Thứ Tư, 02/10/2024 13:30 CH
Buôn Dành B với công tác xây dựng Đảng
Thứ Năm, 17/02/2011 14:00 CH

Buôn Dành B (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) có 100% đảng viên là người dân tộc thiểu số. Nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, chi bộ buôn Dành B đã trở thành hạt nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại buôn làng.

 

macach110217.jpg

Già làng Ma Cách (trái) đang kể chuyện đánh Mỹ cho các đảng viên trẻ buôn Dành B. - Ảnh: V.THÙY

 

Ma Tá, Bí thư chi bộ buôn Dành B, hồ hởi cho hay: “Mặc dù chỉ có 11 đảng viên nhưng chi bộ vinh dự có tới 3 đảng viên là lão thành cách mạng 30-50 tuổi Đảng như Ma Đoan, Mí Drông, Ma Cách. Đây là những cây đại thụ, là chỗ dựa tinh thần cho thế hệ trẻ chúng tôi vững tin, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ”. Ma Tá cho biết thêm, trong những buổi họp định kỳ hàng tháng, ngày nắng cũng như ngày mưa, dù tuổi cao nhưng những đồng chí cán bộ lão thành cách mạng luôn là những người đến sớm nhất. Chỉ vậy thôi cũng đủ nhắc nhở mỗi đảng viên chúng tôi phải giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, của chi bộ ở mọi nơi, mọi lúc.

 

Để công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng đạt hiệu quả, ngoài chương trình hành động đầu năm, hàng tháng, hàng quý chi bộ đều có kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, các nội dung đó được bàn bạc, thống nhất đưa vào nghị quyết. Từ đó phân công cụ thể từng đảng viên phụ trách từng phần việc, trong quá trình thực hiện tuân thủ nguyên tắc báo cáo, có kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời. Nay Chiến, Phó Bí thư chi bộ cho hay, buôn Dành B trước kia có một số hộ bị kẻ xấu dụ dỗ theo đạo Tin Lành Đê Ga, khi nắm bắt được tình hình, chi bộ đã phân công đảng viên có uy tín thường xuyên đến động viên, tuyên truyền, giải thích. Mưa dầm thấm lâu, dần dà mọi người cũng hiểu ra, một số hộ tự nguyện không theo đạo Tin Lành Đê Ga nữa, chí thú làm ăn. Ma Rí là một trong những người như vậy. Ma Rí tâm sự: “Cũng may nhờ cán bộ buôn và bà con xóm giềng không kỳ thị, kiên trì giải thích, bây giờ đời sống gia đình tôi đã ổn định nhiều rồi...”

 

Dành B là buôn thuộc diện giãn dân, lập vườn với 146 hộ, đời sống phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, diện tích đất sản xuất 161ha, tính ra bình quân 1,1ha/hộ. Để nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho bà con nhân dân, chi bộ đề ra mục tiêu chuyển đổi cây trồng, chú trọng thâm canh tăng năng suất. Nói thì dễ nhưng làm là cả một quá trình. Ma Tá cho hay, để bà con làm theo, mỗi cán bộ, đảng viên trong buôn đều phải làm trước, từ việc bón lót phân u rê khi trồng sắn, mía, phun thuốc diệt mầm cỏ nhằm giảm bớt công lao động, đến việc bón phân bò cho cây lúa nước. Nhờ vậy, đến nay trong 161ha đất sản xuất thì có tới gần 110ha là sắn, mía, còn lại 35ha lúa nước chia đều cho các hộ, năng suất tăng gần gấp rưỡi so với những năm trước đây, giải quyết cơ bản tình trạng đói giáp hạt.

 

Công tác phát triển đảng viên được chi bộ coi là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Để thực hiện chỉ tiêu nghị quyết đề ra hàng năm, chi bộ đã chỉ đạo cho các hội, đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên thường xuyên tổ chức, phát động các phong trào thi đua, phong trào tình nguyện vì cộng đồng, qua đó theo dõi, phát hiện những quần chúng có tư tưởng, đạo đức tốt, phân công cụ thể cho đảng viên phụ trách kèm cặp, giúp đỡ, hướng dẫn viết hồ sơ, lý lịch, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Nhờ vậy hàng năm chi bộ đều thực hiện đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên, đặc biệt trong năm 2010 đã kết nạp được 2 đảng viên mới là Y Dút và Y Sóc đều là đoàn viên ưu tú thuộc chi đoàn buôn Dành B.

 

Già làng Ma Cách, đảng viên 50 tuổi đảng buôn Dành B, khảng khái nói: “Tôi tự hào vì chi bộ buôn Dành B luôn có tinh thần đoàn kết, thống nhất, giúp đỡ cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Nhờ đó, tinh thần phê bình và tự phê bình luôn được cởi mở, đón nhận và luôn là liều thuốc quý góp phần xây dựng chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh, bà con tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng”.

 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Bia Ksor Y Phao nhận xét: “Mặc dù còn một số khiếm khuyết, nhưng với một chi bộ 100% là đảng viên người đồng bào dân tộc thiểu số, những kết quả đạt được trong thời gian qua thể hiện sự nỗ lực quyết tâm rất lớn của chi bộ buôn Dành B. Từng đảng viên không ngừng học hỏi, rèn luyện, trở thành tấm gương tiêu biểu để quần chúng noi theo và chi bộ nhiều năm liền được Đảng ủy xã tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek