Thứ Ba, 01/10/2024 11:14 SA
Mít-tinh kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam
Thứ Năm, 05/10/2006 16:18 CH

Tối 4-10, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, T.Ư Hội LHTN Việt Nam tổ chức mít-tinh kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống (15-10-1956-15-10-2006), với sự tham gia của đông đảo hội viên, thanh niên, cán bộ hội tiêu biểu ở khắp mọi miền đất nước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến dự.

 

Cùng dự, có Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng ban Tư tưởng-Văn hóa T.Ư Tô Huy Rứa; các vị Ủy viên T.Ư Ðảng, các đồng chí lão thành cách mạng, các Anh hùng Lao động,  Anh   hùng  LLVTND, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Ðến dự, còn có các vị nguyên là Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, nguyên là Bí thư T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, cựu cán bộ đoàn, hội các thời kỳ.

 

Sau màn hát múa truyền thống với chủ đề: Tiếp bước 50 năm Hội LHTN Việt Nam do các nghệ sĩ trẻ của thủ đô biểu diễn, trình bày diễn văn tại buổi lễ, ông Nông Quốc Tuấn, Bí thư T.Ư Ðoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, nêu rõ: Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH, qua các thời kỳ, dù mang tên gọi khác nhau nhưng tính chất, mục tiêu của Hội LHTN Việt Nam chỉ là một. Ðó là đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên, khơi dậy, khích lệ lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, để mỗi thanh niên Việt Nam đều có thể phát huy cao nhất khả năng của mình cống hiến cho Tổ quốc vì mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH.

 

Ði theo ngọn cờ vẻ vang của Ðảng, trong hơn 20 năm đổi mới đất nước, Hội LHTN Việt Nam đã tích cực, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng nhiệm vụ phát triển đất nước trong mỗi giai đoạn. Hoạt động của Hội đã hướng mạnh vào chăm lo cho thanh niên học tập; lập thân , lập nghiệp; phát huy thanh niên trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Cổ vũ, xây dựng người thanh niên Việt Nam có lòng yêu nước nồng nàn, tự hào, tự tôn dân tộc, đi theo lý tưởng của Ðảng, thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng trong mọi tầng lớp thanh niên.

 

Các phong trào hành động cách mạng do Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đề ra cùng những cuộc vận động do Hội LHTN Việt Nam phát động, triển khai đã đi vào cuộc sống, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo hội viên, thanh niên. Ðến nay, tất cả các tỉnh, thành phố, quận, huyện và hầu hết các xã, phường, thị trấn trong cả nước đã có tổ chức Hội, thu hút hơn sáu triệu bạn trẻ sinh hoạt tại hơn 170 nghìn chi hội, tổ, đội, nhóm, CLB theo đối tượng, nghề nghiệp, sở thích của thanh niên. Hội đã dành nhiều quan tâm tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên Việt Nam ở nước ngoài. Toàn thể cán bộ, hội viên và thanh niên Việt Nam quyết tâm xây dựng Hội LHTN vững mạnh, đi theo con đường mà Ðảng, Bác Hồ và dân tộc đã lựa chọn.

 

Nhân dịp này, Hội LHTN Việt Nam kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam hãy hun đúc lòng yêu nước, thương nòi; xây dựng lý tưởng cao đẹp và lối sống văn hóa, không ngừng học tập, ra sức rèn đức, luyện tài, sáng tạo trong học tập, lao động, công tác, bản lĩnh, tự tin trong hội nhập quốc tế, hăng hái tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Phát biểu ý kiến tại lễ mít-tinh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định:

 

Ðược sự quan tâm, tin yêu của Ðảng và Bác  Hồ,  trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, đã tập hợp thanh niên cùng với nhân dân cả nước làm nên những kỳ tích. Cách mạng Tháng Tám thành công, mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập tự do cho đất nước ta. Sau đó, trong không khí sục sôi cách mạng, hàng triệu thanh niên đã hăng hái tham gia chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, anh dũng chiến đấu khi thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta một lần nữa.

 

Trong suốt 30 năm kháng chiến vô cùng ác liệt chống các cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc, thực dân, lớp lớp thanh niên Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc, ở tiền tuyến cũng như hậu phương, đã vượt qua biết bao nhiêu gian khổ, hy sinh với những phong trào, những chiến dịch, những khẩu hiệu có sức hiệu triệu mạnh mẽ, lay  động  lòng người như "Ba sẵn sàng", "Năm xung phong", "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", "Nắm thắt lưng địch mà đánh", "Nói cho đồng bào tôi nghe"... xung kích đi đầu trên mọi trận tuyến, làm nên chủ nghĩa anh hùng cách mạng của thanh niên Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, đóng góp to lớn vào ngày toàn thắng của dân tộc.

 

Ðất nước đổi mới, bằng tấm lòng nhiệt huyết, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, thanh niên lại tiếp tục là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều phong trào, nhiều chương trình hành động của thanh niên do Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội LHTN tổ chức, phát động đã thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Hội LHTN Việt Nam đã tích cực, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng với nhiệm vụ phát triển đất nước. Hoạt động của Hội đi vào chăm lo, bồi dưỡng thanh niên trong việc học tập, lập thân, lập nghiệp, phát huy thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Hội LHTN Việt Nam đã chú trọng giáo dục, cổ vũ thanh niên lòng yêu nước nồng nàn, lòng tự hào dân tộc, đi theo lý tưởng của Ðảng.

 

Trong quá trình đổi mới, hội nhập, nâng cao vị thế và tăng cường nội lực quốc gia như hiện nay, Ðảng và Nhà nước tin tưởng sẽ có lớp lớp thanh niên tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của cha anh đưa đất nước ta tiến lên sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn một bộ phận thanh niên chậm tiến. Họ đang sa vào các tệ nạn xã hội, họ tự hủy hoại cuộc đời họ, họ đánh mất những hoài bão, ước mơ tốt đẹp, họ cản trở bước tiến lên của tuổi trẻ. Một số còn non yếu về chính trị, thụ động, thiếu tinh thần rèn luyện vươn lên trong học tập, lập thân, lập nghiệp.

 

Chủ tịch nước đề nghị: Tổ chức Ðoàn và Hội phải nghiên cứu thật kỹ, phân tích sâu sắc, tìm ra những nguyên nhân yếu kém trong thanh niên. Ðồng thời kêu gọi các tầng lớp thanh niên hãy ra sức học tập, nâng cao trình độ, thắp sáng niềm tin, lý tưởng và ước mơ, bằng trí tuệ, hành động và nỗ lực bản thân, hãy cố gắng biến ước mơ thành hiện thực, phấn đấu trở thành những công dân Việt Nam có đức, có tài, trở thành những thanh niên tiêu biểu trong thời đại mới. Ðảng và Nhà nước luôn dành cho thanh niên sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thanh niên phát triển và tham gia cống hiến cho xã hội.

 

Trước những thời cơ và thách thức mới, để tổ chức Hội LHTN và phong trào thanh niên không ngừng lớn mạnh cần xây dựng và thực hiện chiến lược đại đoàn kết thanh niên trên những điểm cơ bản sau đây: Tăng cường bồi dưỡng, giáo dục tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng, phát huy lòng yêu nước vốn là truyền thống quý báu của tuổi trẻ nước ta đi đôi với bồi đắp về lý tưởng cách mạng, làm cho tuổi trẻ gắn mình với xã hội, quan tâm tới mọi người, tới nhân dân và Tổ quốc từ đó xây dựng hoài bão lớn, phấn đấu hết mình cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Muốn vậy, tổ chức Hội phải thường xuyên quan tâm bồi dưỡng cho từng bạn trẻ, nâng cao sự hiểu biết về xã hội, chính trị, bảo đảm sự vững vàng, kiên định của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðoàn, Hội phải ra sức giúp Ðảng tập hợp đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên thành một khối vững chắc chung quanh Ðảng, hình thành một thế hệ thanh niên có tài năng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần yêu nước nồng nàn, sẵn sàng đương đầu và vượt qua mọi khó khăn, thách thức nhất là vượt qua nguy cơ tụt hậu về kinh tế, khoa học, công nghệ... hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử dân tộc giao cho. Chỉ trên cơ sở thống nhất về chính trị, tư tưởng, khối đại đoàn kết thanh niên mới trở nên vững chắc, lâu bền và phát triển.

 

Ra sức phát huy mọi tiềm năng to lớn của thanh niên, tạo ra phong trào hành động cách mạng mạnh mẽ, liên tục toàn diện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; đi đầu xung kích trên các mặt trận lao động sản xuất, học tập, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Tiếp tục phát huy mạnh mẽ và rộng khắp tinh thần tình nguyện đang được tuổi trẻ hưởng ứng và xã hội hoan nghênh, làm cho tinh thần tình nguyện thấm sâu vào mọi tầng lớp thanh niên trong quá trình thực hiện các cuộc vận động lớn do Hội phát động. Ðặc biệt, thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong học tập, rèn luyện và tích cực tham gia xây dựng xã hội học tập, nỗ lực tiến quân vào khoa học, kỹ thuật, đi đầu thực hiện áp dụng công nghệ tin học, công nghệ sinh học và những thành tựu khoa học khác vào sản xuất và đời sống.

 

Chủ động đảm nhận thực hiện các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng, miền của đất nước, nhất là các dự án ở vùng sâu, vùng xa, sử dụng nhiều lực lượng lao động trẻ xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Tăng cường xây dựng, củng cố Hội LHTN Việt Nam thật sự là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và là mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào, Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng giữ vai trò nòng cốt chính trị trong Hội. Hội LHTN Việt Nam phải có sức lôi cuốn, thu hút mọi đối tượng thanh niên tham gia dưới nhiều hình thức, đội hình, loại hình thích hợp. Hội phải thực sự là của thanh niên, do thanh niên, vì thanh niên.

 

Từ yêu cầu này, Hội phải không ngừng vươn lên đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ cách mạng và lợi ích chính đáng của thanh niên. Hội cần thiết thực giúp thanh niên vượt qua những thử thách về trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp, năng lực hành động thực tiễn, sáng tạo trong sự nghiệp CNH, HÐ đất nước. Ðồng thời, Hội cần dành sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa đối với bộ phận thanh niên chậm tiến. Làm được như vậy, tổ chức Hội sẽ là nơi thu hút đông đảo các bạn trẻ đến với mình, tạo nên nguồn lực hùng mạnh vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Tại buổi lễ, T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã trao Giải thưởng 15-10, phần thưởng cao quý của Hội LHTN Việt Nam, tặng 75 hội viên, thanh niên, cán bộ hội ở khắp mọi miền đất nước, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, sản xuất, rèn luyện và cống hiến.

 

Theo Nhân Dân

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek