Thứ Năm, 10/10/2024 15:22 CH
Hội nghị tham vấn Nghị viện các nước G20:
Thúc đẩy đối thoại giữa các nước nhằm ổn định kinh tế toàn cầu
Thứ Bảy, 04/09/2010 11:05 SA

Tại Otawa (Canada), lần đầu tiên nhóm các nước phát triển và các nền kinh tế mới nổi (G20) tổ chức Hội nghị tham vấn các Chủ tịch Thượng viện - Chủ tịch Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, đồng thời là Chủ tịch Liên minh Nghị viện các nước Đông Nam Á (AIPA 31) tham dự hội nghị, theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Canada Noel A.Kinsella.

 

QH1-100804.jpg

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp.

 

Ngay sau phiên khai mạc ngày 3/9, theo giờ Canada, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu tại hội nghị với chủ đề “Phối hợp chiến lược đáp ứng yêu cầu sản xuất và phân phối lương thực, thực phẩm”, được các thành viên G20 đánh giá cao.

 

Chủ đề chính của Hội nghị tham vấn Nghị viện các nước G20 lần này là phát triển kinh tế nhằm thúc đẩy đối thoại giữa các nước về các vấn đề liên quan đến ổn định kinh tế toàn cầu với 3 nội dung chủ yếu là: Phối hợp chiến lược đáp ứng yêu cầu sản xuất và phân phối lương thực, thực phẩm; Hình mẫu mới về hòa bình và an ninh; Các mô hình kinh tế và tài chính thúc đẩy ổn định kinh tế toàn cầu.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ngài Noel A.Kinsella, Chủ tịch Thượng viện Canada nhấn mạnh: “Hội nghị là dịp quan trọng để thúc đẩy quan hệ với các nước G20 cũng như với các nước khác, trong đó có việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện song phương và đa phương. Đây còn là cơ hội để Quốc hội các nước tìm hiểu những cách tiếp cận và giải quyết các vấn đề mà Quốc hội các nước cùng quan tâm, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững”.

 

Trong bài phát biểu với chủ đề “Phối hợp chiến lược đáp ứng yêu cầu sản xuất và phân phối lương thực, thực phẩm” được mời ở những vị trí đầu tiên của hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, việc chọn chủ đề đáp ứng nhu cầu về sản xuất và phân phối lương thực làm một trong những trọng tâm là rất phù hợp; bày tỏ tin tưởng những giải pháp và khuyến nghị tại hội nghị sẽ đóng góp thiết thực vào tiến trình hợp tác G20 cũng như giải quyết thách thức toàn cầu về đảm bảo an ninh lương thực.

 

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, để đối phó với thách thức toàn cầu về an ninh lương thực, cần hành động quyết liệt hơn nữa, trước hết là đẩy mạnh thực thi các cam kết cũng như các chương trình hành động ở cấp độ quốc gia và quốc tế về an ninh lương thực. Với chức năng lập pháp, các cơ quan Nghị viện G20 có thể và cần đóng vai trò quan trọng trong tiến trình này.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, các cơ quan Nghị viện cần phối hợp chặt chẽ với các Chính phủ xây dựng và triển khai các chiến lược và chương trình hành động quốc gia về an ninh lương thực. Một vấn đề hết sức quan trọng khác là lồng ghép đảm bảo đảm an ninh lương thực với đối phó thách thức về biến đổi khí hậu.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ với hội nghị kinh nghiệm từ thực tiễn của Việt Nam quá trình phát triển thành một trong những nước xuất khẩu lương thực hàng đầu thế giới, đặc biệt là xuất khẩu gạo.   

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, G20 và cộng đồng quốc tế cần có các hành động cụ thể hơn nữa nhằm cắt giảm tối đa mọi hàng rào quan thuế, phi quan thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm; xóa bỏ không điều kiện các khoản trợ cấp khổng lồ mà các nước phát triển đang dành cho nông nghiệp; nỗ lực đẩy nhanh tiến trình đàm phán để có thể sớm kết thúc vòng đàm phán Dolha.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng đề xuất, hội nghị lần này của G20 ủng hộ Quỹ Nông Lương thế giới (FAO) sớm thành lập một cơ chế cảnh báo nhằm phát hiện khả năng xảy ra khủng hoảng lương thực.

 

QH2-100904.jpg
Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng kiến nghị cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia thành viên G20, tạo mọi điều kiện hỗ trợ thúc đẩy hợp tác Bắc-Nam và Nam-Nam. Việt Nam đang triển khai thành công hợp tác nông nghiệp với một số nước châu Phi theo mô hình 2+1. Cần thiết lập và duy trì thường xuyên các cơ chế đối thoại và tham vấn giữa Nghị viện và Chính phủ các nước G20 để nâng cao hiệu quả thực thi các quyết sách quan trọng của G20 về các vấn đề kinh tế và phát triển, trong đó có đảm bảo an ninh lương thực.

 

* Chiều cùng ngày (theo giờ Canada), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Hee Tae.

 

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao vai trò của Quốc hội Hàn Quốc tại Hội nghị G20, thể hiện qua bài tham luận quan trọng của Ngài Chủ tịch Quốc hội về an ninh lương thực. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, Hàn Quốc ngày càng có vị trí quan trọng trong nhóm G20 khi quy mô của nhóm chiếm tới 2/3 dân số thế giới, 90% GDP toàn cầu và 80% thương mại quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Hàn Quốc sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao của G20 vào tháng 11 tới; tin tưởng hội nghị sẽ tiếp tục đề ra những định hướng phát triển của Nhóm G20 cũng như các cơ chế hợp tác phối hợp với các nước trong đó có Việt Nam. Chủ  tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Quốc hội Hàn Quốc trên các lĩnh vực, trong đó có chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực lập pháp và giám sát.

 

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Hee Tae thống nhất cao với những đề xuất trong bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị tham vấn G20, cho rằng những kinh nghiệm về sản xuất và phân phối lương thực của Việt Nam là rất đáng quý. Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cũng nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng là hai Quốc hội sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực, đóng góp thiết thực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

 

BTV (theo VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek