Thứ Hai, 30/09/2024 20:32 CH
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XI:
Quốc hội thảo luận Dự án Luật Công chứng và Luật Cư trú
Thứ Bảy, 21/10/2006 09:31 SA

Theo VOV và TTXVN, ngày 20/10, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận Dự án Luật Công chứng.

 

Dự án Luật Công chứng đã được các vị đại biểu Quốc hội thảo luận và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Uỷ ban pháp luật, Bộ Tư pháp và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Luật, đưa ra thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách và gửi đến các vị đại biểu Quốc hội để thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội. Dự kiến, Dự thảo Luật này sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

 

061021-dai-bieu.jpg

Theo ĐB Lê Quốc Trung, "chỉ cần có chỗ ở hợp pháp là được nhập hộ khẩu" - Ảnh: TTXVN

 

Chính sách phát triển công chứng là một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm. Có đại biểu cho rằng, công chứng nước ta có sự đổi mới rất nhiều, tới đây công chứng sẽ phát triển  theo 2 mô hình, vừa là công chứng công (Phòng công chứng) và công chứng tư (văn phòng Công chứng). Sau đó sẽ chuyển hẳn sang hoạt động theo hướng chỉ có công chứng tư. Theo đại biểu, Văn phòng công chứng do các công chứng viên không phải cán bộ, công chức thành lập là phù hợp với chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng và cũng phù hợp với thông lệ quốc tế về công chứng. Tuy nhiên, các đại biểu cũng băn khoăn về chính sách và thời gian chuyển đổi từ công chứng công sang công chứng tư, Luật cần phải cân nhắc. Khi thảo luận về nội dung này, cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc việc cho phép thành lập Văn phòng công chứng, vì nếu chỉ thực hiện việc công chứng thì Văn phòng công chứng sẽ gặp nhiều khó khăn trong hoạt động.

 

Về công chứng viên, có ý kiến cho rằng quy định về công chứng viên tại Dự án Luật chưa phù hợp, chưa chính xác, còn chung chung. Có đại biểu đề nghị bổ sung quy định một công chứng viên chỉ hành nghề trong một tổ chức hành nghề công chứng. Về tiêu chuẩn công chứng viên, một số đại biểu cho rằng, với tiêu chuẩn thời gian công tác pháp luật 5 năm là quá dài, đề nghị quy định thời gian công tác pháp luật là 3 năm và tách riêng thời gian đào tạo nghề công chứng (6 tháng) và tập sự hành nghề công chứng (12 tháng).

 

Phạm vi điều chỉnh của Luật cũng là một trong những nội dung được nhiều đại biểu cho ý kiến. Các ý kiến nghiêng về đề nghị mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật. Theo đó, xây dựng Luật công chứng, chứng thực, vì cho rằng vấn đề bức xúc hiện nay là hoạt động chứng thực, nhất là chứng thực bản sao. Nhiều đại biểu cho rằng, trong thực tế những vấn đề về chứng thực nhiều hơn công chứng, nên thống nhất như Dự thảo là hợp lý vì cả hai vấn đề này khác nhau cả về tính chất và nội dung. 

 

Cũng tại buổi thảo luận, các đại biểu đã cho ý kiến về các vấn đề như nghĩa vụ của tổ chức hành nghề công chứng, về chấm dứt hoạt động của Văn phòng công chứng, về thời hạn công chứng và một số Điều khoản cụ thể khác.

 

Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu tiếp tục làm việc tại Hội trường, thảo luận Dự án Luật cư trú.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

                                                                                   

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek