Thứ Tư, 02/10/2024 21:16 CH
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới
Thứ Hai, 01/08/2011 07:49 SA

Cách đây 81 năm, ngày 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ l/8”, kêu gọi chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Tài liệu này phát hành đã gây được dư luận rộng lớn trong xã hội đương thời. Từ đó, ngày 1/8 đã trở thành một mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Và được Thường vụ Bộ Chính trị chuẩn y chọn ngày 1/8 hàng năm là ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

tKNC110801.jpg

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Tân (thứ năm, từ phải qua) trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” cho các cá nhân - Ảnh: H.CHưƠNG

 

Trong suốt chặng đường 81 năm qua (1930-2011), cùng với sự lớn mạnh của ngành Tuyên giáo cả nước, công tác tuyên giáo của tỉnh Phú Yên luôn có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ thành quả cách mạng, nhất là trong sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng. Từ đó, đã khẳng định từng bước trưởng thành và ngày càng phát triển vững mạnh, luôn hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Đảng bộ tỉnh giao phó ở từng chặng đường cách mạng.

 

Sự lớn mạnh đó, được thể hiện qua đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác Tuyên giáo ở các cấp luôn có bản lĩnh chính trị kiên định nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác tư tưởng của từng cấp ủy đảng. Công tác tuyên truyền nhạy bén, đúng định hướng đặc biệt góp phần thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Lễ tổ chức kỷ niệm Phú Yên 400 năm hình thành và phát triển (1611-2011), Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và hệ thống câu lạc bộ thời sự được xây dựng rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, định kỳ đã cung cấp những thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế cho các địa phương và cán bộ, đảng viên đương chức và hưu trí trong toàn tỉnh. Hệ thống các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, thị, thành phố từng bước được đầu tư cơ sở vật chất và kiện toàn đội ngũ giảng viên, đáp ứng ngày càng tốt hơn việc dạy và học chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Các lĩnh vực công tác khoa giáo, công tác tuyên truyền, chỉ đạo báo chí, xuất bản, văn hóa - văn nghệ thường xuyên và kịp thời, tham mưu giúp cho cấp ủy các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác biên soạn lịch sử đảng bộ các cấp ngày càng được củng cố, bổ sung và hoàn thiện hơn... Đặc biệt, hơn 4 năm qua, với chức năng là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, khơi dậy tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, khuyến khích mạnh mẽ lòng yêu nước, ý thức tự giác và sức sáng tạo của đại đa số cán bộ, đảng viên, công chức và quần chúng nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng; làm xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương làm theo, các nhân tố điển hình, các phong trào phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, ngăn ngừa, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, với chế độ, giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Thời gian còn lại của năm 2011 và những năm tiếp theo, nền kinh tế trong nước và thế giới sẽ chuyển biến tích cực hơn, nhưng vẫn còn nhiều tiềm ẩn, thách thức. Nhưng dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và các Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết XI của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ lần thứ XV; các ngày kỷ niệm của Đảng và của dân tộc là tiền đề cơ bản để tỉnh Phú Yên cùng cả nước tiếp tục thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức cũng tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng trong Đảng và xã hội có thể phức tạp hơn, nhất là tình hình biển Đông liên quan đến chủ quyền của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, đặc biệt là những biểu hiện xa với mục tiêu CNXH, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và sự chống phá của các thế lực thù địch sẽ gia tăng.

 

Từ tình hình trên, trong thời gian sắp tới công tác tuyên giáo cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ sau:

 

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”; Thông báo kết luận số 225 – TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) và Chỉ thị số 29 – CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) về “cải tiến, nâng cao chất lượng các loại hình tuyên truyền”. Do vậy, cần phải đổi mới, nâng cao tính chiến đấu, tính nhạy bén để chủ động đấu tranh với những cái xấu, những biểu hiện tiêu cực trong đời sống xã hội, ra sức bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

 

- Chủ động triển khai, thực hiện có hiệu quả và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết và Đại hội XI của Đảng; tuyên truyền các ngày lễ trọng đại của đất nước và của dân tộc, đặc biệt tuyên truyền các hoạt động Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên năm 2011, gắn với việc chỉ đạo kiểm tra Cuộc vận động năm 2010 và triển khai thực hiện Chỉ thị số 03, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2011 và những năm tiếp theo.

 

- Tập trung chỉ đạo công tác báo chí, xuất bản văn hóa văn nghệ phải bảo đảm đúng nội dung, phương thức, phương châm theo quan điểm của Đảng và Nhà nước. Công tác báo chí phải chủ động trong việc định hướng chính trị, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, đảm bảo tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu và tính đa dạng. Tổ chức tốt công tác điều tra dư luận xã hội phục vụ kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh.

 

- Tập trung đổi mới việc học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng theo hướng đổi mới nội dung, phương thức tiến hành sát hợp với từng đối tượng, cần tập trung hướng về cơ sở tăng cường đối thoại, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp giải quyết những vấn đề tư tưởng phù hợp với từng đối tượng bảo đảm kịp thời, có hiệu quả. Đổi mới công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị - xã hội, những vấn đề quan trọng của đất nước và của địa phương; chỉ đạo việc tuyên truyền, đấu tranh có hiệu quả với những âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, các thông tin xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

 

- Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hình thức bản tin công tác tư tưởng và bản tin phổ thông đảm bảo phục vụ tốt cho sinh hoạt chi, đảng bộ và tuyên truyền trong quần chúng nhân dân. Tổng hợp, biên soạn và cung cấp các thông tin phục vụ cho báo cáo viên, tuyên truyền viên ngày càng có chất lượng, hiệu quả và phong phú hơn. Thực hiện tốt phương châm thông tin hai chiều, đảm bảo hoạt động tuyên truyền phải truyền đạt nội dung đúng định hướng, khách quan trung thực đến người nghe, đồng thời chủ động tiếp nhận thông tin, đối thoại, trao đổi giải quyết những vấn đề đặt ra để tạo sự nhất trí, đồng thuận cao.

 

- Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực thuộc Khối Khoa giáo, nhất là công tác giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế và thể dục - thể thao… theo hướng đầu tư và phát triển đồng bộ; chú trọng tuyến huyện và cơ sở nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến cũ và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, phát huy vai trò tham mưu của Ban Tuyên giáo các cấp phối hợp chặt chẽ với hoạt động của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Huy động đông đảo lực lượng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ đảng viên ở cơ sở, cán bộ, đảng viên là người dân tộc thiểu số tham gia làm công tác tư tưởng; tạo sức mạnh tổng hợp và thế tiến công vững chắc trong công tác tư tưởng.

 

NGUYỄN VĂN TÂN

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek