Thứ Hai, 30/09/2024 16:36 CH
Hôm nay, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu dự luật PNTR cho VN
Thứ Năm, 27/07/2006 16:00 CH

''Chủ tịch Hạ viện Mỹ D.Hastert khẳng định sẽ thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) đối với Việt Nam trước khi Tổng thống Bush thăm Việt Nam''. Về thời điểm, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng ông vẫn hy vọng ''có khả năng Hạ viện Mỹ sẽ kết thúc lộ trình thông qua PNTR trước kỳ nghỉ hè".

 

060727-PNTR.jpg

Hai TNS John Kerry và McCain là những người ủng hộ tích cực việc trao PNTR cho Việt Nam.

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Mão cho biết như vậy sau chuyến thăm, làm việc tại Hoa Kỳ của Đoàn đại biểu Quốc hội VN mới đây.

 

Theo ông Vũ Mão, giới chức Mỹ cho biết chưa có một dự luật thương mại nào đạt được sự ủng hộ mạnh mẽ của cả 2 đảng: Dân chủ và Cộng hoà như dự luật PNTR lần này.

 

Hiện số nghị sỹ đứng ra đồng bảo trợ cho dự luật vẫn tiếp tục tăng lên. Đã có 45 hạ nghị sỹ và 10 thượng nghị sỹ ủng hộ dự luật về PNTR đối với Việt Nam, tăng 6 người kể từ khi dự luật này được giới thiệu tại Thượng viện và Hạ viện.

 

Ngoài ra, Hội đồng thương mại Mỹ-Việt, Mỹ-ASEAN, Liên minh các doanh nghiệp Mỹ cũng đã dành sự ủng hộ đặc biệt, rộng rãi và có nhiều hoạt động tích cực nhằm vận động Quốc hội Mỹ sớm thông qua dự luật PNTR đối với Việt Nam.

Trong thời gian tới, những tổ chức này sẽ đẩy mạnh công tác vận động qua các phương tiện truyền thông và viết thư tới các nghị sỹ Mỹ. Những công ty lớn như Exxon Mobil, Chevron, Conoco Phillips, Blach & Veatch… đều đang vận động tích cực cho dự luật PNTR đối với Việt Nam.

Dự luật PNTR đối với Việt Nam sẽ được bỏ phiếu vào ngày hôm nay, 27-7 tại Uỷ ban Tài chính Thượng viện Mỹ trước khi được đem ra bỏ phiếu  tại phiên toàn thể của Thượng viện. Trong khi đó, tại Hạ viện chưa có dấu hiệu sẽ xem xét dự luật này trong tháng 7, có nhiều khả năng sẽ lui lại đến tháng 9-2006.

Tuy nhiên, ông Vũ Mão cũng cho rằng, mặc dù dự luật này ngày càng có nhiều sự ủng hộ trong Quốc hội cũng như doanh nghiệp Mỹ, nhưng thời điểm thông qua sớm hay muộn là phụ thuộc rất nhiều vào tình hình chính trị nội bộ của Mỹ.

Vào tháng 11 tới, cử tri Mỹ sẽ bầu lại tất cả 435 hạ nghị sỹ và 1/3 trong tổng số 100 thượng nghị sỹ. Các nghị sỹ quan tâm trước hết trước hết tới việc giành phiếu của mình. Do đó có nhiều nhóm lợi ích muốn gắn việc bỏ phiếu PNTR đối với Việt Nam với Hiệp định thương mại tự do với OmanPeru. Hoặc nhóm lợi ích về dệt may, thuỷ sản và những nhóm vốn chống Việt Nam về nhân quyền và tự do tôn giáo đang gây khó khăn cho việc thông qua PNTR.

Được biết, tại Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, dự luật này sẽ được bỏ phiếu vào ngày hôm nay, 27-7. Sau khi được Uỷ ban này thông qua, dự luật PNTR sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại phiên toàn thể của Thượng viện.

Trong khi đó, tại Hạ viện hiện nay chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ xem xét PNTR đối với Việt Nam trong tháng 7, có nhiều khả năng sẽ lui lại đến tháng 9-2006. Nhưng theo nhận định chung của giới chức Mỹ, lộ trình này sẽ hoàn tất trước khi Tổng thống Bush sang thăm Việt Nam.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek