Thứ Ba, 21/05/2024 15:39 CH
Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh
Thứ Ba, 10/08/2010 19:00 CH

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Tổ chức gốc rễ của Đảng là chi bộ. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên tốt”. Nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của các tổ chức cơ sở đảng, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Công an tỉnh Phú Yên đã quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, xem đây là yếu tố then chốt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác công an.

 

phat-dong100810.jpg

Công an Phú Yên phát động thi đua chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống CAND (19/8) và Đại hội Đảng các cấp – Ảnh: X.HIẾU

 

Đảng bộ Công an tỉnh Phú Yên hiện có 27 chi, đảng bộ cơ sở với hơn 600 đảng viên. Nhìn chung, các chi, đảng bộ cơ sở đã phát huy được vai trò lãnh đạo ở cơ sở, quản lý tốt đảng viên, chỉ đạo kịp thời các mặt công tác, lãnh đạo triển khai nhiệm vụ chính trị của các tổ chức cơ sở đảng. Song thực tế cũng có một số ít chi bộ sức chiến đấu còn hạn chế, tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình của đảng viên chưa cao. Để tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, hàng năm, Đảng ủy Công an tỉnh đều đề ra kế hoạch củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Trên cơ sở đó, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc xác định đúng đắn nhiệm vụ chính trị, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, quy chế hoạt động, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới. Mặt khác, Đảng ủy Công an tỉnh xây dựng, củng cố tổ chức đảng theo Quy định 88 của Bộ Chính trị về tổ chức đảng trong Công an nhân dân; hầu hết các đồng chí trưởng phòng đều giữ cương vị bí thư chi, đảng bộ; đồng thời thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo toàn diện; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác Đảng cũng như công tác cán bộ, từ đó đã phát huy được vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng đối với các mặt công tác công an.

 

Mặt khác, để góp phần xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu, năng lực của tổ chức cơ sở đảng Đảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các cấp ủy và các chi, đảng bộ; thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh mở các lớp bồi dưỡng công tác Đảng cho cấp ủy viên các chi, đảng bộ cơ sở, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi, đảng bộ là những người được tín nhiệm,  là trung tâm đoàn kết và tập hợp quần chúng, có phẩm chất đạo đức tốt và năng lực. Các chi, đảng bộ xây dựng nghị quyết nâng cao chất lượng sinh hoạt, trong kỳ sinh hoạt, cấp ủy cơ sở chuẩn bị nội dung sinh hoạt cụ thể; đảng viên nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Nhờ vậy, chất lượng cấp ủy viên, chất lượng sinh hoạt của các cấp ủy và chi, đảng bộ cơ sở đã được nâng lên. Ngoài ra, cùng với bổ sung, kiện toàn cấp ủy cơ sở: ra quyết định thành lập mới 6 đảng bộ cơ sở và 3 chi bộ cơ sở, kiện toàn và bổ sung 17 cấp ủy viên, Đảng ủy Công an tỉnh cũng luôn quan tâm công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các chi bộ, đảng bộ cơ sở; thực hiện nghiêm túc công tác kỷ luật đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Đảng.

 

cuoc-VD100810.jpg

Đại tá Phạm Văn Hóa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” - Ảnh: N.KHANG

 

Bên cạnh đó, Đảng ủy Công an tỉnh quan tâm chăm lo nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên về nhận thức chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa, kiến thức chuyên môn và năng lực công tác thực tiễn. Hàng năm, Đảng ủy chỉ đạo khảo sát tình hình đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ. Trên cơ sở đó đề ra kế hoạch tổ chức cho đảng viên học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các chi, đảng bộ làm tốt công tác quản lý đảng viên, nắm chắc tâm tư, hoàn cảnh và các mối quan hệ xã hội của mỗi đảng viên, kịp thời động viên, khích lệ những mặt tốt, mặt tích cực, ngăn chặn những biểu hiện lệch lạc về nhận thức, tư tưởng. Duy trì chặt chẽ chế độ đảng viên nghe quần chúng phê bình và thực hiện tự phê bình, phê bình ở chi bộ. Đồng thời xác định rõ những yêu cầu cụ thể đối với đảng viên ở từng vị trí công tác; nắm bắt được khả năng, sở trường của từng cán bộ, đảng viên để phân công công tác phù hợp, tạo điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên. Về công tác phát triển Đảng, nhờ làm tốt việc tạo nguồn, bồi dưỡng, trung bình mỗi năm, Đảng bộ Công an tỉnh kết nạp trên 30 đảng viên.

 

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao năng lực, sức chiến đấu tổ chức cơ sở đảng nên chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên. 5 năm qua (2005-2010), có trên 97% tổ chức cơ sở đảng đạt “Trong sạch, vững mạnh”, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; 98.81% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 92.3% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều tổ chức cơ sở đảng, như Đảng bộ Phòng Bảo vệ chính trị,  Đảng bộ Phòng An ninh xã hội, Đảng bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Đảng bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Đảng bộ Văn phòng Công an tỉnh đạt “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” 3 năm liền (2006-2008), được Tỉnh ủy tặng bằng khen.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek