Thứ Tư, 09/10/2024 03:24 SA
Tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp(*)
Thứ Tư, 06/10/2010 10:00 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Duy Luân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Phú Yên)

 

nguyen-101006.jpg

Đồng chí Nguyễn Duy Luân phát biểu tại buổi lễ  - Ảnh: K.CHI

Đúng vào ngày này cách đây 80 năm, chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở tỉnh Phú Yên ra đời. Và chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, nhiều chi bộ khác trong tỉnh cũng được thành lập. Sau một thời gian hoạt động và phát triển các cơ sở Đảng, kể từ đó dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhân dân Phú Yên đã anh dũng đấu tranh, trải qua biết bao gian khổ, hy sinh để đưa sự nghiệp cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.  

 

Trong quá trình đấu tranh cách mạng, Đảng bộ Phú Yên không ngừng được xây dựng và phát triển ngày càng vững mạnh về mọi mặt. Các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở là những tập thể lãnh đạo vững vàng, được sàng lọc trong thực tiễn đấu tranh, có tinh thần đoàn kết, nhất trí, có phẩm chất đạo đức cách mạng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của nhân dân. Trong kháng chiến, những cán bộ đảng viên luôn luôn xung phong gương mẫu, dũng cảm chiến đấu, trụ bám kiên cường, gắn bó với nhân dân, phát động các tầng lớp nhân dân đứng lên đấu tranh với địch và đi đầu trong các cuộc đấu tranh vũ trang và đấu tranh chính trị. Đặc biệt là ở những giai đoạn gian khổ và ác liệt nhất, phải chịu đựng tổn thất hy sinh lớn như giai đoạn sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, Mỹ Diệm đặt tố cộng là quốc sách, đặt cộng sản ra ngoài vòng pháp luật, chống phá Đảng ta rất khốc liệt, nhiều đảng viên bị thủ tiêu. Ở miền núi, cán bộ đói cơm lạt muối, áo quần thiếu thốn, đau ốm thiếu thuốc men, phải ăn củ mài, trái sung. Ở đồng bằng, cán bộ đảng viên phải nằm hầm bí mật ăn gạo rang, cơm khô để móc nối lại cơ sở bị địch phá vỡ, có đồng chí đã hy sinh vì bệnh tật do sống quá kham khổ, không có thuốc men chữa trị. Mặc dù gian khổ ác liệt như vậy nhưng các đảng viên của Đảng bộ vẫn vững vàng kiên trung, lãnh đạo quần chúng nhân dân đánh bại các chiến dịch tố cộng của địch, chuyển phong trào cách mạng của ta sang thế tiến công. Vì vậy, khi có Nghị quyết Trung ương lần thứ 15, tháng 1/1959 cho phép đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang thì phong trào cách mạng ở tỉnh ta phát triển rất mạnh mẽ, liên tiếp giành được những thắng lợi to lớn, góp phần cùng quân và dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Thực tiễn quá trình đấu tranh cách mạng đã chứng minh, một khi Đảng gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân, được nhân dân giúp đỡ, che chở, đùm bọc thì chắc chắn sẽ vượt qua được mọi khó khăn, thử thách và sẽ giành được thắng lợi. Sự gắn bó mật thiết đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Thành công của Đảng ta là ở nơi Đảng ta đã tổ chức và phát huy lực lượng cách mạng vô tận của nhân dân. Mặt khác, việc tăng cường vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng là yếu tố cực kỳ quan trọng để phong trào cách mạng không ngừng phát triển lớn mạnh.

 

Công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay đòi hỏi đảng viên phải thật sự gần gũi, sâu sát cơ sở, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, lắng nghe ý kiến và học tập kinh nghiệm của nhân dân, tổ chức thực hiện cụ thể, giải quyết kịp thời các bức xúc của đời sống. Do đó, phải lấy kết quả chăm lo đời sống của nhân dân làm thước đo sự lãnh đạo của cấp ủy và phẩm chất của cán bộ đảng viên. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chân chính của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, phải chịu sự giám sát của nhân dân. Nói dối dân, lừa dân là biểu hiện thiếu tin dân, thì dân cũng chẳng tin Đảng. Bao che, đồng lõa với kẻ ăn cắp là có tội với nhân dân, không xứng đáng làm một đảng viên của Đảng.

 

Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm đặc biệt tới công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Người khẳng định: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

 

Hôm nay kỷ niệm 80 năm ngày thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở tỉnh Phú Yên, chúng ta hồi tưởng lại sau những ngày thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên và không bao lâu thành lập Tỉnh ủy lâm thời Phú Yên đầu tiên, Đảng đã chủ trương tổ chức nhiều cuộc mít tinh tại Cồn Loi (Triêm Đức), Đồng Cỏ (Xuân Bình), Dá Mủ (Ba Cụm), Phước Long do đồng chí Bí thư Phan Lưu Thanh diễn thuyết kêu gọi và đánh thức độc lập, dân tộc. Lớp lớp đồng bào chiến sĩ đã bùng lên đấu tranh giành lại độc lập tự do dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Đảng Cộng sản Phú Yên tuy còn non trẻ, những đồng bào chiến sĩ, đảng viên đã hy sinh xương máu để giành từng tấc đất, đoạn sông, khúc suối của chúng ta.

 

Chúng tôi là thế hệ nối tiếp liền kề các anh các chị, tiếp tục chiến đấu trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Các đồng chí Tô Nào (Ba Tấn), Võ Xuân Trinh, Nguyễn Hứa, Võ Mông (Ba Tam), Châu Phước Khanh (Tư Rề) và biết bao đồng chí đồng bào đã ngã xuống trên mảnh đất này với lời thề son sắt “một tấc không đi, một ly không rời, quyết giữ trọn mảnh đất này, quét sạch chúng nó (Mỹ) đi”.

 

Các thế hệ con cháu chúng ta hôm nay, mai sau và mãi mãi sau này vẫn tiếp bước cha anh phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn, ý chí cách mạng kiên cường, bất khuất, theo bước ông cha, quyết tâm bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, to lớn hơn, núi rừng ngày càng xanh tươi tốt hơn. Quyết không để một ngoại bang nào xâm chiếm, chia cắt bằng bất cứ hình thức nào.

 

Chúng ta thề với non sông đất nước, với đồng chí Phan Lưu Thanh: “Đồng Xuân, La Hai, Đồng Bé, mãi mãi là của chúng ta”.

                        

 (Tựa đề do tòa soạn đặt)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek