Thứ Ba, 01/10/2024 08:43 SA
Lực lượng dự bị động viên:
Vẫn tràn đầy chất lính
Thứ Sáu, 18/08/2006 09:08 SA

Thời gian qua nhất là trong thời điểm Phú Yên tổ chức diễn tập vận hành cơ chế tác chiến phòng thủ tỉnh Phú Yên năm 2006, lực lượng dự bị động viên (DBĐV) luôn là lực lượng có mặt ở hầu hết các binh chủng như: bộ binh, thông tin, tăng - thiết giáp, pháo binh, phòng không, công binh và quân y. Đã qua thực tế nhiều năm trong quân ngũ nên ở vị trí nào, họ  cũng đều vững vàng về thứ tự động tác trong chiến đấu cũng như thao tác các binh khí, kỹ thuật, đặc biệt là bản lĩnh chính trị và ý chí chiến đấu rất cao.

 

Mặc dù đời sống của anh em DBĐV hiện nay phần lớn còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, tuy nhiên, khi có lệnh triệu tập huấn luyện, diễn tập thì họ sẵn sàng có mặt. Như  đợt diễn tập “PT-06” của tỉnh hiện nay, các đơn vị DBĐV được điều động tập trung lên vị trí để kiểm tra quân số và huấn luyện, bình quân đạt trên 98%.

 

060818-bat-tay.jpg

Lực lượng dự bị động viên TP Tuy Hòa tham gia diễn tập PT 06

 

Qua đợt kiểm tra sẵn sàng chiến đấu động viên lần này, tôi tin tưởng rằng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng và động viên quân dự bị.  Yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy trung đoàn phải xác định tốt hơn nữa vị trí của một đơn vị chủ công, cơ động của tỉnh, nắm chắc lực lượng DBĐV để có lệnh là huy động được ngay, phục vụ  nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi.

 

Đối với cán bộ chiến sĩ phục vụ trong ngạch dự bị, các đồng chí hãy đề cao tinh thần trách nhiệm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao khi có lệnh động viên. Sau khi trở về gia đình, địa phương các đồng chí phải luôn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ, mà trước hết là gương mẫu chấp hành và tuyên truyền vận động nhân dân cùng thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phục, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

 

(Trích phát biểu của đồng chí PHẠM NGỌC CHI - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Đảng uỷ viên Đảng uỷ Quân sự tỉnh Phú Yên tại trạm tiếp nhận quân DBĐV Trung đoàn 888, trong diễn tập “PT 06”)

Có mặt tại trận địa pháo 105ly của tiểu đoàn DBĐV trong những ngày huấn luyện,  chúng tôi tận mắt chứng kiến không khí huấn luyện hết sức khẩn trương của lực lượng này.  Tất cả 4 khẩu đội đều vào vị trí thực hành tập lấy phần tử xác định mục tiêu và đang chuyền những viên đạn khá nặng vào bệ bắn của pháo. Thượng sỹ Phạm Minh Thọ, trung đội trưởng - trung đội 1 cho biết: “Công việc  tuy rất nặng nhọc  nhưng anh em chịu  đựng và vượt qua được. Ở đây không có một bóng cây để che mát. Cái khổ nhất vẫn là thời tiết. Ngày nào cũng vậy, dầm mình trong nắng nóng  mồ hôi tuôn ra ướt hết quần áo, riết rồi cũng quen. Anh em luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ!”. Cũng tại trận địa này, thượng sỹ Nguyễn Trung Tấn, Khẩu đội trưởng khẩu đội 1 vừa rời vị trí tập, vui vẻ nói: “Tuy đã xuất ngũ về nhà  đã lâu và lo công việc làm ăn sinh sống nhưng tôi vẫn nhớ tất cả các yếu lĩnh động tác của người lính pháo binh. Dù vậy, trong đợt huấn luyện này, tôi cũng như những anh em khác  không hề chủ quan mà tiếp tục học hỏi và hăng say trong luyện tập, để củng cố thêm niềm tin. Khẩu đội tụi tôi hứa với các thủ trưởng cấp trên là quyết tâm bắn trúng đích và tiêu diệt mục tiêu địch ngay từ loạt đạn đầu…”

 

Cũng trong đợt diễn tập “PT-06” của tỉnh, ngoài lực lượng DBĐV thuộc các binh chủng sử dụng vũ khí, khí tài quân sự, còn có lực lượng DBĐV là các y, bác sĩ cũng nhập cuộc vào đội điều trị rất tốt. Tuy là tình huống giả định, nhưng các y, bác sĩ đã kịp thời thực hiện đầy đủ các bước cứu chữa, phẫu thuật, băng bó thương binh với thời gian nhanh nhất và bảo đảm các trang thiết bị y tế sát với thực tế chiến đấu; đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra...”.

 

Để tiếp tục xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới,  các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh cần thực hiện tốt Pháp lệnh DBĐV. Đồng thời, thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng và kịp thời động viên, giúp đỡ những cán bộ, chiến sĩ DBĐV gặp khó khăn trong cuộc sống, qua đó xây dựng tình cảm, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong quá trình thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của công dân.

 

VĂN ĐẠT - XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek