Thứ Sáu, 04/10/2024 14:35 CH
Giải quyết 20 vấn đề cử tri kiến nghị tại kỳ họp thứ 17
Thứ Sáu, 24/12/2010 09:00 SA

Tại kỳ họp lần thứ 19, HĐND tỉnh khóa V, UBND tỉnh Phú Yên đã báo cáo kết quả giải quyết 20 vụ việc còn tồn đọng mà cử tri đã kiến nghị gửi đến trong kỳ họp lần thứ 17. Đó là các vấn đề liên quan đến trồng rừng, xây dựng kè sông, kè biển và tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án... Báo Phú Yên lược ghi.

 

nd101224.jpg

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thái Bình thảo luận tại kỳ họp. - Ảnh: V.TÀI

 

NĂM 2011, KHỞI CÔNG CÁC DỰ ÁN KÈ SÔNG, KÈ BIỂN

 

Liên quan đến việc đầu tư xây dựng khu neo đậu tàu thuyền cho ngư dân TP Tuy Hòa, ngày 18/4/2009, UBND tỉnh đã có Thông báo số 197 cho phép Sở NN-PTNT lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án. Mục tiêu của dự án là xây dựng khu neo đậu đáp ứng nhu cầu tránh trú bão cho 600 tàu cá của TP Tuy Hòa. Hiện chủ đầu tư đã lập xong dự án, đang triển khai lập thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán. Ước tính giá trị khối lượng thực hiện chuẩn bị đầu tư đến hết năm 2010 khoảng 700 triệu đồng. Dự kiến trong năm 2011, UBND tỉnh sẽ bố trí kinh phí từ nguồn chương trình đầu tư khu neo đậu tránh trú bão, cảng cá, bến cá để khởi công dự án…

 

Về việc đầu tư nạo vét cửa biển hạ lưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa), đây là dự án có quy mô lớn nên chưa lường hết được những hậu quả tác động về môi trường và đời sống dân sinh. Bên cạnh đó, nếu triển khai bằng nguồn vốn tận thu cát để xuất khẩu và thanh toán khối lượng thi công vào thời điểm này sẽ trái với quy định của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, trước mắt UBND tỉnh tạm thời dừng dự án nạo vét, khai thông hạ lưu cửa biển sông Bàn Thạch. Tuy nhiên, để đảm bảo khai thông luồng lạch vùng hạ lưu sông Bàn Thạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ra vào đánh bắt thủy sản và tránh trú bão, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Đông Hòa lập các thủ tục đề xuất phương án nạo vét cửa sông cho phù hợp, đồng thời UBND tỉnh đã xem xét bố trí kinh phí hàng năm để thực hiện.

 

Về kế hoạch xây dựng kè sông trên địa bàn huyện Tuy An gồm: kè Ngân Sơn (thị trấn Chí Thạnh), kè ngăn mặn cầu Long Phú (xã An Cư); dự án Cửa biển Tân Quy và đoạn kè Tân Quy - An Hòa để bảo vệ dân cư, khai thông đầm Ô Loan. Đây là những dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp, vì vậy để việc triển khai đạt hiệu quả cao cần tổ chức điều tra, khảo sát cẩn thận. Trước mắt, trong năm 2010 UBND tỉnh đã cho chủ trương vừa thiết kế, vừa thi công bốn tiểu dự án, trong đó có kè sông Vét (xã An Dân). Ngoài ra, tỉnh đã giao cho BQL Dự án cấp bách tỉnh cùng đơn vị tư vấn thiết kế triển khai công tác khảo sát địa chất, địa hình để lập dự án đầu tư Tiểu dự án kè sông Ngân Sơn. Đối với dự án nạo vét, thoát lũ cửa biển Tân Quy, hiện đơn vị tư vấn đang tiến hành khảo sát để lập dự án đầu tư, đang nghiên cứu các phương án để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tổng thể của dự án. Đối với tiểu dự án cầu Long Phú, UBND tỉnh đã có Thông báo số 723/2010 cho phép triển khai thi công, hiện đã tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, tập kết vật liệu, phương tiện để triển khai thi công. BQL Dự án cấp bách tỉnh đang tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để triển khai trong năm 2011…

 

Về trồng rừng, vấn đề tồn tại nhiều cử tri ở huyện Sông Hinh đã kiến nghị, đó là việc khai thác diện tích rừng trồng dự án ADB đã đến tuổi khai thác để người dân có đất sản xuất hoặc tiếp tục trồng mới lại rừng. Vấn đề này, UBND tỉnh cho biết, dự án này đã kết thúc vào tháng 7/2007 và được UBND tỉnh phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án gồm tám tiểu dự án thuộc hai huyện Sơn Hòa và Sông Hinh. Tuy nhiên, đến nay rừng trồng dự án ADB1 vẫn chưa được Trung ương bàn giao lại cho tỉnh. Trong khi chờ Bộ NN-PTNT bàn giao tài sản, thành quả dự án cho địa phương quản lý, tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Sông Hinh tiếp tục cho hộ gia đình, cá nhân chăm sóc, quản lý bảo vệ…

 

THU HỒI 20 DỰ ÁN HẾT HIỆU LỰC ĐẦU TƯ

 

Thời gian qua, UBND tỉnh đã kiểm tra, tập trung xử lý các vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án, cũng như rà soát, kiên quyết thu hồi các dự án đã hết hiệu lực đầu tư. Đến nay, UBND tỉnh đã xử lý, thu hồi 20 dự án đầu tư, gồm: dự án Khách sạn Elizabeth của Công ty cổ phần Hòa Vinh; dự án Tòa tháp đôi Hùng Vương Plaza và khu dân cư An Bình Thạnh của Công ty cổ phần Thành Tín; dự án Babylon Tower của Công ty cổ phần An Vinh Phú; dư án đầu tư xây dựng trụ sở văn phòng, tổ hợp thương mại, tài chính, ngân hàng, sàn giao dịch chứng khoán và dự án Trường Đại học Việt Á của Công ty TNHH Viễn Đông Việt; dự án thăm dò, khai thác và chế biến đá vật liệu xây dựng thông thường của Công ty cổ phần Quang Minh; dự án Nhà máy chế biến hạt điều của Công ty TNHH Chế biến hạt điều Long Sa; dự án Trung tâm giới thiệu và đối chứng bia tươi Phú Minh của Công ty cổ phần Bia Phú Minh; dự án Di dời cửa hàng xăng dầu Ba Tiên của Doanh nghiệp xăng dầu Ba Tiên; dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Suối nước nóng Triêm Đức của Công ty TNHH Đầu tư Optimo Việt Nam; dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại - dịch vụ và kinh doanh hàng tiểu thủ công nghiệp (chuyển đổi từ dự án Chợ phường 7) của Công ty TNHH Gỗ mỹ nghệ, cơ khí đúc xuất khẩu và xây dựng… Nguyên nhân thu hồi các dự án này là do thời hạn thông báo cho phép lập thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án hết hiệu lực, nhưng nhà đầu tư không triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư, không thực hiện ký quỹ đầu tư, không có văn bản xin trả dự án và không thể triển khai thực hiện vì lý do khách quan và xin hoàn trả tiền ký quỹ đầu tư. Như vậy, đến 30/10/2010, trên địa bàn tỉnh có 114 dự án đầu tư còn hiệu lực chủ trương đầu tư.

 

Riêng dự án khu tái định cư Phú Lạc (giai đoạn 1) phục vụ cho hai dự án: Dự án Cảng Vũng Rô và Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, đến nay đã đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu tái định cư hơn 10,5ha, với đầy đủ hệ thống điện, nước sinh hoạt. Hiện UBND huyện Đông Hòa đã chuẩn bị xong hồ sơ kỹ thuật địa chính từng lô đất. Tuy nhiên, do hồ sơ bồi thường dự án Cảng Vũng Rô được lập năm 2005 nên đến nay giá tiền bồi thường không còn phù hợp. Hiện BQL Dự án các công trình trọng điểm tỉnh đang lập lại phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án này theo trình tự, thủ tục để trình UBND tỉnh phê duyệt….

 

Riêng dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, nhà đầu tư đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh và cam kết chuyển tiền để thực hiện bồi thường vào cuối năm 2010. Khi nhà đầu tư chuyển tiền, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Đông Hòa triển khai thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho nhân dân tại khu tái định cư Phú Lạc.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek