Thứ Năm, 03/10/2024 22:34 CH
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:
Xứng đáng là người đại biểu nhân dân
Thứ Sáu, 07/01/2011 13:00 CH

Cùng với quá trình hình thành và phát triển của Quốc hội Việt Nam, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên ngay từ những ngày đầu đã góp phần tích cực vào sự hình thành và phát triển của Quốc hội Việt Nam.

 

tang-nha110108.jpg

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao nhà, quà cho hộ nghèo ở huyện Đồng Xuân. - Ảnh: K.CHI

 

Là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhân dân Phú Yên luôn đi đầu trong các phong trào cách mạng. Ngày 6/1/1946, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cử tri cả nước đi bầu cử Quốc hội.

 

Tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa I, Phú Yên có 98% cử tri đi bầu, bốn đại biểu Huỳnh Lưu, Phạm Ngọc Quế, Trần Quỳnh, Phan Lưu Thanh đã trúng cử đại biểu Quốc hội khóa I. Từ đó đến nay, đông đảo cử tri Phú Yên phát huy truyền thống cách mạng, luôn quan tâm và hưởng ứng việc bầu cử Quốc hội. Trải qua 12 khóa, cử tri trong tỉnh đã bầu 31 đại biểu ưu tú vào Quốc hội, trong đó một số đại biểu tham gia 2-3 khóa Quốc hội (khóa II, III, IV và khóa V các tỉnh khu vực phía Nam không bầu cử Quốc hội, chỉ có một số đại biểu Quốc hội khóa I khu vực miền Nam lưu nhiệm). Nhiều đại biểu Quốc hội tỉnh có chức vụ cao trong Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và tỉnh nhà. Hầu hết các đại biểu Quốc hội là những người luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng, tiêu biểu gương mẫu trong chiến đấu, lao động sản xuất và công tác, là những tấm gương sáng luôn vượt qua khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân tin cậy giao quyền đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

 

65 năm qua, đại biểu Quốc hội tỉnh các khóa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Dù công tác ở Trung ương hay địa phương, dù hoạt động ở cương vị nào, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã không ngừng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của người đại biểu được nhân dân tín nhiệm. Các hoạt động của đại biểu Quốc hội và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh luôn luôn vì mục tiêu, lợi ích của đất nước và của nhân dân, luôn giữ mối liên hệ thường xuyên với nhân dân, gắn bó với nhân dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Trải qua các khóa, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tỉnh duy trì thường xuyên và ngày càng đổi mới nâng cao chất lượng, mở rộng thêm số điểm tiếp xúc ở các làng, xã, phường, thị trấn, tiếp xúc theo chuyên đề, đối tượng, nơi đại biểu công tác và cư trú. Phản ánh kịp thời các kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền ở trung ương cũng như ở địa phương xem xét, giải quyết. Thực hiện nề nếp chế độ tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Tổ chức lấy ý kiến các ngành, các cấp trong tỉnh góp ý các dự án luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến lần đầu. Tổ chức nhiều cuộc giám sát, khảo sát trên địa bàn tỉnh về các lĩnh vực mà cử tri quan tâm, bức xúc. Tổ chức làm việc với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh dưới nhiều hình thức và ngày càng có hiệu quả. Tại các kỳ họp Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu và tham gia phát biểu thảo luận về kinh tế - xã hội của đất nước, về công tác xây dựng pháp luật, về hoạt động chất vấn, giám sát, nhiều ý kiến đã góp phần thể chế hóa đường lối cách mạng của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, xây dựng hệ thống chính sách trong từng thời kỳ.

 

Trong quá trình hình thành và phát triển Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên luôn quán triệt chủ trương đường lối của Đảng, phát huy vai trò lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy trong các hoạt động. Phối hợp chặt chẽ mọi hoạt động và luôn nhận được sự quan tâm của HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Đó là nhân tố quan trọng để các đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên hoàn thành trọng trách của mình.

 

Gần một nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, các đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã mang hết khả năng, trí tuệ, toàn tâm, toàn ý phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Về công tác lập pháp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức lấy ý kiến cử tri, các ngành, các cấp góp ý 64 dự án luật trình Quốc hội thông qua tại các kỳ họp Quốc hội. Về công tác dân nguyện, trước và sau mỗi kỳ họp, Đoàn đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức cho các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại 298 điểm tại 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh, với 23.830 cử tri tham dự và có 1.503 lượt cử tri phát biểu ý kiến. Về công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, ngay từ đầu năm, Đoàn phân công đại biểu Quốc hội và các chuyên viên tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân tại phòng tiếp công dân của tỉnh, tiếp công dân tại trụ sở làm việc của Đoàn, tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tiếp 157 lượt người; tiếp nhận 392 đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Về hoạt động giám sát, nhiệm kỳ qua, Đoàn đã tổ chức 15 cuộc giám sát, khảo sát theo chuyên đề và phối hợp, tham gia 10 cuộc giám sát, khảo sát do Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh tổ chức. Về chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã có 13 lượt chất vấn Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, đồng thời đã gửi 27 phiếu chất vấn đến Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ về một số vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Về công tác xã hội, với tinh thần lá lành đùm lá rách, ăn quả nhớ người trồng cây, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn đã trích gần 90 triệu đồng từ kinh phí hoạt động đi thăm các gia đình chính sách, các vị nguyên là đại biểu Quốc hội tỉnh, các cá nhân, tổ chức hoạt động từ thiện, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại nặng do thiên tai, lũ lụt. Ngoài ra, đoàn đã vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong cả nước hỗ trợ xây nhà cho các gia đình có nhà bị sập hoàn toàn do lũ lụt gây ra trên địa bàn tỉnh với số tiền trên 1, 2 tỉ đồng; ủng hộ các tổ chức khuyến học trên địa bàn tỉnh 20 triệu đồng.

 

Với đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, kiên định con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn, được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, nhân dân; sự hợp tác và giúp đỡ của bạn bè quốc tế; sự ủng hộ và giám sát của nhân dân, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, với kinh nghiệm hoạt động thực tiễn 65 năm qua, sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động, đạt được nhiều kết quả quan trọng hơn nữa, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Thạc sĩ  TRỊNH THỊ NGA

Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek