Thứ Tư, 02/10/2024 17:23 CH
Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra chỉ thị về kiềm chế lạm phát:
Tạm dừng trang bị ô tô, máy lạnh, thiết bị văn phòng...
Thứ Năm, 10/03/2011 08:00 SA

Ngày 9/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên ban hành chỉ thị về việc thực hiện những giải pháp chủ yếu để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm. Đó là: tăng cường công tác điều hành và kiểm soát để bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán theo đúng tinh thần chỉ đạo chung của Trung ương; hạn chế cho vay khu vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, dự trữ hàng hóa. Tập trung ưu tiên vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phấn đấu tăng thu ngân sách Nhà nước so với dự toán đã giao đầu năm. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong quản lý thu thuế, chống thất thu thuế; tập trung xử lý các khoản nợ đọng thuế; triển khai các biện pháp cưỡng chế nợ thuế để thu hồi nợ đọng và hạn chế phát sinh số nợ thuế mới. Tạm dừng trang bị mới ô tô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng; giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu…; không bố trí kinh phí cho các công việc chưa thật sự cấp bách.

 

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư các công trình đầu tư xây dựng cơ bản ngay từ đầu năm. Rà soát các danh mục công trình để ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện trong năm 2011 và cắt giảm số vốn đã bố trí để tập trung vốn thanh toán nợ khối lượng hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, cấp bách. Tạm thời chưa khởi công các công trình, dự án mới sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ, trừ các dự án phục vụ kỷ niệm 400 năm Phú Yên và Năm Du lịch quốc gia 2011, các dự án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai cấp bách, các dự án phục vụ an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, các dự án được đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

 

Bên cạnh đó là tạo điều kiện thuận lợi để các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), các dự án ODA, các dự án ngoài ngân sách sớm hoàn thành và đi vào hoạt động. Các công ty Nhà nước và có vốn Nhà nước thực hiện rà soát, cắt giảm, sắp xếp lại các dự án đầu tư, tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính. Tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh để đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ; thường xuyên theo dõi sát diễn biến thị trường để kịp thời có biện pháp chỉ đạo sản xuất, dự trữ, lưu thông, phân phối hàng hóa đảm bảo thông suốt, trước hết là các hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu…; tăng cường quản lý giá, bình ổn giá trên địa bàn. Chủ động có biện pháp chống đầu cơ, nâng giá. Có kế hoạch điều tiết hợp lý để đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất trong trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu công suất; thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, phân bổ hợp lý để bảo đảm đáp ứng cho các nhu cầu thiết yếu của sản xuất và đời sống. Nghiên cứu triển khai các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn, tăng xuất khẩu, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, bảo đảm an ninh lương thực trên địa bàn.

 

Chỉ thị cũng yêu cầu thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội theo các chương trình, dự án, kế hoạch đã được phê duyệt. Tập trung chỉ đạo hỗ trợ giảm nghèo tại các địa phương, nhất là tại các xã, thôn, buôn đặc biệt khó khăn; hỗ trợ các địa phương nghèo, hộ nghèo, xuất khẩu lao động; cho vay học sinh, sinh viên… triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng các quy định hỗ trợ đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…  Thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, nhất là các nội dung thuộc lĩnh vực tài chính, tiền tệ, giá cả, các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ hộ nghèo trực tiếp chịu tác động của việc thực hiện điều chỉnh giá điện để nhân dân hiểu, đồng thuận. Kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi đưa tin sai sự thật, không đúng định hướng của Đảng và Nhà nước về việc thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Chỉ thị nhận định, hiện nay tình hình kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, giá cả trong nước tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định kinh tế vĩ mô. Ở Phú Yên, giá cả một số mặt hàng đang có chiều hướng tăng mạnh, chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng đầu năm tăng 5,57%, trong đó tháng 2 tăng 2,65% so tháng trước và tăng 16,5% so với cùng kỳ, gây tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân trong tỉnh.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt đến cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất trong tư tưởng, nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm trong việc triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng về kiềm chế lạm phát, nhất là các nhóm giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội đã được Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011.

 

K.NGUYÊN – M.NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek