Thứ Ba, 08/10/2024 17:39 CH
Đồng chí Nguyễn Ngọc Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phú Yên:
Phấn đấu thực hiện thắng lợi 5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tổ chức xây dựng Đảng từ nay đến năm 2015
Thứ Năm, 14/10/2010 07:30 SA

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2010), Báo Phú Yên đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Ngọc Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy một số vấn đề về công tác Tổ chức xây dựng Đảng.

 

* Tỉnh ta vừa tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015. Thưa đồng chí, đội ngũ cấp ủy các cấp vừa được bầu có những điểm gì mới so với trước?

 

NNT101014.jpg

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thọ

- Trên cơ sở Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy hướng dẫn công tác nhân sự tại đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; do thực hiện tốt công tác quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp ủy đã xây dựng đề án nhân sự phù hợp với tình hình thực tế của Đảng bộ và đúng quy định của Trung ương, của tỉnh. Kết quả đại hội cấp ủy các cấp vừa được bầu có những điểm mới cơ bản. So với nhiệm kỳ trước, số lượng cấp ủy viên nhiệm kỳ này nhiều hơn; tuổi đời bình quân của các cấp ủy trẻ hơn; tỉ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số cao hơn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; lý luận chính trị cao hơn. Kết quả trên cho thấy, chất lượng đội ngũ cấp ủy viên các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 được nâng lên, cơ bản đạt được yêu cầu theo Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị.

 

* Đồng chí có thể cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tổ chức xây dựng Đảng của Phú Yên từ nay đến năm 2015?

 

- Từ thực tiễn, tình hình công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh trong thời gian qua và trước yêu cầu đòi hỏi đổi mới nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong thời gian đến, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV cũng đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm của ngành đến năm 2015.

 

Một là, đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị theo đúng chủ trương của Đảng, đảm bảo tinh gọn, rõ chức năng, nhiệm vụ, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân.

 

Hai là, làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số; đào tạo chuyên gia giỏi trên một số ngành, lĩnh vực mũi nhọn; tập trung đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm tính kế thừa và phát triển, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

 

Ba là, phát huy dân chủ, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, gìn giữ sự đoàn kết, thống nhất, cởi mở và tin cậy trong tập thể lãnh đạo, trong nội bộ Đảng.

 

Bốn là, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng; kiện toàn các tổ chức trong hệ thống chính trị, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, trước hết là bí thư cấp ủy. Thực hiện trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ theo chức danh cán bộ cơ sở. Triển khai, thực hiện có hiệu quả chủ trương đưa sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác ở xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên.

 

Năm là, củng cố, nâng cao chất lượng các cơ quan tham mưu và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức cấp ủy, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

soketH101014.jpg

Tỉnh ủy Phú Yên sơ kết đại hội điểm đảng bộ cấp huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 - Ảnh: T.BÍCH

 

* Để thực hiện thắng lợi công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhân tố con người có ý nghĩa quyết định. Xin đồng chí cho biết người làm công tác tổ chức xây dựng Đảng phải có tiêu chuẩn, phẩm chất nào?

 

- Người làm công tác tổ chức xây dựng Đảng, ngoài tiêu chuẩn cán bộ theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 (khóa VIII), là người phải có tâm, có tầm được nhấn mạnh ở một số điểm sau:

 

Phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, thử thách, có tính quyết đoán đối với công việc; có tinh thần đấu tranh chống tham nhũng và bản thân không tham nhũng, có ý chí khắc phục khó khăn, dám đấu tranh bảo vệ cái đúng, bảo vệ được cán bộ tốt. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và mạnh dạn đổi mới không trì trệ, bảo thủ.

 

Phải trung thực, khách quan, công tâm, công bằng, dân chủ, không cục bộ, không giấu giếm bao che hay thổi phồng khuyết điểm, ưu điểm, không xen tình cảm riêng tư, động cơ cá nhân “Yêu nên tốt, ghét nên xấu” mà phải xem xét đánh giá con người đúng bản chất trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể một cách biện chứng.

 

Phải có lòng nhân ái, vị tha, bao dung, không hẹp hòi, thành kiến và luôn gần gũi với mọi người; giải quyết công việc trên cơ sở có lý, có tình; có khả năng quy tụ, thuyết phục lòng người; có tư duy độc lập, khả năng phân tích tổng hợp, có vốn sống và kinh nghiệm ứng xử phong phú, tinh tế, chính xác; phải có tâm, có tầm, có trí và có tín.

 

Phải có phương pháp làm việc khoa học, sâu sát, không làm việc theo kiểu bàn giấy; phải đi sâu điều tra, khảo sát phân tích một cách khoa học mọi vấn đề liên quan đến tổ chức cán bộ; phải có nhiều phương án để xây dựng bộ máy và nhân sự một cách tích cực chủ động, chính xác; thẩm tra, xác minh tìm hiểu kỹ cán bộ trước khi đề bạt, bổ nhiệm, miễn nhiệm và luân chuyển.

 

Phải có trình độ, kiến thức về khoa học tổ chức, nắm vững nguyên tắc, đồng thời có kinh nghiệm, kỹ năng, thực hiện các quy trình công tác cán bộ; luôn đặt lợi ích của Đảng, của tổ chức, của Tổ quốc, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân và gia đình; trung thực, tận tụy, sâu sát với công việc chung; nói đi đôi với làm, không nói nhiều, làm ít, nói một đằng, làm một nẻo; thường xuyên tự phê bình và phê bình, khiêm tốn, cầu thị tiếp thu sửa chữa khuyết điểm.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

Ngày truyền thống 14/10

 

Cách đây 80 năm, từ ngày 14/10 đến cuối tháng 10/1930, Hội nghị Ban Chấp hành lâm thời của Trung ương Đảng đã họp tại Hương Cảng (Trung Quốc). Hội nghị đã thông qua Luận cương chính trị của Đảng; các án nghị quyết về tình hình và nhiệm vụ cần kíp của Đảng; đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam thành Đảng Cộng sản Đông Dương; thông qua Điều lệ Đảng, trong đó nêu: “Trung ương chuẩn theo các việc mà lập ra các bộ như Bộ Tổ chức, Bộ Tuyên truyền, Bộ Công nhân vận động…”. Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã đồng ý lấy ngày 14/10/1930 - ngày khai mạc Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng lâm thời làm ngày truyền thống của công tác Tổ chức xây dựng Đảng và của cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp.            

                       

 (Nguồn: Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phú Yên) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek