Thứ Bảy, 05/10/2024 00:26 SA
Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Biên phòng với các địa phương ven biển:
Góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo
Thứ Sáu, 17/12/2010 11:30 SA

Thời gian qua, nhờ triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Biên phòng với các địa phương nên tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tuyến biển của tỉnh được ổn định và phát triển.

 

Tau-HD101217.jpg

Tàu Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Phú Yên) tuần tra bảo vệ an ninh, chủ quyền vùng biển của tỉnh. - Ảnh: X.H

 

Đại tá Nguyễn Văn Thắm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Phú Yên cho biết, bên cạnh các hoạt động chống phá của các tổ chức phản động lưu vong, cấu kết với các phần tử phản cách mạng trong nước, hoạt động truyền đạo trái phép…, tình hình tranh chấp, khiếu kiện về đất đai của người dân trên tuyến biên phòng của tỉnh cũng diễn ra khá phức tạp. Đặc biệt, một số đối tượng lợi dụng việc chống tiêu cực và các vấn đề liên quan đến phẩm chất, đạo đức, lịch sử chính trị của một số cán bộ cơ sở để khiếu nại, tố cáo, tán phát tài liệu nói xấu, đả kích cán bộ lãnh đạo; một số phần tử xấu, cực đoan lợi dụng tình hình mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, những sơ hở trong giải quyết của cơ quan nhà nước đã có hành vi kích động, lôi kéo quần chúng tụ tập, gây rối, chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự (ANTT). Trên biển, nhiều tàu nước ngoài lấn át ngư trường, xâm phạm chủ quyền vùng biển; tình trạng tranh chấp ngư trường, sử dụng chất nổ, hóa chất khai thác hải sản trái phép, phương tiện đâm va nhau… cũng hay xảy ra. Trước tình hình này, yêu cầu đặt ra là phải có sự phối hợp, xử lý tốt các vấn đề có liên quan giữa cấp ủy, chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng.

 

Qua 4 năm thực hiện Quy chế phối hợp, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác biên phòng và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở từng địa phương đã có chuyển biến rõ nét. Công tác nắm, trao đổi thông tin, tình hình và xử lý vụ việc đã có những bước đột phá đáng kể. Phong trào quần chúng nhân dân tham gia xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và nền biên phòng toàn dân phát triển có chiều sâu. Mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với các đồn, trạm biên phòng không ngừng được tăng cường. Tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Đến nay, toàn địa bàn đã xây dựng 102 tổ Tàu thuyền an toàn với 860 phương tiện; 125 thôn, khóm, khu phố với 306 dòng họ và 6.530 gia đình ký cam kết tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và ANTT thôn, xóm khu vực ven biển của tỉnh. Có 68 gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” và 2 công trình dân sinh được xây dựng với kinh phí hơn 1,2 tỉ đồng; 196 học sinh bỏ học giữa chừng được vận động, giúp đỡ trở lại lớp và 65 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham gia các lớp phổ cập trung học cơ sở do Bộ đội biên phòng tổ chức…

Ngày 18/7/2006 Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Biên phòng và Tỉnh ủy Phú Yên đã được ký kết. Nội dung quy chế thể hiện đầy đủ trách nhiệm của cấp ủy địa phương và biên phòng, quy định cụ thể về chế độ hình thức thông tin trao đổi, mối quan hệ phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo và tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn ven biển của tỉnh. Sau khi mở hội nghị ký kết Quy chế phối hợp với các huyện, thị, thành ủy ven biển, đồng thời triển khai cho các đồn, hải đội biên phòng tổ chức ký kết với 27 xã, phường ven biển, hàng năm Đảng ủy Biên phòng tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các đồn, hải đội biên phòng tăng cường phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác biên phòng, nhất là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

 

Xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) có 4 thôn ven biển là Phú Thọ, Phú Thọ 1, Phú Thọ 2 và Phú Thọ 3. Thời gian qua, tình hình ANTT ở các làng biển này luôn ổn định và giữ vững. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Mười, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hiệp Trung, có được kết quả trên là nhờ cấp ủy xã và đồn biên phòng Hòa Hiệp đã triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp. Trong quá trình thực hiện, hai bên thường xuyên duy trì việc trao đổi thông tin, diễn biến tình hình có liên quan ở tuyến biên phòng và những chủ trương của địa phương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh-quốc phòng. Từ đó, thống nhất chủ trương, biện pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ gìn ANTT trong khu vực biển, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cơ sở. Nhờ vậy, 100% các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn tuyến biển đều được phối hợp giải quyết tốt; bà con ngư dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh chủ quyền trên biển.

 

Địa bàn do Đồn Biên phòng An Ninh Đông (huyện Tuy An) quản lý khá rộng và địa hình phức tạp. Về ANTT, ngoài tình trạng xây dựng nhà, kinh doanh - nuôi trồng thủy sản trái phép ở xã An Ninh Đông, An Chấn, tại xã An Hải còn nổi lên tệ nạn cờ bạc. Cũng nhờ đồn biên phòng và cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn kịp thời triển khai và thực hiện tốt Quy chế phối hợp, tình trạng trên đã được giải quyết tốt. Trung tá Lê Vàng, Chính trị viên Đồn Biên phòng An Ninh cho biết, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT, bảo vệ chủ quyền vùng biển, những năm qua cấp ủy, lãnh đạo đồn biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tham gia phòng chống bão lũ, khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời phối hợp tổ chức tốt các hoạt động Ngày Biên phòng toàn dân 3/3 hàng năm; triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”. Nhờ đó tình đoàn kết quân dân ngày càng thắt chặt, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững ổn định.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek