Thứ Năm, 03/10/2024 22:22 CH
Để giao quân năm 2011 đạt chất lượng cao
Thứ Sáu, 07/01/2011 15:00 CH

Năm 2011, Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 giao chỉ tiêu tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ cho tỉnh Phú Yên là 1.960 thanh niên, tăng 540 thanh niên so với năm 2010; yêu cầu chất lượng cũng cao hơn trước. Điều này đòi hỏi các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh phải có sự nỗ lực lớn.

 

tn-TP110107.jpg

Thanh niên Phú Yên hăng hái lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc - Ảnh: X.HIẾU

 

Thượng tá Trần Quốc Toản, Trưởng ban Quân lực Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS), Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh cho biết, để chuẩn bị giao quân năm 2011, ngay từ đầu năm 2010, cấp ủy, chính quyền các cấp đã đưa công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ vào nghị quyết, kế hoạch năm và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời theo từng giai đoạn, từng bước với từng nội dung cụ thể. Đồng thời, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cũng đã phối hợp tổ chức triển khai đồng bộ các bước đăng ký, quản lý thực lực tuổi 17, quản lý thực lực tuổi 18-25, cũng như các bước xét duyệt chính trị, chính sách, khám sức khỏe… Đến nay, công tác chuẩn bị cho giao quân đợt 1- 2011 cơ bản đã hoàn tất. Hội đồng NVQS tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương. Thanh niên đủ tiêu chuẩn chỉ còn chờ nhận lệnh là lên đường nhập ngũ.

 

Cũng theo thượng tá Trần Quốc Toản, về tiêu chuẩn chính trị của công dân nhập ngũ năm nay được thực hiện theo Thông tư số 167 ngày 19/11/2010 của Bộ Quốc phòng và Thông tư liên tịch số 76 ngày 3/5/2006 của Liên Bộ Quốc phòng - Công an. Về sức khỏe, chỉ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là những thanh niên có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo Thông tư số 14 ngày 20/11/2010 của Liên Bộ Y tế - Quốc phòng. Trong đó, ưu tiên tuyển chọn những thanh niên sức khỏe loại 1, 2 sau đó đến loại 3, loại 4R. Không gọi nhập ngũ những thanh niên mắc tật khúc xạ về mắt (cận thị, viễn thị), nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS. Những trường hợp có thân hình to, béo phì, bàn chân mang giày trên cỡ số 42 cũng không được chọn. Về trình độ học vấn, ưu tiên chọn thanh niên có trình độ từ cao đến thấp, tối thiểu là lớp 8. Riêng đối với những địa phương không bảo đảm đủ chỉ tiêu giao quân thì được tuyển chọn những thanh niên có trình độ văn hóa lớp 7. Đối với các huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh có thể tuyển thanh niên người dân tộc thiểu số có trình độ học vấn cấp tiểu học từ 10-20%.

 

Đại tá Nguyễn Đình Triết, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: “Tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2011, tỉnh tiếp tục giao cho các địa phương làm tròn khâu, tuyển chọn người nào chắc người đó, giao quân cho các đơn vị đủ số lượng, đảm bảo chất lượng; chú trọng tuyển số thanh niên là đảng viên, thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và đào tạo nghề trong các cơ quan Nhà nước và các doanh nghiệp. Toàn tỉnh phấn đấu tỉ lệ đảng viên đạt 1% trên tổng số chỉ tiêu trên giao.

 

Để công tác giao quân năm 2011, trước mắt là giao quân đợt 1 đạt chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng như yêu cầu đề ra và bảo đảm nhanh, gọn, an toàn tuyệt đối, theo đại tá Nguyễn Đình Triết, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò làm tham mưu của cơ quan quân sự các cấp, trong công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Nghĩa vụ quân sự trong nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Trong đó, Hội đồng NVQS các cấp giúp UBND cùng cấp tổ chức, thực hiện đồng bộ các bước trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình và thanh niên được gọi nhập ngũ xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ Tổ quốc; phân công từng thành viên bám sát địa bàn, nắm chắc hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân thực hiện tốt “3 gặp, bốn biết”, “3 cử, 4 công khai” để phát lệnh người nào đi chắc người đó. Cơ quan quân sự - cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, giúp Hội đồng NVQS, tham mưu UBND thực hiện việc gọi thanh niên nhập ngũ đúng luật. Đồng thời thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình công tác tuyển quân để báo cáo cho Hội đồng NVQS cùng cấp có hướng chỉ đạo, xử lý kịp thời; kiên quyết xử lý dứt điểm số thanh niên chống đăng ký, chống khám và số chống lệnh gọi nhập ngũ. Các cơ quan thành viên Hội đồng NVQS theo chức năng, tiếp tục vận động tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Ngày hội tòng quân của các địa phương phải được tổ chức trang nghiêm theo đúng hướng dẫn của Cục Quân huấn Bộ Tổng Tham mưu; thực hiện các bước giao - nhận nhanh, gọn, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek