Chủ Nhật, 06/10/2024 00:42 SA
Cuộc vận động đã đi đúng hướng, đáp ứng được tình cảm và nguyện vọng của nhân dân (*)
Thứ Ba, 23/11/2010 07:33 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Vũ Văn Phúc, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại hội nghị tổng kết)

 

phuc101123.jpg

Đồng chí Vũ Văn Phúc phát biểu chỉ đạo. - Ảnh: M.KÝ

 

Qua thực tiễn chỉ đạo, theo dõi, nghe báo cáo tổng kết và các ý kiến phát biểu tại hội nghị, đặc biệt là ý kiến của đồng chí Nguyễn Duy Luân, có thể khẳng định: Bốn năm qua kể từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Phú Yên không những tổ chức học tập nghiêm túc tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mà kết quả làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng đã đạt được những thành tựu rất phấn khởi và đáng trân trọng. Phú Yên đã có nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình hay khi thực hiện Cuộc vận động. Qua thực tiễn ở Phú Yên đã khẳng định: Cuộc vận động đã đi đúng hướng, đáp ứng được tình cảm và nguyện vọng của nhân dân, Cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ, có chiều sâu và hiệu quả thiết thực. Cuộc vận động thực sự đã trở thành sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn tỉnh. Thông qua thực hiện Cuộc vận động, các giá trị đạo đức, lối sống, đạo lý dân tộc được giữ gìn, bồi đắp; từng bước góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội. Điều đặc biệt là Phú Yên đã gắn kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, của cơ quan và đơn vị… Qua thực tiễn ở Phú Yên đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Có được kết quả tích cực như vậy, là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ cấp ủy, của Ban chỉ đạo Cuộc vận động từ tỉnh đến cơ sở; là do sự nỗ lực học tập, sự tích cực làm theo, sự chủ động rèn luyện, phấn đấu của tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh.

 

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương – cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, xin nhiệt liệt chúc mừng và hoan nghênh những thành tích bước đầu, nhưng rất quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên đã đạt được qua bốn năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Tổng kết 4 năm là một thời điểm quan trọng để chúng ta cùng nhau biểu dương những thành tích đã đạt được, nhưng đồng thời cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại trong thời gian qua, như trong báo cáo của Ban chỉ đạo tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra đúng như ý kiến của đồng chí Nguyễn Duy Luân. Trên cơ sở đó nhằm tìm ra giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Điều quan trọng là khẳng định quyết tâm tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mãi mãi học theo Bác, suốt đời phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương của Người vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Qua hội nghị tổng kết Cuộc vận động của Phú Yên, với tư cách là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động - Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị mỗi một cán bộ, đảng viên và nhân dân Phú Yên hãy phát huy ưu điểm, thành tích đã đạt được, nhận rõ và khắc phục cho được những hạn chế, tồn tại; đúc rút bài học kinh nghiệm thiết thực cho công tác chỉ đạo và thực hiện Cuộc vận động có chất lượng cao hơn, hiệu quả thiết thực hơn để đưa Cuộc vận động thu được nhiều kết quả cao hơn, vững chắc hơn trong thời gian tới. Với tinh thần đó, Ban Tuyên giáo Trung ương xin đề nghị:

 

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền các điển hình làm theo, nhân rộng các mô hình tốt nhằm tiếp tục củng cố sự thống nhất cao về nhận thức tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ, toàn dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, tác dụng to lớn, nhiều mặt của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ cốt cán, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định thắng lợi của Cuộc vận động. Thực hiện đúng lời dặn của Bác lúc sinh thời: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Cuộc vận động. Mức độ thành công đến đâu của Cuộc vận động trước hết và chủ yếu phụ thuộc vào nhân tố quan trọng đó. Phải làm cho Cuộc vận động lan tỏa, thấm dần vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội và vào mỗi người chúng ta và trở thành lối sống, nếp sống, lẽ sống hàng ngày.

 

Thứ hai, việc thực hiện Cuộc vận động phải triển khai tiếp tục một cách khoa học, thiết thực, sát hợp với tình hình, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, phù hợp với từng năm và suốt cả nhiệm kỳ.

 

Thứ ba, tiếp tục xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống phù hợp với từng loại hình công việc, từng loại đối tượng; các chuẩn mực này cần dễ nhớ, dễ thực hiện; tránh ôm đồm, chung chung, xơ cứng. Phải coi việc thực hiện Cuộc vận động trước hết là vì nhu cầu, quyền lợi tự thân của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức; không chỉ thuần túy về đạo đức, lối sống mà cao hơn là xây dựng nền tảng đạo đức mới trong xã hội, xây dựng con người mới XHCN, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Thứ tư, gắn kết một cách khéo léo, nhuần nhuyễn việc thực hiện Cuộc vận động với các phong trào, nhiệm vụ quan trọng khác của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Sự lồng ghép này vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, vừa tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí. Phải hết sức tránh cách làm hành chính hóa và phô trương hình thức.

 

Thứ năm, trong chỉ đạo và thực hiện, cần tránh tâm lý nôn nóng, chủ quan, kỳ vọng quá nhiều, quá sớm vào kết quả Cuộc vận động trong khi cần phải có một thời gian và nỗ lực cần thiết; mặt khác, khắc phục tư tưởng cầm chừng, hoài nghi, thiếu quyết tâm trong thực hiện Cuộc vận động.

 

-------------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek