Thứ Tư, 09/10/2024 03:18 SA
Đoàn kết một lòng, quyết tâm vượt mọi khó khăn, giành những thắng lợi to lớn hơn (*)
Thứ Tư, 06/10/2010 09:00 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Phú Yên)

 

dtl2101006.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: T.KẾ

 

Hôm nay ngày 5/10/2010, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và  huyện Đồng Xuân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Phú Yên (ngày 5/10/1930 – 5/10/2010). Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất thế giới; tưởng nhớ tới các anh hùng, liệt sĩ), các đồng chí đảng viên đầu tiên của chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam ở Phú Yên, các đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh, cống hiến máu xương, công sức vì nền độc lập, tự do, vì hạnh phúc của nhân dân. Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, nhân dân Phú Yên đã góp phần xứng đáng cùng nhân dân cả nước viết nên những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc. Ngay từ những ngày đầu bị đế quốc, thực dân xâm lược và thống trị, nhân dân tỉnh ta dưới sự lãnh đạo của các sĩ phu yêu nước đã anh dũng đứng lên cùng với nhân dân cả nước đấu tranh kiên cường, quyết giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Nhiều cuộc khởi nghĩa liên tiếp nổ ra, nhiều phong trào yêu nước đã ra đời, nhiều người con ưu tú đã hy sinh oanh liệt, nhưng các cuộc khởi nghĩa, phong trào ấy đều lần lượt thất bại do thiếu một đường lối cứu nước đúng đắn, mà thực chất là thiếu một giai cấp tiên tiến lãnh đạo cách mạng. Từ năm 1928, tổ chức Hội Thanh niên Cách mạng Việt Nam được thành lập ở Phú Yên đã góp phần đáng kể vào việc thức tỉnh lòng yêu nước của nhân dân, đặc biệt là các tầng lớp thanh niên, học sinh theo khuynh hướng Cộng sản. Do đó, chỉ 8 tháng sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, thì ở Phú Yên, ngày 5/10/1930, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên đã ra đời tại xóm Đồng Bé, thôn Phước Long, xã Xuân Long (nay thuộc khu phố Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân). Chi bộ có 9 đồng chí: Phan Lưu Thanh, Bùi Xuân Cảnh, Nguyễn Phục Hưng, Phan Ngọc Bích, Nguyễn Hữu Tánh, Nguyễn Diệp, Nguyễn Thạnh, Phan Cao Lâm và Nguyễn Thị Hảo, do đồng chí Phan Lưu Thanh làm Bí thư. Đây là một sự kiện chính trị có ý nghĩa lịch sử quan trọng, là dấu son chói lọi mở đầu cho quá trình đấu tranh cách mạng vô cùng anh dũng, vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

 

Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Phú Yên ra đời đã nhanh chóng tập hợp, tuyên truyền, giác ngộ nhiều quần chúng yêu nước, tiến bộ và phát triển tổ chức cơ sở đảng rất mạnh mẽ, nên đến tháng 1/1931, Tỉnh ủy lâm thời Phú Yên được thành lập, do đồng chí Phan Lưu Thanh làm Bí thư.

 

Từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, trải qua các cao trào cách mạng 1930-1931, cao trào đấu tranh chính trị 1936-1939 và cao trào kháng Nhật cứu nước, tiến tới giải phóng dân tộc 1940-1945, ở Phú Yên đã có những phong trào đấu tranh mạnh mẽ, rộng khắp, góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lật đổ ách thống trị của chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa thực dân, phong kiến, thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á.

 

Tiếp đó, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1946-1954), Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đã anh dũng chiến đấu đánh lui nhiều cuộc càn quét, lấn chiếm của địch, giữ vững vùng tự do, xây dựng căn cứ địa cách mạng vững chắc, một địa bàn chiến lược phía Nam Liên khu V. Trong suốt 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Phú Yên là hậu phương trực tiếp của các chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Việc quân và dân Phú Yên đánh bại chiến dịch Át-lăng của địch đã góp phần chia lửa cho chiến trường Điện Biên Phủ, qua đó cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc sự xâm lược và thống trị của thực dân Pháp đối với nước ta.

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975), Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đã kiên cường bám trụ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, gian khổ và hy sinh. Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đã vận dụng đường lối chiến tranh nhân dân, nghệ thuật quân sự của Đảng, đấu tranh quân sự kết hợp với đấu tranh chính trị, liên tục tiến công và nổi dậy, nổi dậy và tiến công, đánh địch bằng ba mũi giáp công, kết hợp ba thứ quân trên cả ba vùng chiến lược... Trong 21 năm kháng chiến gian khổ và ác liệt đó, Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đã lập nên biết bao kỳ tích anh hùng như: Đồng khởi Hòa Thịnh - tháng 12/1960, mở đầu phong trào đồng khởi ở đồng bằng Khu 5; giải thoát Luật sư Nguyễn Hữu Thọ - tháng 10/1961; tiếp nhận vũ khí từ hậu phương lớn miền Bắc XHCN chi viện chiến trường miền Nam bằng Tàu không số tại Vũng Rô năm 1964-1965; chiến thắng Gò Thì Thùng - năm 1966, thắng Mỹ ngay từ trận đầu tiên; tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân - năm 1968; từ khởi nghĩa từng phần phát triển thành chiến tranh cách mạng, làm nên chiến thắng Đường Năm lịch sử, cùng bộ đội chủ lực giải phóng tỉnh Phú Yên vào ngày 1/4/1975, góp phần cùng quân và dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc ấy, các cấp ủy đảng và tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở luôn là những tập thể lãnh đạo vững vàng, được tôi luyện và trưởng thành qua thực tiễn đấu tranh cách mạng, cùng với lớp lớp cán bộ, đảng viên của Đảng đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, ý thức tổ chức kỷ luật, tiên phong, gương mẫu, không quản ngại gian khổ, hy sinh, gắn bó chặt chẽ, mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu, đùm bọc.

 

Chúng ta cũng không thể kể hết những hy sinh, mất mát to lớn không gì bù đắp nổi nhân dân Phú Yên. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào của nhân dân tỉnh ta cũng một lòng một dạ, sắt son với Đảng, với cách mạng, đoàn kết, không sợ gian khổ, hy sinh, không sợ nhà tan cửa nát. Sự gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng, với cách mạng là một truyền thống cực kỳ quý báu, cần phải được giữ gìn và tiếp tục phát huy trong giai đoạn cách mạng hiện nay cũng như mãi mãi về sau.

 

Từ năm 1975 đến nay, Đảng bộ, quân và dân Phú Yên tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của quê hương, đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá, trong 10 năm trở lại đây tốc độ tăng DGP hàng năm trên 10%. Cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật từ chỗ hầu như không có gì, đến nay tỉnh ta đã có mạng lưới giao thông khá hoàn chỉnh, có đường bay đến Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, các nhà máy sản xuất công nghiệp, các công trình thủy lợi, thủy điện, trường học, bệnh viện...; phủ sóng phát thanh, truyền hình 100% số xã, hơn 98% địa bàn dân cư, bình quân 100 người dân có 80 máy điện thoại (cả cố định và di động); tỉ lệ sử dụng internet xấp xỉ 30 người/100 dân, đạt mức bình quân cả nước.

 

Hoạt động du lịch, dịch vụ phát triển, cơ sở hạ tầng dịch vụ, du lịch từng bước được xây dựng khang trang, một số khu du lịch và khách sạn có đẳng cấp xuất hiện, bước đầu thu hút khách du lịch đến tỉnh. Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh đặc biệt quan tâm chăm lo các lĩnh vực văn hóa - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội. Đơn vị tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở từ cuối năm 2008. Đã thành lập Trường Đại học Phú Yên, Trường Cao đẳng Nghề, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để nâng cấp các trường cao đẳng khác trên địa bàn. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có chuyển biến. Công tác xóa đói giảm nghèo đạt kết quả tích cực; không còn hộ đói, giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn khoảng 9% năm 2010, đã xóa được gần một vạn nhà tạm hộ nghèo. Đời sống các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, đồng bào các dân tộc thiểu số được chăm lo tốt hơn. Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có tiến bộ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Những thành tựu to lớn từ ngày tái lập tỉnh đến nay và kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV trên các lĩnh vực đã đưa tỉnh Phú Yên cơ bản thoát khỏi tỉnh nghèo, vị thế của tỉnh được nâng lên, tạo tiền đề quan trọng để đẩy mạnh sự phát triển trong những năm đến.

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra mục tiêu, phương hướng tổng quát của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh ta trong 5 năm tới (2011-2015) là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đưa Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đạt mức bình quân chung của cả nước, tạo đà để đến năm 2020, Phú Yên cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp”.

 

Để đạt được mục tiêu, phương hướng đó, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta phải phát huy hơn nữa truyền thống anh hùng của lớp lớp cán bộ, đảng viên trong kháng chiến, đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, tạo điều kiện khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, huy động tối đa mọi nguồn lực để thúc đẩy sự phát triển theo hướng nhanh và bền vững.

 

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên ở tỉnh Phú Yên năm nay trong lúc toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Đây chính là thời điểm rất có ý nghĩa để mọi người chúng ta hướng về Tổ quốc, về Đảng quang vinh, về Bác Hồ vĩ đại, để tự tin ra sức phấn đấu, rèn luyện hơn nữa, xứng đáng với sự hy sinh của bao lớp người đi trước.

 

Thực tiễn cách mạng hiện nay ngày càng đòi hỏi mọi cán bộ, đảng viên phải gần gũi, sâu sát cơ sở, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, lắng nghe ý kiến và học tập kinh nghiệm của nhân dân, tổ chức thực hiện công việc thật cụ thể, đồng thời phải giải quyết kịp thời các bức xúc của đời sống. Chúng ta phải lấy kết quả trong phục vụ nhân dân và chăm lo đời sống của nhân dân làm cơ sở để đánh giá sự lãnh đạo của cấp ủy và phẩm chất của cán bộ, đảng viên.

 

Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm đặc biệt tới công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Người khẳng định: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Để thực hiện tốt lời dạy của Người, trong dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên ở tỉnh Phú Yên, thay mặt Tỉnh ủy, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng viên trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao sự thống nhất về nhận thức tư tưởng, chính trị, về ý chí và hành động; kiên định chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; ra sức đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí và quan liêu; tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh về mọi mặt, làm cho Đảng ngày càng gắn bó máu thịt với nhân dân.

 

Phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang 80 năm qua của Đảng bộ và của quê hương Phú Yên, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta hãy đoàn kết một lòng, quyết tâm vượt mọi khó khăn thử thách, vững bước tiến lên giành những thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ra sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

 

 (Tựa đề do tòa soạn đặt)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek