Thứ Bảy, 05/10/2024 22:30 CH
Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XII:
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải
Thứ Tư, 24/11/2010 07:30 SA

Ngày 23/11, kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XII bước vào ngày thứ hai thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh là người trả lời chất vấn các đại biểu vào buổi sáng, Bộ trưởng Bộ Giao thông  - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng trả lời chất vấn vào buổi chiều.

 

nga101124.jpg

Đại biểu Trịnh Thị Nga (Phú Yên) chất vấn tại kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XII - Ảnh: T.T.O

 

NHIỀU VẤN ĐỀ TRONG QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC

 

Có đại biểu thẳng thắn hỏi, có quan điểm cho rằng “DNNN mới đổi mới về hình thức, còn nội dung quan trọng nhất là phương thức quản trị, quản lý thì cơ bản vẫn như cũ. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiệu quả thấp của DNNN, là nơi làm giàu của một bộ phận lãnh đạo doanh nghiệp”, bộ trưởng có thấy trách nhiệm của mình không? Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho rằng, hiện nay Nhà nước đang chuyển đổi phương thức quản trị doanh nghiệp. Những can thiệp hành chính đã rất hạn chế; giao quyền tự chủ, sản xuất kinh doanh cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Việc đầu tư, sản xuất kinh doanh đã được thay đổi theo phương thức tự hạch toán, tự chịu trách nhiệm. Nền kinh tế nước ta đang vận hành theo mô hình kinh tế thị trường, định hướng XHCN, doanh nghiệp cũng đi theo hướng này. Bộ trưởng cho rằng, cần quy định rõ chức năng quản lý nhà nước, quản lý ngành, trách nhiệm của chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc về quy hoạch, chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh trung hạn, để tránh tình trạng giao quyền quá lớn cho doanh nghiệp, gây phát sinh tiêu cực. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra kiểm soát từ trong nội bộ hoặc từ trên xuống. Tiến tới, có thể thiết kế theo mô hình Nhà nước cử kiểm soát viên và trả lương kiểm soát viên xuống các doanh nghiệp để tăng cường giám sát, quản lý.

 

Vấn đề của Vinashin cũng chiếm nhiều thời gian trong chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Có đại biểu chất vấn, tình hình tài chính hiện nay của Vinashin trách nhiệm phần lớn thuộc về Bộ Tài chính? Bộ trưởng có thấy trách nhiệm của mình? Bộ trưởng Vũ Văn Ninh thừa nhận, trong quá trình vay vốn, Vinashin đã mua một số tài sản, máy móc, tàu thuyền cũ. Số đó không mất hết, nhưng để xác định mất bao nhiêu, các cơ quan chức năng sẽ phải đánh giá. Bộ đang yêu cầu các cơ quan kiểm toán và cơ quan điều tra vào cuộc xác định giá trị thực của các tài sản này.

 

Nhiều đại biểu chất vấn: Việc tăng giá đang làm giảm ý nghĩa của sự tăng trưởng, làm cho đời sống của một bộ phận không nhỏ người dân rất khó khăn, liệu có vấn đề trong công tác quản lý điều hành giá? Bộ trưởng Tài chính giải thích, Việt Nam là nước nhập siêu và tác động của thiên tai, dịch bệnh, sức mua tăng, tỉ giá, lãi suất, giá vàng… cũng ảnh hưởng lớn đến giá cả thị trường.

 

Trả lời chất vấn của một đại biểu về kinh phí chi phí cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết, Chính phủ đã chi 218 tỉ cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG BỘ

 

Chiều 23/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng đăng đàn trả lời trực tiếp các chất vấn của đại biểu Quốc hội.

 

Trả lời chất vấn của một đại biểu về căn cứ pháp lý để tiếp tục nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định pháp luật cho phép việc này và trên thực tế Bộ Giao thông - Vận tải đang nghiên cứu rất nhiều dự án về đường sắt, đường bộ, và các dự án khác. Với dự án đường sắt cao tốc, Bộ đang nghiên cứu dưới dạng báo cáo khả thi để phục vụ, làm rõ thêm các vấn đề mà báo cáo tiền khả thi chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của đại biểu nêu về công nghệ, môi trường, hiệu quả dự án huy động vốn...

 

Trả lời chất vấn của các đại biểu về việc chậm tiến độ các công trình giao thông, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng thừa nhận đây là một thực tế do nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có nguyên nhân về sự phối hợp liên ngành. Bộ trưởng khẳng định sự phối hợp liên ngành giữa chủ đầu tư, các bộ, ngành liên quan với địa phương chưa tốt là một trong những nguyên nhân của tình trạng này.

 

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng trả lời ý kiến của các đại biểu về vấn đề xử lý trách nhiệm đối với các nhà thầu trong quá trình thi công để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, phân luồng giao thông để giảm tải cho quốc lộ 1A và nâng cao hiệu quả sử dụng đường Hồ Chí Minh, quy hoạch đường ven biển gắn với đê biển để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng… Bộ trưởng cho biết tới đây sẽ quy định phân luồng một số loại xe hoạt động trên tuyến Bắc - Nam, đặc biệt là xe tải phải đi theo đường Hồ Chí Minh; đồng thời tiến hành củng cố các tuyến đường ngang nối tiếp, mở rộng và nâng cấp để kết nối với quốc lộ 1A, tạo khả năng lưu thông hơn cho đường Hồ Chí Minh.

 

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Hữu Thế (Phú Yên) về vấn đề sốt giá vàng, đô la năm 2009 và 2010 gần như cùng một “kịch bản”, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho rằng, việc này cũng có tác động lớn đến giá cả nói chung. Tác động trực tiếp là giá hàng hóa có thay đổi và tác động gián tiếp là gây ra tâm lý chung cho xã hội và người dân khiến cung cầu căng thẳng và từ đó có tác động đến những giá khác. Chính phủ cũng đã đưa ra những giải pháp can thiệp cụ thể để tác động, ví dụ điều chỉnh lãi suất, đảm bảo công bố ổn định tỉ giá, đưa đô la ra can thiệp thị trường, cho nhập vàng... Những việc này được đặt trong một lộ trình, kế hoạch, kể cả điều hành lãi suất tỉ giá cũng theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, theo tín hiệu của thị trường để điều hành, dự báo.

 

Đại biểu Trần Hữu Thế cũng chất vấn việc “được mùa mất giá, được giá mất mùa” là vấn đề thường trực của ngành nông nghiệp. Để đối phó, nhà nước hỗ trợ mua tạm trữ hàng hóa cà phê, lúa… Tuy vậy, nông nghiệp còn nhiều sản phẩm hàng hóa khác, bộ trưởng có kế hoạch cụ thể nào để khắc phục tình trạng trên một cách có hệ thống? Theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, chương trình đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã được Nghị quyết của Trung ương khẳng định, trong đó Chính phủ cũng đã có chương trình hành động, có nhiều cơ chế liên quan, một trong số đó là đề án phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn để đảm bảo thu nhập cho nông dân thông qua phát triển nông, lâm, thủy sản mà chúng ta có lợi thế hiện đang giao cho Bộ NN-PTNT xây dựng. Trong đề án có cả cơ chế chính sách khuyến khích, đầu tư phát triển, hỗ trợ đảm bảo giá, đảm bảo không thất thoát sau thu hoạch… đang được thiết kế, thời gian tới sẽ được Chính phủ nghiên cứu sửa đổi và khi cơ chế này được ban hành sẽ căn bản hơn để đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người dân.

 

KHƯƠNG NGUYÊN

(tổng hợp theo TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek