Thứ Tư, 02/10/2024 17:33 CH
Ðồng Xuân đã sẵn sàng!
Thứ Sáu, 20/05/2011 14:00 CH

Chuẩn bị cho ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, không khí ở huyện miền núi Ðồng Xuân trung tuần tháng năm này như náo nức hơn bởi sự đợi chờ phấn khởi của người dân. Trên các trục đường chính của thị trấn La Hai, cờ phướn, băng rôn, pano, áp phích được trang hoàng rực rỡ. Ảnh Bác Hồ hiện diện ở nơi trang trọng nhất khắp các cơ quan công sở và từng nhà dân…

 

HRai110520.jpg

Trang trí Nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Hà Rai để chuẩn bị bầu cử. - Ảnh: G.MINH

 

Già làng Oi Thứ (buôn Hà Rai, xã Xuân Lãnh) mấy ngày nay gác lại công việc đi bóc vỏ cây rừng (một loại vỏ cây bán được tiền) để ở nhà đón nghe các chương trình của đài truyền thanh huyện, xã về cuộc bầu cử sắp đến. Buổi trưa và tối ông lần lượt đến từng nhà bà con trong buôn kể lại những chuyện mà mình đã nghe về các ứng cử viên, cách thức bầu cử từ các đài. Oi Thứ nói: “Cái đài nói đi bầu cử là quyền lợi và trách nhiệm của mình. Vì mình tham gia chọn ra người đại diện, lãnh đạo mình mà. Mình sẽ bỏ phiếu cho người nào có trình độ để lo cho dân”. Còn ông So Minh Út thì cho biết: “Mình đã có ý chọn mấy người rồi. Hôm đó là bỏ phiếu thôi. Mình cũng nhắc nhở con cháu, bà con buôn làng hôm đó phải đi bỏ phiếu sớm”.

 

Nhà sinh hoạt cộng đồng của Hà Rai được chọn làm điểm bỏ phiếu nên được lực lượng thanh niên trong buôn sửa soạn, trang trí băng rôn, khẩu hiệu. Ảnh Bác Hồ được treo cao trang nghiêm vị trí giữa nhà. Ông Võ Trọng Nam, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Xuân Lãnh cho biết: “Cả xã có 8 thôn, buôn được chia làm 9 tổ bầu cử với 5.648 cử tri. Trong đó có 4 buôn 100% đồng bào dân tộc thiểu số là Hà Rai, Xí Thoại, Da Dù, Soi Nga. Đến nay, công tác tiếp xúc giữa ứng cử viên với cử tri đã xong, địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua đài truyền thanh xã. Chúng tôi đã mời các già làng tham gia cùng chính quyền đến từng nhà vận động cử tri đi bỏ phiếu đông đủ, đồng thời, triển khai trang trí các khu vực công cộng, các nơi bỏ phiếu theo đúng quy định”.

 

Ở buôn Kỳ Đu (xã Xuân Quang 2), không khí chuẩn bị cho ngày hội bầu cử cũng khá rộn ràng. Những tấm pano cổ động người dân đi bỏ phiếu được treo lên trước nhà sinh hoạt cộng đồng của buôn. Bảng tiểu sử các ứng cử viên Quốc hội và HĐND các cấp được dán ở đây nay đã cũ vì có nhiều người đến đọc, dò tay theo dõi. La Mo Trung, Trưởng buôn Kỳ Đu, phấn khởi: “Chiều đi làm rẫy về, bà con thường tập trung về đây xem danh sách cử tri. Người biết chữ thì đọc to cho mọi người cùng nghe. Ngoài ra, buôn cũng bố trí cán bộ Mặt trận, đoàn thể phối hợp với già làng, những người có trình độ, học thức đến từng bếp tuyên truyền cho bà con hiểu rõ thêm về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử sắp đến”.

 

Toàn huyện Đồng Xuân có 80 tổ bầu cử với 40.916 cử tri (19.896 nam), trong đó, cử tri đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 15%. Ông Nguyễn Hoàng Sinh, Chủ tịch UBND huyện đồng thời là Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện cho biết: “Đến giờ này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất. Cán bộ từ huyện đến cơ sở ở các bộ phận cứ theo kế hoạch đã được phê duyệt mà làm, thường xuyên kiểm tra các đầu việc. Hai mảng công tác được tập trung chú trọng là thông tin, tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử. Hiện nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện ổn định, từ cán bộ đến người dân đã sẵn sàng cho ngày hội lớn 22/5…”.

 

GIA MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek