Thứ Ba, 08/10/2024 12:37 CH
Lực lượng vũ trang Quân khu V:
Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng bừng sáng
Thứ Sáu, 15/10/2010 10:00 SA

Quân khu V là địa bàn chiến lược hết sức quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh (QP-AN) của khu vực và cả nước; là trọng điểm trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, thời gian qua cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân khu tích cực đổi mới công tác quản lý huấn luyện, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu và chất lượng tổng hợp, xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu vững mạnh toàn diện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở từng địa phương trên địa bàn Quân khu quản lý.

 

qk5-101015.jpg

Lực lượng vũ trang Quân khu 5 giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ tại huyện Đồng Xuân  - Ảnh: X.HIẾU

 

Thiếu tướng Lê Văn Hoàng, Phó Chính ủy Quân khu V cho biết: Công tác giáo dục quốc phòng toàn dân được tiến hành thường xuyên, rộng rãi, cơ bản hệ thống cho mọi đối tượng, trong đó tập trung trước hết là bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, đoàn thể địa phương và trong học sinh, sinh viên; chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng trong quần chúng nhân dân, tạo chuyển biến sâu rộng về ý thức QP-AN, nâng cao tinh thần cảnh giác của toàn dân trước âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Đặc biệt, cùng với tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng trên, Hội đồng Giáo dục quốc phòng Quân khu đã chỉ đạo Hội đồng Giáo dục quốc phòng tỉnh Phú Yên phối hợp cơ quan chức năng xây dựng chương trình và tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 433 chức sắc các tôn giáo trên địa bàn, qua đó, rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN ở các tỉnh, thành còn lại trên địa bàn. Việc bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về nhận thức và trách nhiệm của mọi công dân đối với công tác quốc phòng địa phương nói riêng, nhiệm vụ QP-AN nói chung; tạo thuận lợi để kinh tế - xã hội ở các địa phương tiếp tục phát triển, lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố, thế trận lòng dân được tăng cường, QP-AN được giữ vững.

 

Quân khu cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự quốc phòng ở các cơ sở. Trong đó, tập trung xây dựng chi bộ quân sự ở các xã, phường, thị trấn; kiện toàn đội ngũ cán bộ xã, phường đội trưởng, thành viên HĐND... Nhờ làm tốt công tác phát triển và xây dựng nên lực lượng dân quân tự vệ đã phối hợp chặt chẽ với công an, biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng đứng chân trên địa bàn giữ vững an ninh chính trị, trật tự trị an, phòng chống thiên tai địch họa, tích cực vận động quần chúng nhân dân thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị cơ sở. 

 

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị 34/CT-BQP ngày 9/6/2003 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, các tỉnh, thành phố trong Quân khu đã tổ chức đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn, trong đó có nhiều đồng chí là người dân tộc thiểu số, bổ sung kịp thời việc thiếu cán bộ cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa... Công tác đăng ký, quản lý thực lực quân dự bị động viên và phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân từng bước đi vào nề nếp; tổ chức đủ đầu mối đơn vị dự bị động viên theo quy định. Lực lượng dự bị động viên ngày càng được chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập và trình độ sẵn sàng động viên. 

 

Công tác dân vận của LLVT Quân khu đã hướng vào trọng tâm tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh toàn diện, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm, phức tạp trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Thông qua việc vận dụng rộng rãi các nội dung, hình thức, biện pháp công tác dân vận, các đơn vị LLVT Quân khu đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân quán triệt và thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền vận động nhân dân thấy rõ và tích cực đấu tranh với âm mưu thủ đoạn chống phá của bọn phản động, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền QPTD, chiến tranh nhân dân.

 

Hoạt động dã ngoại làm công tác dân vận của các đơn vị LLVT Quân khu đã giúp địa phương ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, củng cố mối đoàn kết quân dân, góp phần quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương, đấu tranh làm thất bại âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

 

Xác định việc phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của LLVT, các đơn vị trong Quân khu đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống lụt, bão và phối hợp cùng các lực lượng khác cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Trong thiên tai bão lụt, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” lại càng bừng sáng trong lòng nhân dân. Công tác kết hợp quân dân y trong chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng đã đạt được kết quả thiết thực và có giá trị; đã trở thành hoạt động thường xuyên, định kỳ của LLVT Quân khu, góp phần đem lại niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Quân đội, thắt chặt tình cảm quân dân gắn bó keo sơn.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek