Thứ Năm, 10/10/2024 15:21 CH
Xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa):
Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 04/09/2010 07:14 SA

Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, xã Hòa Trị (Phú Hòa) long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận sự đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân Hòa Trị trong kháng chiến chống ngoại xâm. Hòa Trị hôm nay là xã phát triển tương đối toàn diện trên nhiều mặt.

 

hoa-tri-1100903.jpg

Nhân dân Hòa Trị đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân - Ảnh: N.XUÂN

 

QUAN TÂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ

 

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cán bộ và nhân dân Hòa Trị một lòng bám đất bám làng, chịu đựng mọi gian khổ ác liệt cùng cả nước tiến hành cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, lập được nhiều thành tích đáng tự hào, góp phần làm nên chiến thắng mùa xuân 1975. Sau giải phóng, từ chi bộ đảng có 12 đảng viên, qua 13 kỳ đại hội, Đảng bộ có 14 chi bộ trực thuộc với 215 đảng viên. Liên tục trong hơn 20 năm qua, Đảng bộ giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. Điều đó cho thấy Đảng bộ xã Hòa Trị đã lãnh đạo tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng ổn định, tiêu biểu cho sự đổi mới diện mạo nông thôn.

 

Phát huy thế mạnh của một xã chuyên canh nông nghiệp, Hòa Trị tập trung thâm canh đưa đồng lúa của xã luôn có năng suất cao, đạt bình quân 72 tạ/ha/vụ, thuộc loại dẫn đầu của tỉnh. Năm 2009 tổng sản lượng lúa toàn xã đạt 16.248 tấn, vượt 4,1% so với kế hoạch. Lợi thế về chăn nuôi được xã chú trọng, phát triển đàn vật nuôi khá lớn, trong đó đàn bò có 2.025 con, đàn heo 10.800 con và gia cầm 45.000 con. Trong xã có nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi như hộ ông Nguyễn Ngọc Đấu, thôn Phụng Tường 1, làm chủ một trang trại nuôi heo với gần 100 heo nái và trên 300 heo thịt. Trang trại này đã mang lại cho gia đình ông thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, xã còn có thế mạnh về tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ như nghề mộc dân dụng, kỹ nghệ sắt, bánh tráng, sản xuất gạch ngói… giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. 2 HTX kinh doanh tổng hợp với nguồn vốn lên đến 8,5 tỉ đồng, một quỹ tín dụng nhân dân với tổng nguồn vốn 4,7 tỉ đồng, là nguồn hỗ trợ vốn để bà con sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Thực hiện phương châm tích lũy ngân sách để hỗ trợ nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng, từ năm 2001-2009, xã đã xây dựng được 5km đường giao thông nông thôn bằng bê tông, tu sửa nhiều tuyến đường khác trong thôn xóm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; kiên cố hóa 3.800m kênh mương nội đồng, làm mới, sửa chữa các ga đập, cầu và hệ thống thủy lợi nội đồng, đảm bảo chủ động tưới tiêu, tiết kiệm nguồn nước phục vụ sản xuất.

 

CHĂM LO SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC

 

Quán triệt Nghị quyết TW 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, Đảng bộ Hòa Trị đã lãnh đạo chính quyền và các tổ chức chính trị- xã hội thường xuyên tuyên truyền, giáo dục vận động nhân dân ra sức thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Năm 2009, toàn xã có 4/5 thôn đạt tiêu chí thôn văn hóa, 3.773 hộ đạt gia đình văn hóa. Việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em của xã ngày càng được chú trọng. Từ năm 2006 đến nay Hòa Trị đều được công nhận là xã phù hợp với trẻ em. Công tác giáo dục của xã được đặc biệt chú trọng, chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao. Toàn xã có 4/5 trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1, giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Đặc biệt xã có 3 ban khuyến học họ tộc (họ Phạm, họ Dương và họ Lê) hoạt động rất hiệu quả. Ông Phạm Chính, Trưởng ban khuyến học họ Phạm, hiện là Hiệu phó Trường THCS Lương Văn Chánh cho biết “Ban khuyến học họ Phạm đã đi vào hoạt động được 4 năm với trên 150 thành viên. Hằng năm, ban khuyến học của tộc họ đều có khen thưởng cho các cháu có kết quả học tập tốt. Đồng thời phối hợp với nhà trường và chính quyền địa phương động viên, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn để các cháu tiếp tục đến lớp. Với sự động viên, ủng hộ của con cháu tộc họ trên cả nước, phong trào khuyến học của tộc họ Phạm phát triển rất tốt, duy trì nguồn quỹ thường xuyên lên đến 17 triệu đồng. Trung bình mỗi năm riêng họ Phạm có 9- 10 cháu đậu vào các trường đại học. Chúng tôi luôn động viên các cháu cố gắng học tập để sau về xây dựng quê hương, làng xã”.

 

ĐỂ HÒA TRỊ ANH HÙNG NGÀY CÀNG VỮNG MẠNH

 

Ông Đặng Đình Khả, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Trị cho biết, trong 5 năm tới, xã sẽ tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng đa dạng hóa cây trồng, tăng cường công tác khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến từng hộ dân, từng bước nâng cao độ đồng đều về năng suất lúa, quy hoạch diện tích giống nông hộ có năng suất chất lượng từ 30-50ha. Vận động nhân dân đầu tư thâm canh phát triển mô hình có thu nhập cao, phấn đấu đến năm 2015 đạt giá trị 55 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào chăn nuôi trong nhân dân phấn đấu đến năm 2015 đàn heo đạt 12.000 con, đàn bò 2.500 con, đàn trâu 350 con và gia cầm 50.000 con. Đẩy mạnh phát triển các ngành nghề TTCN theo hướng đa dạng, đặc biệt là các ngành nghề truyền thống. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh hợp pháp trên địa bàn, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Ông Khả cho biết thêm, trong những năm tới, xã sẽ đầu tư mạnh về giáo dục và công tác xây dựng giao thông nông thôn. Phấn đấu đến năm 2015 xây dựng thêm 2 trường mầm non 2 tầng, mỗi thôn 1 điểm trường mầm non cấp 4, xây dựng các nhà sinh hoạt cộng đồng của các thôn làm nơi sinh hoạt cho người dân; xây dựng 10km đường bê tông và 10km kênh mương nội đồng… Về công tác xây dựng Đảng, phấn đấu kết nạp 70 đảng viên; 100% chi bộ trực thuộc đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và đảng bộ giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là xã Hòa Trị anh hùng không chỉ giỏi trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn xuất sắc trong thi đua sản xuất, làm giàu trong thời kỳ CNH, HĐN nông nghiệp, nông thôn.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek