Thứ Năm, 10/10/2024 03:24 SA
Chi bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn:
Làm tốt công tác phát triển đảng trong học sinh
Thứ Ba, 14/09/2010 14:00 CH

Trong nhiều năm qua, công tác phát triển đảng của Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, đáng chú ý là trường quan tâm phát triển đảng viên mới trong học sinh.

 

ketnap100914.jpg

Bí thư chi bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn Lê Văn Học (bìa phải) và các học sinh được kết nạp đảng năm 2010. - Ảnh: H.VĂN

 

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn Lê Văn Học, cho biết: Xuất phát từ quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và cần thiết”, bên cạnh lực lượng giáo viên, những năm qua, chi bộ nhà trường chú trọng công tác phát triển đảng trong học sinh. Từ năm 2006 đến nay, chi bộ đã tổ chức kết nạp đảng cho sáu học sinh tiêu biểu của trường. Các em đều có thành tích tốt trong học tập và hoạt động Đoàn, là hạt nhân trong các phong trào của nhà trường, thi đỗ từ một đến hai trường đại học ngay từ nguyện vọng 1. Hiện nay, các em  đều là thủ lĩnh thanh niên của các trường đại học. Đó là Bùi Thị Kim Siêm, được kết nạp đảng năm 2006, hiện là Phó chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, được Trung ương Đoàn và UBND TP Hồ Chí Minh tặng nhiều bằng khen; Trương Minh Huấn (kết nạp đảng năm 2008) phụ trách Đoàn khoa của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng; Lê Thanh Nghị (kết nạp đảng năm 2009) phụ trách Đoàn khoa của Trường Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh ...

 

Theo Bí thư Chi bộ Lê Văn Học, để tạo nguồn phát triển đảng đối với học sinh, trước hết, nhà trường phải thực hiện tốt việc phát hiện những học sinh tiêu biểu trong học tập và công tác Đoàn. Từ đó, có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ các em trưởng thành ngay từ năm học lớp 10 bằng nhiều cách. Chi bộ giao Đoàn trường tập trung vào việc lựa chọn đối tượng. Các em này thường là liên đội trưởng hay là những học sinh tiêu biểu qua sự giới thiệu của các học sinh chung lớp ở các trường THCS, hay các em học sinh xuất sắc trong các hoạt động do nhà trường tổ chức. Đoàn trường mạnh dạn giao nhiệm vụ, và tổ chức các sân chơi, diễn đàn, câu lạc bộ như “Nghe học sinh nói, nói học sinh nghe”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ”, “Câu lạc bộ học thuật”, “Ước mơ xanh”, “Áo xanh bục giảng” ... cho các em tham gia sinh hoạt. Qua đó, các em có môi trường trải nghiệm, rèn luyện và thể hiện phẩm chất, năng lực của mình trước thầy cô giáo và bạn bè. Hàng năm, Đoàn trường bình xét và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho chi bộ xem xét, đồng thời có biện pháp tôn vinh và nhân rộng điển hình các đoàn viên ưu tú này trước cờ, các đợt sinh hoạt Đoàn hay trong các buổi lễ sơ kết và tổng kết của nhà trường. Ngoài ra, một vấn đề khá quan trọng nữa là chi bộ phải xem xét độ tuổi của các em và có biện pháp xóa tan “rào cản” tâm lý của một số thầy cô giáo e ngại học sinh cùng tham gia sinh hoạt đảng với mình. Bí thư Chi bộ Lê Văn Học phân tích: “Không phải thầy cô giáo nào cũng cảm thấy thoải mái khi tự nhiên có học trò cùng sinh hoạt đảng với mình. Nhưng nhờ Chi bộ tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên vấn đề ngày càng thuận lợi hơn”.

 

Năm 2010, Chi bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn phát triển được ba đảng viên mới là học sinh. Cả ba em vừa đỗ vào các trường đại học vừa vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đảng viên mới Đào Thị Ánh Tố, vừa thi đậu hai Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh và Trường cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, bộc bạch: “Vào Đảng, chúng em có điều kiện được giáo dục nhiều hơn, ý thức tốt hơn, cống hiến và dấn thân nhiều hơn. Em sẽ luôn cố gắng học tập, phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

 

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Hòa Nguyễn Văn Duỗn đánh giá: Chi bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn là đơn vị đã làm tốt công tác phát triển đảng trong học sinh. Kết quả này là bài học kinh nghiệm quý báu cho các trường THPT còn lại trên địa bàn huyện, gợi mở nhiều vấn đề bổ ích trong công tác xây dựng Đảng thời gian tới.

 

HUY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek