Thứ Ba, 01/10/2024 18:38 CH
Chưa thay đổi cách quản lý cư trú
Thứ Ba, 26/09/2006 14:38 CH

Ngày 25-9, Uỷ ban Thường vụ QH đã cho ý kiến tiếp thu, chỉnh lý dự Luật cư trú và dự Luật chuyển giao công nghệ.

 

Nghiêm cấm lấy hộ khẩu làm "điều kiện cần"

 

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận cho biết: Nhiều ý kiến tán thành giữ mô hình quản lý cư trú hiện nay. Theo đó, sổ hộ khẩu (SHK) được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân (đối với trường hợp thường trú), sổ tạm trú được cấp cho đối tượng tạm trú.

 

060926--Thu-tuc-nhap-khau.jpg

Làm thủ tục nhập hộ khẩu tại TP Hồ Chí Minh - Ảnh: TTO

Một số đại biểu đề nghị đổi mới mô hình quản lý cư trú theo hướng nhập chung SHK và chứng minh nhân dân thành sổ cư trú để cấp cho cá nhân, đối với người chưa thành niên hoặc có thể cấp độc lập, hoặc cấp theo bố mẹ, người giám hộ.

 

UBTVQH nhận định: Trong điều kiện hiện nay khi cơ sở vật chất, kỹ thuật, khả năng của bộ máy quản lý chưa thể đáp ứng được yêu cầu quản lý bằng phương pháp mới thì vẫn cần duy trì quản lý cư trú như cũ. Bởi vì, bên cạnh việc bảo đảm quyền cư trú của công dân thì vấn đề cư trú còn liên quan trực tiếp đến yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

 

Trong khi đó, tình hình an ninh trật tự toàn xã hội vẫn diễn biến phức tạp, tội phạm gia tăng, yêu cầu phòng, chống khủng bố đang đặt ra cấp thiết. UBTVQH cho rằng: Việc giữ mô hình quản lý cư trú như hiện nay vẫn đảm bảo quyền tự do cư trú công dân, đồng thời quản lý được hiệu quả.

 

Một vấn đề khác của dự Luật cư trú: Trong thực tế xảy ra không ít trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân đến làm thủ tục đăng ký cư trú, gây cản trở công dân trong việc thực hiện quyền tự do cư trú. Vì vậy, một số đại biểu đề nghị bổ sung nghiêm cấm việc cản trở này, đồng thời nghiêm cấm việc lấy hộ khẩu thường trú làm điều kiện thực hiện quyền, nghĩa vụ khác của công dân trong quá trình hoạch định chính sách. UBTVQH đã tiếp thu những ý kiến này.

 

Thành lập quỹ để hỗ trợ doanh nghiệp

 

Điều 9 (Dự Luật cư trú) nghiêm cấm:


1. Cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú;


2. Lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân;


3. Nhận hối lộ, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà trong việc đăng ký cư trú, quản lý cư trú;


4. Thu, sử dụng lệ phí đăng ký, quản lý cư trú trái quy định của pháp luật;


5. Tự đặt ra thời gian, thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu trái pháp luật hoặc làm sai lệch sổ sách, hồ sơ về cư trú...

Đóng góp vào dự Luật chuyển giao công nghệ, thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào nói đến vấn đề Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia. Ông cho rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện giờ đang gặp nhiều khó khăn, không có tiền đổi mới công nghệ, minh chứng rõ nhất là việc nhiều doanh nghiệp cung cấp phụ tùng cho hãng Honda ban đầu không được chấp nhận vì thiếu công nghệ, sau khi đổi mới đã được Honda chấp nhận, cho đến nay có tới khoảng 80% phụ tùng của hãng này được sản xuất ngay tại Việt Nam.

 

Về vấn đề này, Uỷ ban Thường vụ QH (UBTVQH) nhận thấy, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc tăng cường tiềm lực công nghệ, năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, do bị ràng buộc bởi các cam kết quốc tế nên nhà nước không thể tiếp tục thực hiện sự trợ giúp tài chính trực tiếp cho các doanh nghiệp. Vì vậy, việc thành lập Quỹ đổi mới công nghệ Quốc gia để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ cũng như hỗ trợ các hoạt động ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ, chuyển giao công nghệ tiên tiến ở vùng nông thôn, địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn là hết sức cần thiết. Đây cũng là hình mẫu đã được thực hiện thành công ở những nước đang phát triển như Trung Quốc và Hàn Quốc.

 

(Theo VNN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek