Thứ Tư, 02/10/2024 17:18 CH
Đánh thắng địch bằng mật thư
Thứ Năm, 10/03/2011 07:30 SA

Cựu chiến binh Nguyễn Cao Nghiêm, nguyên Đại đội trưởng Đại đội Đặc công 201, tỉnh Phú Yên hiện nghỉ hưu ở 049, đường Quang Minh, phường Tân Thành, TP Lào Cai.

 

nghiem110310.jpg

Nguyên Đại đội trưởng Đại đội 201 Nguyễn Cao Nghiêm.

Ông thường ít nói, bước sang tuổi 80 càng ít nói hơn… Thế mà nhắc đến bức thư  viết trong trận mạc, ông như choàng tỉnh: “Trong chiến trường, tôi cũng viết nhiều thư, chủ yếu gửi về gia đình, nhưng có một lá thư tôi gửi cho “phía bên kia”. Không ngờ lá thư đó lại phát huy hiệu quả bất ngờ - giúp ta giành chiến thắng giòn giã”. 

 

Trầm ngâm hồi lâu, ông Nghiêm kể: “Hồi đó khoảng tháng 9/1972, đơn vị tôi (Đại đội Đặc công 201)  nhận lệnh đánh địch ở Chi khu Phú Tân, huyện Tuy An do một đại đội lính ngụy bảo vệ. Cách Chi khu Phú Tân khoảng 200m là một tiểu đoàn lính đánh thuê đóng quân. Khi đó lực lượng bên ta chỉ có một đại đội đặc công được tăng cường thêm một trung đội công binh và một trung đội pháo ĐKZ. Nếu đánh cả hai mục tiêu thì không đủ lực lượng, còn nếu chỉ đánh Chi khu Phú Tân thì chắc chắn sẽ bị chúng chi viện đánh lại,  bên ta khó mà hoàn thành được nhiệm vụ và không tránh được thương vong. 

 

Biết đơn vị lính đánh thuê đang chờ thời gian để rút về nước, không còn ham chiến đấu, tôi đã viết một bức thư với nội dung:

 

Gửi các anh lính phía bên kia!

 

Chúng tôi được biết, chỉ còn ít ngày nữa là các anh được trở về với đất nước, với cha, mẹ, vợ, con… và ai cũng muốn được trở về với người thân trong sự lành lặn. Chúng tôi ủng hộ nguyện vọng và mong muốn của các anh và không muốn gây thêm tổn thất cho các bạn trong cuộc chiến tranh này. Vì vậy tôi có đề nghị: Giờ G, ngày N chúng tôi sẽ tấn công Chi khu Phú Tân. Chúng tôi sẽ không đặt vị trí đóng quân của các anh vào mục tiêu chiến đấu, vì vậy cũng đề nghị bên phía các anh không can thiệp bằng hỏa lực khi đơn vị chúng tôi chiến đấu.

 

Ký tên

 

Nguyễn Cao Nghiêm, Đại đội trưởng – chỉ huy trận đánh

 

Lá thư được chuyển cho chỉ huy của tiểu đoàn lính đánh thuê thông qua một người dân địa phương.

 

Đúng giờ G, ngày N, tôi chỉ huy lực lượng đồng loạt tấn công Chi khu Phú Tân. Chỉ sau 15 phút chiến đấu, chúng tôi đã làm chủ trận địa, quân địch số thì thương vong, số thì rút chạy. Trong quá trình chiến đấu, phía bên tiểu đoàn lính đánh thuê chỉ bắn vài quả pháo sáng chứ tuyệt nhiên không bắn một quả pháo sát thương nào sang bên này.

 

Sau trận đánh, anh em trong đơn vị đều khen: Ngoài chiến thuật và quyết tâm chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ còn có công lớn của bức mật thư.

 

PHÚ SƠN

(Theo QĐND)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek