” vào công tác “Dân vn khéo” với phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

 

rua111026.jpg

Mô hình “Dân vận khéo” nuôi nhím và rùa sinh sản của anh Nguyễn Văn Cường (phường Xuân Phú, TX Sông Cầu) - Ảnh: T.HIỀN

Mỗi mô hình “Dân vận khéo” đều gắn với một nhiệm vụ chính trị cụ thể của địa phương, đơn vị, gắn kết chặt chẽ với từng nội dung trong việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới cần có sự phát huy sức mạnh nội lực của toàn dân. Hoặc mô hình “Dân vận khéo” gắn với việc giải quyết có hiệu quả vấn đề khó khăn, phức tạp ngay tại địa phương, đơn vị mà quần chúng nhân dân đang quan tâm. Qua gần một năm triển khai thực hiện, đã xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” thực hiện có hiệu quả, có tính bền vững và lan tỏa sâu rộng.

 

Trên lĩnh vực kinh tế, nổi bật lên cómô hình “Vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường” của Đảng bộ xã Xuân Thịnh. Xác định nuôi trồng thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền địa phương vận động nhân dân phát triển nuôi trồng thủy sản gắn với bảo vệ môi trường vùng ven biển và trên biển. Trong năm 2011, nhân dân trong xã thả nuôi 6.074 lồng tôm hùm, trong đó 1.680 lồng tôm giống, 3.544 lồng tôm thịt. Đến nay bà con đã thu hoạch sản lượng 127,5 tấn tôm hùm thương phẩm, trị giá 153 tỉ đồng. Gắn phát triển kinh tế với giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội, Đảng ủy Xuân Thịnh còn lãnh đạo hệ thống chính quyền ở địa phương huy động quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 14 triệu đồng, đạt gần 115%, quỹ Vì người nghèo hơn 13 triệu đồng, đạt gần 101%. Đối với cá nhân, tiêu biểu có mô hình “Nuôi nhím và rùa sinh sản” của anh Nguyễn Văn Cường, hội viên nông dân khu phố Long Bình, phường Xuân Phú. Trận lụt đầu tháng 11/2009, số rùa đồng (hay còn gọi là rùa Trung Bộ) và nhím bị trôi, thất thoát gần hết, anh Cường bắt tay vào gầy dựng lại với tổng kinh phí đầu tư ban đầu 50 triệu đồng. Đến nay, anh đang có 30 cặp nhím bố mẹ, ba cặp rùa đồng sinh sản và 16 con rùa đồng có trọng lượng từ 0,3-0,5 kg/con, giá trị tổng đàn nhím và rùa trên 1 tỉ đồng. Anh đã trở thành một địa chỉ tin cậy cung cấp giống và hướng dẫn cách làm chuồng, xây hồ, chăm sóc nhím và rùa đồng cho hàng chục hộ gia đình trong và ngoài TX Sông Cầu. Đây là mô hình mới phát triển và đang được nhân rộng trong nhân dân, không chỉ góp phần nâng cao kinh tế hộ gia đình mà còn tham gia bảo tồn nguồn động vật quý hiếm là rùa Trung Bộ. Hay mô hình “Nuôi dông và đa dạng vật nuôi, cây trồng trên cát” của ông Võ Danh, hội viên nông dân thôn Thọ Lộc, xã Xuân Bình, là mô hình có hiệu quả kinh tế cao. Tuy có vốn đầu tư ban đầu cao, nhưng thức ăn dễ tìm, với chi phí ban đầu cho mô hình này 93 triệu đồng (10 ngàn con giống) và thức ăn 18 triệu đồng/năm, sau một năm cho thu một tấn dông thịt, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 207 triệu đồng. Đây cũng là mô hình phát triển bền vững được nhân dân học hỏi, làm theo ngày càng nhiều tại địa bàn các xã phía bắc thị xã.

 

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, nổi bật trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” là mô hình “Vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình dân sinh” của UBND phường Xuân Yên. Trong năm 2011 với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, UBND phường đã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể vận động nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu trị giá gần 311 triệu đồng, phục vụ tốt công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời huy động nhân dân đóng góp 107 triệu đồng để góp phần xây dựng và hoàn thành bốn tuyến đường giao thông với tổng kinh phí hơn một tỉ đồng. Mô hình này đã góp phần xây dựng môi trường cảnh quan đô thị, giải quyết thuận lợi việc lưu thông hàng hóa và đi lại trong cộng đồng dân cư. Điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh là mô hình “Xây dựng tổ tàu, thuyền an toàn tham gia bảo vệ an ninh, trật tự trên biển” của các Đồn Biên phòng 344, 346. Trong năm 2011, hai đơn vị đã xây dựng mới bốn tổ tàu thuyền an toàn, nâng tổng số tổ tàu thuyền an toàn là 41 tổ với 420 phương tiện. Đây là mô hình “Dân vận khéo” có tính xã hội hóa cao trong việc vận động nhân dân tham gia cùng bộ đội biên phòng bảo vệ chủ quyền vùng biển, an ninh trật tự thôn xóm và khu phố khu vực ven biển, thể hiện tình đoàn kết, gắn bó quân - dân trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ tài sản nhân dân…

 

Qua gần một năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở TX Sông Cầu đã thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của toàn dân, nhận thức về công tác dân vận của cả hệ thống chính trị được nâng cao. Từ đó tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng rộng rãi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong cộng đồng dân cư. Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân được phát huy mạnh mẽ góp phần xây dựng và phát triển TX Sông Cầu ngày càng giàu đẹp.

 

THANH HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek