Thứ Sáu, 04/10/2024 18:24 CH
Công tác kiểm tra góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Ðảng
Thứ Hai, 11/04/2011 07:30 SA

Công tác kiểm tra của Đảng có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng và sự lãnh đạo của Đảng. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng, ngày 16/10/1948, tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) đã ra Quyết nghị thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng.

 

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng Đảng, qua mỗi chặng đường cách mạng, ngành Kiểm tra Đảng không ngừng được bổ sung, hoàn thiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy. Đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra của Đảng không ngừng lớn mạnh, vững vàng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Được sự quan tâm sâu sắc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng qua các thời kỳ, ngành Kiểm tra Đảng đã góp phần tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng từ Trung ương đến chi bộ. Giữ vững kỷ cương, kỷ luật và sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Công tác kiểm tra đã từng bước góp phần xây dựng Đảng ta vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Các nguyên tắc tổ chức cơ bản được giữ vững. Đội ngũ cán bộ, đảng viên được giáo dục, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Các thế hệ cán bộ Đảng làm công tác kiểm tra đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, không ngại hy sinh, gian khổ, đã xây đắp lên truyền thống cách mạng vẻ vang: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, kỷ cương và tận tụy”.

 

Thời kỳ mới của cách mạng, thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, đòi hỏi Đảng ta nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, yêu cầu công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng phải được tăng cường với nhận thức và hiệu quả cao như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã chỉ rõ: “Công tác kiểm tra giám sát phải góp phần phát hiện và khắc phục được những khuyết điểm, thiếu sót lúc mới manh nha; bên cạnh việc tiếp tục thực hiện kiểm tra tổ chức và cá nhân đảng viên có dấu hiệu vi phạm, phải tăng cường chủ động giám sát, kiểm tra về phẩm chất đạo đức và kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, về nhận thức và chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc chấp hành Điều lệ Đảng. Coi trọng kiểm tra, phát hiện nhân tố tích cực”.

 

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng, tháng 7/2007, tại Hội nghị lần thứ 5, lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ra Nghị quyết chuyên đề về: “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”. Nghị quyết xác định “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sự đoàn kết thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, tránh các nguy cơ sai lầm về đường lối, quan liêu, xa dân của Đảng cầm quyền, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X”.

 

Để thực hiện tốt các nội dung trên, phải chăm lo xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, ở từng chi bộ và các đơn vị; tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, ứng xử có văn hóa, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang: “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật”.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek