Thứ Năm, 10/10/2024 13:25 CH
Bế mạc Hội nghị Tham vấn Nghị viện G20
Chủ Nhật, 05/09/2010 11:28 SA

* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ lãnh đạo quốc hội Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Canada

 

Ngày 4/9 (giờ Canada), Hội nghị Tham vấn Nghị viện các nước phát triển và mới nổi (G20) đã họp phiên bế mạc tại Ottawa- Canada sau hai ngày làm việc. 

 

Trong bài phát biểu bế mạc, Chủ tịch Thượng viện Canada  Noel A.Kinsella khẳng định: Hội nghị Tham vấn nghị sĩ lần đầu tiên của nhóm các nước G20 đã thành công tốt đẹp. Với các nội dung thảo luận, đối thoại, các nước G20 khẳng định an ninh lương thực, sản xuất và phân phối lương thực thực phẩm; các mô hình tài chính và kinh tế là những vấn đề mang tính toàn cầu được tất cả các quốc gia quan tâm.

 

Những bài học được đút rút tại hội nghị sẽ là tiếng nói quan trọng để nhóm G20 và các quốc gia tăng cường hợp tác, trao đổi nhằm thực hiện thành công mục tiêu thiên niên kỷ về an ninh lương thực, xoá đói giảm nghèo. Các nước G20 cũng thống nhất, sau hội nghị này, Quốc hội các nước sẽ đẩy mạnh hơn nữa vai trò của Nghị viện; trong việc phối hợp với Chính phủ, góp phần thực hiện thành công những mục tiêu chung đã đề ra.

 

* Bên lề Hội nghị Nghị viện G20, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có các cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo Quốc hội Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Canada.

 

Trong buổi tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ nhân đại toàn quốc Trung Quốc Tưởng Thụ Thanh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng vì quan hệ hai nước trong thời gian qua ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Năm nay, hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, là dịp quan trọng để thể hiện tình hữu nghị với nhiều hoạt động ý nghĩa.

 

Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ nhân đại toàn quốc Trung Quốc Tưởng Thụ Thanh đánh giá cao việc Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị Nghị viện G20, qua đó khẳng định vị thế của Việt Nam nói chung và Quốc hội Việt Nam nói riêng. Phó ủy viên trưởng nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, hai bên cần tiếp tục tăng cường nhiều hoạt động thiết thực, đi vào chiều sâu, tin tưởng Quốc hội Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng Liên minh nghị viện các nước Đông Nam Á lần thứ 31.

 

Tại cuộc hội kiến với Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga  Alexander Torshin; Chủ tịch Quốc hội Việt Nam một lần nữa khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Nga, thể hiện qua việc lãnh đạo hai nước nâng quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết, Việt Nam đang chờ đón chuyến thăm của Tổng thống Nga Metvedev vào cuối năm nay cũng như mong muốn được đón đoàn nghị sĩ Nga tham dự Đại hội đồng liên minh nghị viện Đông Nam Á mà Nga là quan sát viên.

 

trong-Nga-100905.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hội kiến Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga  Alexander Torshin

 

Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Alexander Torshin nhấn mạnh, Nga luôn coi trọng những người bạn truyền thống như Việt Nam, sẵn sàng chia sẻ cùng phát triển. Phó Chủ tịch bày tỏ ấn tượng về những kinh nghiệm về sản xuất và phân phối lương thực của Việt Nam qua tham luận của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị G20; bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trong công cuộc đổi mới.

 

Hội kiến với Phó Chủ tịch Thượng viện Nhật bản Otsuji Hidehisha, Chủ  tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc hai nước thực hiện quan hệ đối tác chiến lược vì sự phồn vinh của khu vực châu Á, coi đây là dấu mốc quan trọng để hai nước tiếp tục đạt được những thành tựu mới. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ cảm ơn Nhật Bản luôn ưu tiên vốn ODA cho Việt Nam, coi trọng hợp tác kinh tế với Việt Nam.

 

trong-nhat-100905.jpg

Chủ  tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Phó Chủ tịch Thượng viện Nhật bản Otsuji Hidehisha

 

Phó Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản vui mừng vì những thành tựu của Việt Nam trong thời gian qua, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong Asean và thế giới. Phó Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, hai Quốc hội sẽ tăng cường trao đổi đoàn cả ở cấp cao và cấp nghị sĩ để chia sẻ kinh nghiệm; cho biết với tư cách là quan sát viên, Nhật Bản sẽ cử đoàn sang tham dự AIPA 31 tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 9/2010.

 

Hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Canada Noen Kinsela, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ ấn tượng khi được đến thăm đất nước Canada và tham dự Hội nghị Tham vấn Nghị sĩ các nước G20, coi đây là cơ hội để Việt Nam học tập và chia sẻ những kinh nghiệm trong an ninh lương thực.

 

trong-Canada-100905.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Canada Noen Kinsela

 

Chủ tịch Thượng viện Canada hoan nghênh đoàn Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu tham gia Hội nghị tham vấn Nghị sĩ G20. Cá nhân Chủ tịch Thượng viện và các trưởng đoàn đánh giá cao tham luận của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Liên minh nghị viện các nước Đông Nam Á về sản xuất và phân phối lương thực.

 

Theo ngài Noen Kinsela, những kinh nghiệm về nông nghiệp của Việt Nam rất đáng quý để mỗi nước cùng tìm ra tiếng nói chung của nhóm G20 cũng như cho từng quốc gia thành viên về an ninh lương thực. Việc Việt Nam vươn lên trở thành 1 trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu trên thế giới cho thấy Việt Nam đã có hướng đi đúng, quan tâm tới nông nghiệp và gắn với những chính sách phù hợp.

 

Hai bên cũng nhất trí trong thời gian tới, hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực có thế mạnh; Quốc hội hai nước sẽ tăng cường trao đổi đoàn để học hỏi kinh nghiệm của nhau, ủng hộ nhau trên các diễn đàn song phương và đa phương.

 

* Cũng trong chiều 4/9, trong cuộc nói chuyện thân mật với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt NamCanada.

 

Sáng nay (5/9), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Ottawa lên đường đi Havana, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng nhân dân Cuba Ricardo Alarcón de Quesada.

H. KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek