Thứ Sáu, 04/10/2024 00:25 SA
Nhớ lại ngày Tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội đầu tiên
Thứ Năm, 06/01/2011 07:34 SA

Ngày 6 tháng 1 năm 2011 này, Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) tròn 65 tuổi.

 

qh1110106.jpg

Các đại biểu Quốc hội tại lễ kỷ niệm 65 năm Quốc hội Việt Nam

 

Sáu mươi lăm mùa xuân, những người đại biểu của nhân dân đã hoàn thành trách nhiệm nặng nề và sứ mệnh vẻ vang của nhân dân giao phó.

 

Sau hơn nửa thế kỷ đấu tranh kiên cường, bất khuất, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã thành công trên cả nước, khát vọng độc lập, tự do của mọi người dân đã thành hiện thực.

 

Ngay sau ngày đọc Bản Tuyên ngôn độc lập lịch sử 2/9/1945, ngày 3/9/1945 trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ, Hồ Chủ tịch đã đề ra 6 việc cấp bách, việc thứ ba (sau hai việc chống giặc đói và giặc dốt) là: tổ chức ngay cuộc Tổng tuyển cử trong toàn quốc.

 

Hồ Chủ tịch nói: “Trước ta bị chế độ quân chủ chuyên chế cai trị, rồi đến chế độ thực dân không kém phần chuyên chế, nên nước ta không có hiến pháp, nhân dân ta không được hưởng quyền tự do, dân chủ. Tôi đề nghị Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu. Tất cả công dân trai gái từ 18 tuổi đều có quyền ứng cử và bầu cử, không phân biệt giàu, nghèo, tôn giáo, dòng giống”.

 

... “Phải bầu ngay Quốc hội càng sớm càng tốt, để bên trong thì dân tin tưởng thêm vào chế độ mình; trước thế giới, Quốc hội do dân bầu ra sẽ có một giá trị pháp lý không ai có thể phủ nhận”.

Đề nghị sáng suốt của Hồ Chủ tịch được đa số thành viên Chính phủ hoan nghênh. Ngày Tổng tuyển cử được chọn là ngày 6 tháng 1 năm 1946.

 

Ngày 5/1/1946, Hồ Chủ tịch ra lời kêu gọi quốc dân đi bầu cử: ...“Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta đến con đường mới mẻ! Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân bắt đầu được hưởng quyền dân chủ của mình. Ngày mai sẽ tỏ cho các chiến sĩ miền Nam rằng: về mặt quân sự thì các chiến sĩ dùng súng đạn mà chống quân thù, về mặt chính trị thì nhân dân dùng lá phiếu để củng cố sức lực”.

 

Cuộc Tổng tuyển cử đã hoàn thành thắng lợi. Nhân dân ta đã bầu ra Quốc hội cho cả nước – Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Chủ tịch Hồ Chí Minh ra ứng cử tại Hà Nội, và Người được 98,4% số phiếu bầu. Trước đó mấy hôm, đồng bào ta ở nhiều địa phương đã viết thư về, đề nghị Bác không cần ra ứng cử ở một tỉnh nào, nhân dân cả nước sẽ bỏ phiếu bầu Bác vào Quốc hội. Bác viết một lá thư ngắn trả lời đồng bào: “Tôi là một công dân của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nên tôi không thể vượt khỏi thể lệ của cuộc Tổng tuyển cử đã định. Xin cảm tạ đồng bào đã có lòng yêu tôi”.

 

Bọn thực dân Pháp và các thế lực phản động trong nước tìm mọi cách phá hoại cuộc Tổng tuyển cử. Vì chúng biết, nếu Tổng tuyển cử thắng lợi sẽ là bước khởi đầu cho những thất bại nhục nhã của chúng về sau này. Tại Nam bộ và cực Nam Trung bộ, Tổng tuyển cử diễn ra bất kể sự đe dọa, đàn áp của kẻ thù. 42 cán bộ, chiến sĩ ta đã hy sinh khi làm nhiệm vụ phục vụ Tổng tuyển cử.

 

Ở tỉnh Phú Yên chúng ta, từ mờ sáng cử tri các vùng đồng bằng, ven biển, buôn làng miền núi đã tấp nập đi bỏ phiếu. Đến quá trưa ngày 6/1/1946 đã có 98% cử tri làm xong nghĩa vụ của mình. Người già yếu, cả những người mắt kém cũng nhờ con cháu dắt đến nơi đặt thùng phiếu để được tự tay bỏ lá phiếu đầu tiên trong cuộc đời mình. Bốn ứng cử viên do Mặt trận Việt minh tỉnh đã trúng cử với số phiếu rất cao. Đó là các ông: Phạm Ngọc Quế, Phan Lưu Thanh, Huỳnh Lưu và Trần Quỳnh.(*)

 

Ngày 2/3/1946, Quốc hội họp phiên đầu tiên để bầu ra Chính phủ chính thức. Theo đề nghị của Hồ Chủ tịch, một việc quan trọng mà Quốc hội cần làm ngay là ban hành Hiến pháp. Một ban dự thảo Hiến pháp được Quốc hội cử ra, do Hồ Chủ tịch làm trưởng ban. Đến tháng 11/1946 Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đã được Quốc hội chính thức thông qua.

 

Vậy là, sau ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, nhân dân ta, Quốc hội ta đã hoàn thành 2 việc lớn, chỉ trong vòng 1 năm: tổ chức thành công cuộc Tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội, và Quốc hội đã ban hành bản Hiến pháp của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á.

 

Có được thành công này là nhờ lòng yêu nước của nhân dân ta, nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta, nhưng trước hết là nhờ tài năng lỗi lạc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, người mà từ hơn chục năm trước đã xác định nhà nước mà nhân dân ta cần xây dựng là nhà nước của dân, do dân và vì dân.              

 

(*) Theo Lịch sử Đảng bộ Phú Yên

 

 BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek