Thứ Ba, 01/10/2024 08:39 SA
Phát huy truyền thống vẻ vang, nỗ lực khẳng định trên mặt trận tuyên truyền
Thứ Bảy, 19/08/2006 07:29 SA

Để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền Chủ nghĩa Mác- Lênin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng - Nhà nước TW và của tỉnh Phú Yên và đáp ứng nhu cầu được thông tin của cán bộ nhân dân, được sự lãnh đạo và cho phép của Đảng bộ tỉnh, tờ Báo Chiến Thắng tiền thân của Báo Phú Yên được thành lập và xuất bản số đầu tiên nhân kỷ niệm một năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19-8-1946).

 

060819-Hoi-bao-xuan2.jpg

Tổng Biên tập Báo Phú Yên Phạm Ngọc Phi giới thiệu Báo Phú Yên và báo chí trong tỉnh với các đồng chí lãnh đạo và quan khách tại một Hội báo xuân - Ảnh: Đ.Pháp

 

60 năm sau, Báo Phú Yên đã ngày càng trưởng thành hơn với nhiều ấn phẩm mang dáng vóc báo chí hiện đại, mang tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân và ngược lại; đáp ứng không chỉ nhu cầu thông tin của nhân dân trong tỉnh mà còn cho cả những người Phú Yên ở khắp nơi và những người quan tâm đến Phú Yên.

 

Sáng nay, 19-8, Báo Phú Yên long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương độc lập hạng ba

 

TỪ TRUYỀN THỐNG VẺ VANG

 

Trải qua 2 cuộc kháng chiến cứu nước thần thánh của toàn dân tộc, tờ báo có những tên gọi khác nhau phù hợp với từng thời kỳ cách mạng: Báo Chiến Thắng (1946-1947), Cứu Quốc khu VI (cơ quan ngôn luận của hai tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa năm 1947), Phấn Đấu (cuối năm 1947-1948), Sức Mới (1951-1954), Đoàn Kết (1957-1960), Giải Phóng (10/1960 – 4/1975)… nhưng tờ báo luôn giữ vững tôn chỉ mục đích: Tuyên truyền Chủ nghĩa Mác Lê-nin, phổ biến, truyền đạt, giải thích các Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước TW và địa phương, vận động tập hợp lực lượng đoàn kết chiến đấu chống thực dân đế quốc và bè lũ tay sai, giải phóng quê hương, vì độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và tiến lên chủ nghĩa xã hội. Các nhà báo không ngại gian khổ hy sinh, vừa cầm bút, vừa lao động sản xuất, vừa sẵn sàng cầm súng giết giặc. Nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp báo chí Cách mạng và bảo vệ Tổ quốc như liệt sĩ: Trần Mai Ninh (TBT Báo Phấn Đấu), Lương Thúc Mậu (TBT Báo Giải Phóng), Họa sĩ trình bày báo Trần Tấn Nông, Phóng viên ảnh Nguyễn Hưng Bưu, Công nhân in báo Bùi Văn Ký, Nguyễn Mai, Trần Văn Y, Nguyễn Sông Thao…

 

Sau giải phóng 30-4-1975 báo có tên gọi Phú Yên Giải Phóng và tháng 12-1975, hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa sáp nhập thành tỉnh Phú Khánh, Báo Phú Yên Giải Phóng và Báo Khánh Hòa Giải Phóng sáp nhập thành Báo Phú Khánh. 14 năm năng động sáng tạo tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, cổ vũ công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, Báo Phú Khánh đã kế tục xứng đáng truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng 2 tỉnh. Năm 1985, Báo Phú Khánh vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba.

 

Thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị về chia tách tỉnh Phú Khánh thành Phú Yên, Khánh Hòa, từ ngày 1-7-1989 Phú Yên đã trở lại tên gọi cũ của mình và Báo Phú Yên cũng được tái lập đúng vào ngày này.

 

ĐẾN NHỮNG NỖ LỰC HIỆN TẠI

 

Những ngày đầu tái lập tỉnh, trong điều kiện khó khăn, lực lượng mỏng, cơ sở vật chất thiếu thốn,  Báo Phú Yên không những cố gắng giữ vững được nguyên kỳ xuất bản 2 kỳ/tuần mà còn nỗ lực đổi mới nội dung hình thức, tăng kỳ phát hành, phục vụ đắc lực cho công tác tuyên truyền  xây dựng lại tỉnh nhà.

 

060819-doikho.jpg

Triển khai kế hoạch tăng trang, đổi khổ Báo Phú Yên (4-2005) - Ảnh: D.T.X

 

Nhằm phục vụ yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc, từ ngày 1-7-1994, Báo Phú Yên xuất bản Báo Phú Yên cuối tháng, để chuyển tải đến bạn đọc những thông tin phong phú về tri thức khoa học, văn hóa văn nghệ, thể thao. Từ đầu năm 1998, Báo Phú Yên tăng thêm 1kỳ xuất bản/tuần, số báo Phú Yên chủ nhật đầu tiên (nay đã đổi tên Báo Phú Yên cuối tuần) được phát hành, đánh dấu một bước phát triển mới của Báo Phú Yên tiếp tục vươn lên hòa nhập vào sự phát triển chung của báo chí cả nước.

 

Với những thành tích xuất sắc sau 9 năm tuyên truyền cổ vũ sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước, cộng với truyền thống vẻ vang 52 năm xây dựng và phát triển của tờ báo Đảng bộ tỉnh, tháng 6-1998, Báo Phú Yên đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng I. Phần thưởng cao quí của Đảng, Nhà nước cùng với những lời dặn dò ân cần của đồng chí Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã trở thành nguồn lực to lớn đã thúc đẩy CBPV-NV Báo Phú Yên nỗ lực phấn đấu xây dựng tờ báo Đảng bộ ngày càng “đúng hơn, đẹp hơn, hay hơn”.

 

Do vậy, từ 1999 đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về lực lượng, trang thiết bị, kinh phí, đặc biệt là chế độ nhuận bút quá thấp, nguồn thu quảng cáo nhỏ bé, song CBPV-CNV toà soạn đã không ngừng mở rộng qui mô hoạt động và nâng cao chất lượng tờ báo.

 

Đầu năm 2001, Báo Phú Yên cuối tháng phải đi vào  tự hạch toán, một số ít CBCNV có ý kiến nên đình bản, nhưng đa số đảng viên, CBPV-CNV quyết tâm duy trì tìm cách đổi mới nâng cao chất lượng để giữ Báo Phú Yên cuối tháng.

 

060819-Doc-bao.jpg

Báo Phú Yên đến với mọi tầng lớp nhân dân - Ảnh: PV

 

Tháng 8-2001, Tòa soạn tăng thêm 1 kỳ báo thời sự nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin thời sự và yêu cầu tuyên truyền cho sự nghiệp đổi mới tỉnh nhà theo hướng CNH-HĐH.

 

Từ 2002 đến 2004, mặc dù gặp nhiều khó khăn do toà soạn phải di dời để sửa chữa, trang thiết bị thiếu, song với tinh thần vượt khó, Báo Phú Yên vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2004, Báo được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc.

 

Từ 1-4-2005, đúng vào dịp Phú Yên kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng quê hương, Báo Phú Yên thực hiện một cuộc cải tiến toàn diện từ chi tiết đến tổng thể qua thực hiện đổi khổ tăng trang báo từ 4 trang khổ 41x60m lên 12 trang khổ 30x42cm với nhiều chuyên trang mới như: Tin tức thời sự,  Xây dựng Đảng, Phóng sự- ký sự, Nông thôn mới, Hàng hoá – thị trường, Văn hoá - Văn nghệ, Khoa học - Đời sống, Giáo dục, Phụ nữ- Gia đình, Thanh niên, Tòa soạn - Bạn đọc, Pháp luật, Quốc phòng toàn dân, Thể thao, Quốc tế… Việc cải tiến tờ báo đã đem lại hiệu quả rõ rệt: Chất lượng thông tin trên báo được  nâng cao hơn  theo hướng hiện đại hơn, ngắn gọn hơn, hàm lượng thông tin cao hơn, đưa thông tin nhanh hơn, tờ báo đẹp hơn. Tờ báo đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng bạn đọc phải có nhiều chuyên trang, chuyên mục. Chỉ 12 trang nhưng Báo Phú Yên đã tổ chức đến 50 chuyên mục tuần tự xuất hiện trên mặt báo trong tháng. Vì vậy, dung lượng trang báo chỉ tăng gấp rưỡi nhưng dung lượng thông tin đã tăng lên gấp đôi, gấp ba lần so với trước khi cải tiến. Việc cải tiến báo đã được đông đảo bạn đọc khen ngợi.

 

Từ ngày 11-1-2006, Báo Phú Yên điện tử chính thức được khai trương, đưa tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân Phú Yên lên mạng internet. Mặc dù ra đời sau một số báo điện tử trong khu vực nhưng Báo Phú Yên điện tử đã chiếm được nhiều cảm tình của bạn đọc. Số người truy cập vào Phú Yên điện tử ngày càng tăng.

 

Hiện nay, Báo Phú Yên đang có 4 loại ấn phẩm – là một trong những tờ báo Đảng địa phương có quy mô và cường độ xuất bản lớn ở các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên. Đó là:

 

+ Báo Phú Yên thời sự: Ra thứ hai, thứ tư, thứ sáu: phản ánh thông tin kịp thời, toàn diện các lĩnh vực kinh tế – chính trị – xã hội, an ninh, quốc phòng… của tỉnh, đồng thời mở rộng đúng tin thời sự trong nước và quốc tế.

 

+ Báo Phú Yên cuối tuần: Phản ánh thời sự và tập trung vào vấn đề nâng cao dân trí và thông tin văn hóa, văn nghệ.

 

+ Báo Phú Yên cuối tháng: Thông tin phong phú mang tính chuyên đề về các lĩnh vực kinh tế – xã hội, đồng thời cũng dành nhiều trang mục cho văn học – nghệ thuật, nâng cao đời sống tinh thần, nâng cao dân trí. Tờ Phú Yên cuối tháng hoàn toàn tự hạch toán, lấy thu bù chi, ngân sách tỉnh không bao cấp.

 

+ Báo Phú Yên điện tử: Tờ báo thời sự điện tử được cập nhật thông tin nhiều lần trong ngày về tin tức tất cả mọi lĩnh vực, là kênh thông tin đối ngoại số 1 của tỉnh.

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek