Thứ Hai, 30/09/2024 08:18 SA
Bình đẳng giới cần được thể hiện đậm nét hơn trong APEC
Thứ Tư, 20/09/2006 07:54 SA

060919--NTD.jpgPhát biểu khai mạc Cuộc họp Mạng lưới các nhà lãnh đạo nữ APEC 11,  tại Hà Nội sáng 19/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các nhà lãnh đạo mạng lưới này sẽ tiếp tục đề xuất những sáng kiến mới để nội dung bình đẳng giới được thể hiện đậm nét hơn trong hoạt động của APEC, góp phần tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, đảm bảo sự phát triển bền vững trong khu vực.

 

Theo Thủ tướng, một trong những hướng ưu tiên hàng đầu cần phải đặc biệt quan tâm là tạo công ăn việc làm và cơ hội đồng đều cho phụ nữ thông qua phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ; đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 

Thủ tướng khẳng định, vấn đề bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ luôn là một ưu tiên cao ở Việt Nam. Nhà nước Việt Nam luôn dành mối quan tâm sâu sắc tới việc chăm lo đời sống của phụ nữ. Chính phủ đã thành lập Uỷ ban vì sự tiến bộ của phụ nữ; đề ra Chiến lược quốc gia 10 năm 2001-2010 về sự tiến bộ của phụ nữ. Đến nay 10 trong 22 mục tiêu đề ra trong Chiến lược đã được thực hiện, đặc biệt là mục tiêu giải quyết việc làm, tăng thời gian có việc làm cho phụ nữ nông thôn, xoá nạn mù chữ, giảm tử vong do thai sản, tăng tỷ lệ đại biểu nữ trong các hội đồng nhân dân.

 

Cũng trong buổi khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, việc hỗ trợ doanh nhân nữ luôn được ưu tiên trong chương trình phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam. Năm 2001, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90 về trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa, tại đó, khẳng định các doanh nhân nữ sẽ được ưu tiên trong tất cả các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, bao gồm khuyến khích đầu tư trong nước, tiếp cận tài chính, đất đai và các dịch vụ phát triển kinh doanh.

 

Cuộc họp Mạng lưới các nhà lãnh đạo nữ APEC lần thứ 11 diễn ra từ ngày 19/9 đến 22/9 với sự tham gia của gần 400 đại biểu đại diện cho 21 nền kinh tế APEC. Vấn đề xuyên suốt trong các phiên họp và thảo luận của Mạng lưới này là tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp để phát triển thương mại và đầu tư.

 

Có 3 phiên họp toàn thể sẽ diễn ra, đề cập tới các vấn đề ưu tiên của APEC và kết quả dự kiến; mạng lưới các nhà lãnh đạo nữ trong thập kỷ thứ 2, nâng cao năng lực và khả năng kết nối của Mạng lưới, xác định những quan tâm hàng đầu của Mạng lưới để gây ảnh hưởng lớn hơn tới chương trình nghị sự của APEC; tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nữ vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng.

 

Xen kẽ các phiên họp toàn thể là 4 hội thảo chuyên đề về doanh nhân nữ với các vấn đề như phát triển kinh tế năng động và hiệu quả, phát triển bền vững, các vấn đề xã hội và môi trường.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek