Thứ Tư, 02/10/2024 13:25 CH
Bỏ phiếu để xác định hình thức kỷ luật
Thứ Ba, 31/05/2011 07:00 SA

* Hỏi: Chi bộ A là chi bộ trong đảng bộ cơ sở trực thuộc đảng ủy khối Cơ quan tỉnh, có vi phạm. Thường trực tỉnh ủy đã giao ủy ban kiểm tra tỉnh ủy giúp xem xét kỷ luật đối với tổ chức đảng và những đảng viên vi phạm đối với chi bộ A. Về thi hành kỷ luật đối với những đảng viên có vi phạm thì không có vướng mắc gì, khi xem xét kỷ luật tổ chức đảng đối với chi bộ A thì có hai loại ý kiến sau:

 

    Ý kiến thứ nhất cho rằng: Theo quy định của Điều lệ Đảng hiện hành thì ủy ban kiểm tra các cấp không có thẩm quyền thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng. Do đó, hội nghị ủy ban kiểm tra không phải bỏ phiếu để xác định hình thức kỷ luật đối với chi bộ A mà chỉ căn cứ vào báo cáo và đề nghị của đảng ủy cơ sở (về kết quả biểu quyết và đề nghị thi hành kỷ luật đối với chi bộ A) để giúp thẩm định về mặt thủ tục và báo cáo lên ban thường vụ tỉnh ủy xem xét.

 

Ý kiến thứ hai cho rằng: Vì ủy ban kiểm tra tỉnh ủy được giao giúp cấp ủy xem xét kỷ luật đối với chi bộ A nên hội nghị ủy ban kiểm tra tỉnh ủy  phải bỏ phiếu để xác định hình thức kỷ luật đối với chi bộ A để trình ban thường vụ tỉnh ủy xem xét.

Vậy tập thể ủy ban kiểm tra tỉnh ủy nên theo ý kiến nào trong hai ý kiến nêu trên?

 

* Trả lời:

 

- Điểm 3, Điều 37, Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Chương VII và Chương VIII, Điều lệ Đảng (khóa X) - ban hành kèm theo Quyết định số 25-QĐ/TW ngày 24/11/2006 của Bộ Chính trị - quy định về thẩm quyền thi hành kỷ luật tổ chức đảng vi phạm như sau:

 

“Đảng ủy cơ sở, cấp ủy và ban thường vụ cấp ủy huyện, quận và tương đương trở lên có quyền thi hành kỷ luật tổ chức đảng theo quy định của Điều lệ Đảng. Ủy ban kiểm tra các cấp không được quyền thi hành kỷ luật tổ chức đảng nhưng có trách nhiệm xem xét, kết luận, đề xuất ý kiến với cấp ủy trong việc xử lý kỷ luật tổ chức đảng”.

 

Trường hợp ủy ban kiểm tra tỉnh ủy được thường trực tỉnh ủy giao giúp cấp ủy xem xét kỷ luật đối với chi bộ A, thì ủy ban kiểm tra tỉnh ủy có trách nhiệm thẩm tra, xác minh, xem xét, kết luận và phải biểu quyết đề nghị hình thức kỷ luật đối với chi bộ A để báo cáo trình ban thường vụ tỉnh ủy xem xét, quyết định kỷ luật theo thẩm quyền.

 

Như vậy, tập thể ủy ban kiểm tra tỉnh ủy thực hiện theo ý kiến thứ hai.

 

T.B (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek