Thứ Tư, 02/10/2024 21:25 CH
Bác Hồ với công tác tư tưởng
Thứ Hai, 01/08/2011 14:00 CH

Công tác tư tưởng là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng ta. Bác Hồ đã nói: “Lãnh đạo quan trọng nhất là lãnh đạo tư tưởng”.

 

Đối tượng tác động của công tác tư tưởng là con người, tác động tới nhận thức, tình cảm và trí tuệ con người. Điểm xuất phát trong công tác tư tưởng của Bác là lòng tin ở con người, tin vào những gì tốt đẹp nhất ở con người. Bác Hồ khẳng định: “Mỗi con người đều có cái thiện và cái ác ở trong lòng. Ta phải làm cho cái tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân, và phần xấu bị mất dần đi. Đó là thái độ của người cách mạng”. Chính lòng tin đó sẽ làm cho công tác tư tưởng sâu rộng và vững chắc.

 

Muốn xây dựng được lòng tin vững chắc vào lý tưởng cộng sản, làm cơ sở cho hành động cách mạng, Bác Hồ chỉ rõ: phải chăm lo đến công tác lý luận, vì theo Người, nếu không có bước tiến trong công tác lý luận thì cũng không có bước tiến trong tuyên truyền, cổ động và tổ chức. Nhưng Bác phân biệt hai loại lý luận: “lý luận suông, vô ích” và “lý luận thiết thực, có ích”. Có những vấn đề lý luận phức tạp như “chủ nghĩa xã hội là gì?” đã được Bác giải thích một cách đơn giản, dễ hiểu. Bác nói: Chủ nghĩa xã hội là một xã hội mà mọi người phát triển hết khả năng của mình, một xã hội dân chủ và giàu mạnh, một xã hội dựa trên nền kinh tế công nghiệp và nông nghiệp hiện đại, khoa học và kỹ thuật tiên tiến, và một nền văn hóa dân tộc hiện đại.

 

Trong công tác tư tưởng, Bác Hồ không dừng lại ở những vấn đề có tính lý luận mà chuyển nó thành những chuẩn mực xã hội, có giá trị hướng dẫn hành vi con người: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, “Không có gì quí hơn độc lập, tự do”... Bác luôn đề cao tác phong độc lập suy nghĩ, tự do tư tưởng của mỗi người. Người khẳng định: “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Đối với một vấn đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đó là một quyền lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mỗi người. Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng trở thành quyền tự do phục tùng chân lý”.

 

Trong phương pháp làm công tác tư tưởng, Bác Hồ đặc biệt chú ý đến phương pháp nêu gương. Bác đã từng viết: “Nói chung thì các dân tộc phương Đông phần nhiều là giàu tình cảm, và đối với họ một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Từ quan niệm đó, Người đã chỉ đạo biên soạn và xuất bản những tập sách “người tốt, việc tốt”, cho đến cuối đời, nêu bao tấm gương tốt từ thực tế xã hội ta để mọi người noi theo. Tự mình Bác đã nêu tấm gương “tận trung với nước, tận hiếu với dân” vô cùng cao thượng, vô cùng trong sáng. Như những ngày đầu sau Cách mạng Tháng Tám, Người kêu gọi mọi người tập thể dục, thì bản thân Người ngày nào cũng tập; kêu gọi mọi người 10 ngày nhịn ăn một bữa để cứu giúp những gia đình bị đói, thì chính bản thân Người đã thực hiện nghiêm túc (trong lúc Người vừa trải qua một trận ốm thập tử nhất sinh, sức khỏe chưa hồi phục, các đồng chí trong Trung ương đề nghị Bác không nên nhịn ăn).

 

Bác nêu khẩu hiệu: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, thì chính cả cuộc đời Bác là một tấm gương sáng. Mãi mãi chúng ta càng ngày càng hiểu ý nghĩa về ngôi nhà sàn Bác ở, bộ quần áo bà ba nâu Bác thường mặc, đôi dép lốp Bác thường đi...

 

Ngày nay, chúng ta tiến hành công tác tư tưởng với nhiều “binh chủng hợp thành”, phương tiện làm việc ngày càng hiện đại. Nhưng công tác tư tưởng cũng ngày càng phức tạp hơn. Kho tàng lý luận và thực tiễn về công tác tư tưởng của Bác Hồ chính là tài sản quí giá để mọi cán bộ, đảng viên chúng ta “học tập” và “làm theo”, đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, góp phần xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc như sinh thời Bác Hồ từng mong muốn và căn dặn.

 

BẰNG TÍN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek