Thứ Ba, 08/10/2024 17:39 CH
Cán bộ ngành tổ chức xây dựng Đảng Phú Yên:
Học tập, làm theo tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”
Thứ Năm, 14/10/2010 13:00 CH

Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết vào tháng 10/1947, ký tên là XYZ. Đây là tác phẩm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp cách mạng. Hơn 60 năm đã trôi qua, nội dung tư tưởng của tác phẩm vẫn còn nguyên giá trị để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những người làm công tác tổ chức, học tập và làm theo.

 

suadoi101014.jpg

Bìa tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Bác Hồ trong lần tái bản mới đây

Nghiên cứu kỹ tác phẩm này của Bác, có thể thấy rất nhiều vấn đề, nhiều khía cạnh, nhưng vấn đề cốt lõi, xuyên suốt trong tác phẩm là công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ. Khi nói về tầm quan trọng quyết định của cán bộ và công tác cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém. Đó là chân lý nhất định”.

 

Thực hiện tư tưởng của Người, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, nghị quyết quan tâm đến công tác cán bộ. Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) của Đảng xác định: cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; là khâu then chốt của công tác xây dựng Đảng. Bởi vậy, để có được một đội ngũ cán bộ có đức có tài, trong thời gian qua, Đảng ta đã xây dựng và thực hiện nhiều cơ chế, chính sách phát hiện, đào tạo bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài. Bên cạnh đó, đòi hỏi cần phải có sự nỗ lực học tập, phấn đấu vươn lên của mỗi cán bộ, đảng viên.

 

Người cán bộ làm công tác tổ chức học tập tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cần quan tâm đến những nội dung cơ bản. Thứ nhất, cần phải nhận thức rõ, nhận thức sâu sắc về công việc mà mình đang làm và trách nhiệm của mình với người, với việc, với tổ chức. Thứ hai, người làm công tác tổ chức là làm việc với con người. Mà mỗi người là cả một cuộc đời, một số phận. Vì vậy, hơn ai hết, cán bộ tổ chức phải là người có lòng nhân ái, vị tha, công bằng, ngay thẳng, cân nhắc thận trọng khi xem người, xét việc, đề cao trách nhiệm, dám chịu trách nhiệm, có thái độ, chính kiến rõ ràng, minh bạch khi đánh giá đúng, sai, tốt, xấu, được và không được, nên và không nên hoặc chưa nên... mỗi khi phải giải quyết một tình huống, một sự kiện với tổ chức và con người. Công tác tổ chức cán bộ tổng hợp trong đó cả chính trị, đạo đức và văn hóa. Do đó, người cán bộ tổ chức phải am hiểu sâu sắc chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực sáng tạo, đổi mới, sự nhạy cảm và sự tinh tế. Tóm lại là phải có văn hóa trong khi làm việc với con người và đối xử với con người. Khách quan và trung thực, công tâm và trong sáng, không vụ lợi, vị kỷ chính là những phẩm chất không thể thiếu, không thể yếu ở người làm công tác tổ chức. Thứ ba, người cán bộ tổ chức hiện nay học tập và làm theo gương sáng đạo đức của Bác còn phải chú trọng thực hành tính nguyên tắc. Trong công tác tổ chức ở cơ quan đảng, vấn đề bố trí nhân sự, giới thiệu cán bộ cho các cơ quan nhà nước và đoàn thể thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của cấp ủy đảng các cấp. Nếu bố trí không hợp lý, xác đáng, có thể ảnh hưởng tới uy tín của Đảng và gây trở ngại tới hoạt động, hiệu quả công việc. Là cán bộ tham mưu, giúp việc cho cấp ủy, cán bộ tổ chức phải đề cao trách nhiệm, điều tra nghiên cứu tỉ mỉ, đề xuất ý kiến, giải pháp có căn cứ, có trách nhiệm. Thứ tư, cẩn thận, chu đáo, tận tâm, tận lực là những đức tính mà người cán bộ tổ chức phải trau dồi thường xuyên, phải trở thành những giá trị gắn liền với “con người tổ chức”, “công việc tổ chức”, tự nhiên như nó phải có. Với người làm công tác tổ chức, việc luyện trí, rèn tâm, sáng suốt, tỉnh táo, tôn trọng nhân cách con người, học cách cảm thông chia sẻ… dường như là thường xuyên, mãi mãi, không biết bao nhiêu cho đủ, cho vừa. Trong thực tế, nhiều cán bộ tổ chức đã làm được như vậy. Đó là những tấm gương tốt không chỉ có tác dụng trong ngành mà còn có sức lan tỏa trong xã hội được mọi người tin yêu.

 

Người cán bộ tổ chức, khi thực sự có nhu cầu học tập và làm theo gương sáng đạo đức Hồ Chí Minh thì tự mình có thể chủ động tìm thấy những nội dung, hình thức, phương pháp học và hành cụ thể, thiết thực nhất. Học tập tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhất định sẽ làm bản thân mình tốt lên và góp sức thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ chung của cơ quan, đơn vị, tổ chức. Đó là cách thiết thực nhất góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc đổi mới.

                    

 

LƯU VĨNH HƯNG

(Phòng Tổ chức cán bộ - Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek