Thứ Bảy, 05/10/2024 12:25 CH
Nỗ lực tuyên truyền về biển đảo
Thứ Sáu, 03/12/2010 13:30 CH

Bằng những phương thức và cách làm riêng của mình, hoạt động tuyên truyền về biển đảo của BĐBP Phú Yên đã và đang giúp ngư dân nắm bắt được luật pháp để vững tin hơn trên bước đường làm ăn, đồng thời mang theo niềm tự hào, trách nhiệm của những người Việt Nam, khẳng định chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc.

 

Thuong-uy101203.jpg

Thượng úy Trần Ngọc Anh trợ lý VĐQC BĐBP tỉnh nói chuyện về biên giới biển đảo với ngư dân An Thạnh, Xuân Đài, TX Sông Cầu. - Ảnh: N.VÂN

 

Tuyến biên giới biển của tỉnh có chiều dài gần 200km, với diện tích vùng ven bờ khoảng 563km2 và trên 3.200km2 mặt nước. Để vận động quần chúng cùng tham gia bảo vệ chủ quyền và an ninh trật tự (ANTT) trên khu vực biên giới biển, Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên đã chỉ đạo các đơn vị BĐBP tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, khơi gợi ý thức trách nhiệm, sự chủ động của quần chúng nhân dân ven biển đối với nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc. Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chính ủy BĐBP Phú Yên cho biết: Mỗi đơn vị cơ sở đều chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, nội dung tuyên truyền phù hợp với đặc thù địa phương, đơn vị. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến về Luật Biên giới quốc gia, Pháp lệnh BĐBP, các nghị định của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới biển, các mốc, tọa độ xác định vị trí, ranh giới vùng biển Việt Nam với vùng biển các nước trong khu vực.  Đồng thời, các đơn vị còn thông tin về tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội trên khu vực biên giới biển của cả nước nói chung, tại tỉnh nói riêng; thông qua những mẩu chuyện về lịch sử đấu tranh bảo vệ biên giới, chủ quyền quốc gia dân tộc, những trang thông tin, thông báo về những chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, về quyền lợi, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ biển đảo.

 

Là lực lượng thường xuyên “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân nên tuyên truyền miệng là phương thức phổ biến nhất để BĐBP chuyển tải thông tin đến với ngư dân. Tại các cuộc hội họp, nói chuyện, các buổi sinh hoạt Tổ tàu thuyền an toàn, sinh hoạt các dòng họ gia đình, các hội nghị, hội họp khu dân cư cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng lồng ghép việc phổ biến, hướng dẫn, giải thích các nội dung về điều luật, pháp lệnh, các quy định liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ của ngư dân trong quá trình làm ăn trên biển. Trong đó đặc biệt quan tâm lối nói, cách dùng ngôn từ phải thật giản dị, gần gũi giúp người nghe dễ hiểu, dễ tiếp nhận. Những câu chuyện phải phù hợp đặc thù đời sống, trình độ, phong tục tập quán của người dân tại từng địa phương. Trung tá Lê Văn Chiến, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xuân Thịnh TX Sông Cầu cho biết: Cùng với việc liên hệ thực tế, dẫn chứng minh họa sát tình hình thời sự địa phương để thu hút người nghe, đơn vị còn tổ chức trò chuyện, đối thoại với ngư dân để tăng cường trao đổi thông tin, tư vấn. Vì vậy nội dung thông tin tuyên truyền được lặp lại và nhấn mạnh giúp người nghe nhớ lâu.

 

Những buổi tuyên truyền về biển đảo cho dân cũng thường được các đơn vị BĐBP tổ chức vào thời điểm thích hợp. Trung tá Ngô Ngọc Quí, Chính trị viên Đồn biên phòng Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa) tâm sự: Cuộc sống của ngư dân mình còn nhiều khó khăn nên rất khó bỏ chuyện làm ăn. Do vậy, khi xây dựng kế hoạch tổ chức BĐBP, đơn vị chú trọng lựa chọn thời gian phù hợp như: thời điểm giữa hai chuyến biển, hay lúc vãn mùa, những ngày mưa gió... là thời điểm bà con ngư dân rỗi việc nên sẽ đến dự đông đủ.

 

Cùng với hoạt động tuyên truyền miệng, phương thức tuyên truyền thông qua các chương trình biểu biễn văn hóa văn nghệ tại địa bàn cũng được đơn vị vận dụng. Một số đơn vị còn quan tâm đầu tư xây dựng các tủ sách biên phòng cho các khu dân cư vùng hẻo lánh, các trường phổ thông trên các địa bàn vùng sâu vùng xa. Cùng đó là việc tích cực luân chuyển tài liệu, sách báo, cung cấp báo Biên Phòng cho nhân dân các thôn, xã ven biển có đủ nguồn thông tin để đọc. Đặc biệt, cùng với  phối hợp xây dựng các chương trình, chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới biển đảo”, “Quốc phòng toàn dân”,  “Biên phòng toàn dân” trên sóng phát thanh, truyền hình và báo địa phương, BĐBP Phú Yên còn chủ động đề đạt với Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh của tỉnh tham gia huấn luyện giáo dục quốc phòng cho các đối tượng là học sinh, sinh viên, dân quân tự vệ, cán bộ xã, phường khu vực ven biển. Điều đó không chỉ giúp mở rộng thêm đối tượng nắm bắt, nâng cao hiểu biết cho nhân dân về chủ quyền, biên giới biển đảo mà còn tạo nguồn nhân lực cho công tác tuyên truyền.

 

Anh Lê Chí, ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương ở khu phố 6 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) tâm sự: “Nhờ cán bộ chiến sĩ BĐBP nói chuyện thời sự và qua các kênh tuyên truyền, bà con ngư dân chúng tôi xác định được tọa độ, giới hạn, vị trí từng vùng biển, khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam, vùng biển của nước ngoài. Nơi nào thuộc chủ quyền của mình, mình cứ ra đánh cá, không ai được quyền lấn ép, phát hiện tàu nước ngoài xâm nhập thì báo cho BĐBP. Bà con chúng tôi cũng hiểu rằng, trách nhiệm của ngư dân khi ra biển xa không chỉ làm ăn mà còn khẳng định chủ quyền của đất nước trên biển”.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek