Chủ Nhật, 29/09/2024 02:26 SA
Thực hiện chế độ chính ủy – chính trị viên ở Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Lấy ý chí tập thể làm tiền đề
Thứ Sáu, 30/06/2006 08:53 SA

Qua một tháng triển khai thực hiện Nghị quyết  (NQ) 51 của Bộ Chính trị về chế độ chính ủy, chính trị viên trong quân đội, cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng (BP) tỉnh Phú Yên đã có những chuyển biến trong nhận thức, tư tưởng. Quá trình này đã và đang đòi hỏi sự nỗ lực của các tập thể đơn vị, hướng đến những phương cách tiếp cận NQ và xây dựng bước đi phù hợp nhằm mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

 

TIẾP CẬN VÀ TÌM HƯỚNG ĐI

 

060630-bo.jpg

Thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng nhằm xây dựng lực lượng BĐBP ngày càng vững mạnh Trong ảnh: BĐBP đồn 344 tuần tra bảo vệ vùng biển quê hương - Ảnh: T.Q

Trải qua nhiều năm làm Đồn phó Chính trị một đồn BP, trung tá Đoàn Anh Lự đúc kết: “Ý chí, tinh thần tập thể là tiền đề để xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ đơn vị”. Và đây chính là yếu tố đã tạo nên thành tích “đơn vị dẫn đầu trong thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng” nhiều năm qua của Đồn 352. Trên nền tảng này, đội ngũ cán bộ chiến sĩ Đồn 352 đã tiếp cận NQ 51 của BCT về thực hiện chế độ chính ủy – chính trị viên một cách nhanh chóng, tạo đà cho việc nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh của đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Đồn trưởng Đồn 352, trung tá Đào Nhật Lệ, cho biết: Để xây dựng tư duy mới trong đơn vị về vai trò của người làm công tác Đảng – công tác chính trị, việc đầu tiên là có sự thay đổi từ hình thức. Chỉ hai ngày sau khi quán triệt NQ mới, tại phòng làm việc của trung tá Đoàn Anh Lự, tấm biển “Chính trị viên” được trang trọng gắn vào thay cho chức vụ “Đồn phó Chính trị” trước đây. Chức danh mới khẳng định vinh dự lớn lao nhưng trách nhiệm càng nặng nề hơn. Song dù ở cương vị công tác nào, chúng tôi hiểu rằng: “Mục tiêu lớn nhất mà anh em chúng tôi hướng đến là sự trưởng thành vững mạnh của đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị” – Đồn trưởng Đào Nhật Lệ khẳng định.

 

Qua tìm hiểu được biết, nguyên tắc “tập thể lãnh đạo” luôn được chú trọng và thực thi triệt để ở đơn vị, đã tạo nên sự đồng thuận từ đội ngũ cán bộ cấp đội đến anh em cán bộ chiến sĩ và giữa những người chỉ huy. Chính trị viên Đoàn Anh Lự cho biết: “Với chức danh mới, vai trò và trọng trách cao hơn nhưng theo tôi, nguyên tắc tập thể phải luôn được chú trọng. Mọi quyết định về những hoạt động của đơn vị đều được tập thể biểu quyết và trở thành NQ của chi bộ trước khi thực thi”. Vì thế, cán bộ chiến sĩ ở đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ đều hết sức tự giác, với một tinh thần thoải mái và trách nhiệm cao. Trung úy Nguyễn Ngọc Trân phụ trách trạm kiểm soát Đà Rằng cho biết: Không chờ chỉ thị hay mệnh lệnh của người chỉ huy, đội trưởng của các đội công tác đã tự xác định nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm cá nhân, thường xuyên tổ chức cho cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát theo chức trách. Hiệu quả này được thấy rõ từ nỗ lực ổn định an ninh trật tự bến cảng đến việc nâng cao ý thức chấp hành các qui chế BP của ngư dân đánh bắt trên biển trong thời gian qua.

 

Ngoài sự tôn trọng lẫn nhau trên nguyên tắc làm việc, sự đồng cảm và chia sẻ của những người đồng chí đồng đội trong đơn vị ở buổi ban đầu còn nhiều khó khăn này là động lực mạnh mẽ giúp người chính trị viên “vững tay chèo” trong vai trò mới. Chính trị viên Nguyễn Văn Lẽ của Đồn BP 344 cho biết: “Nhận thức rõ chức trách mới, mối quan hệ mới được xác lập trên tinh thần vì nhiệm vụ chung và mọi quyết định thuộc về ý chí tập thể nên anh em trong đơn vị chúng tôi thông hiểu nhau. Đồn trưởng và các đồn phó đều có sự hỗ trợ, tham mưu cho tôi trong quá trình tiếp cận các công tác chuyên ngành”.

 

TRĂN TRỞ TRƯỚC NHIỆM VỤ MỚI

 

“Đi cùng với niềm vinh dự lớn ấy là trách nhiệm khá nặng nề. Vai trò mới cũng tạo ra một áp lực không nhỏ đối với chính trị viên trong việc hoàn thiện mình cả về năng lực công tác lẫn phẩm chất đạo đức” - thượng tá Nguyễn Văn Thắm, Chủ nhiệm chính trị khẳng định. Về điều này, chính trị viên của Đồn BP 352 thổ lộ: Chức năng của một đồn BP trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển là rất đa dạng. Hàng loạt nhiệm vụ phải đảm trách như vận động quần chúng, kiểm soát hành chính, trinh sát… đòi hỏi người chính trị viên không chỉ giỏi về công tác Đảng, công tác chính trị. Phải có trình độ cao hơn, thực sự am hiểu, thông suốt các biện pháp nghiệp vụ thì mới ra chủ trương đúng, chỉ đạo và xử lý tốt tình hình, nhất là những tình huống bất ngờ. Yêu cầu này buộc đội ngũ chính trị viên chúng tôi phải học hỏi và tích lũy kiến thức.

 

Cùng với những nỗ lực nâng cao kỹ năng kiến thức nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của chức trách mới, việc tôi rèn phẩm chất đạo đức cá nhân cũng được đặt ra – chính trị viên Trương Thiên An của Hải đội 2 khẳng định. Anh lý giải: “Là người chịu trách nhiệm cao nhất về công tác Đảng, công tác chính trị tư tưởng của đơn vị, vì thế anh phải mẫu mực về tư cách đạo đức, có uy tín vững vàng trước đồng đội đồng chí…”. Và, chính trị viên phải trở thành trung tâm đoàn kết của đơn vị. Bởi các anh xác định: “Sức mạnh tập thể là nguồn lực quan trọng nhất tạo nên thành công trước mọi khó khăn, thách thức”.

Có thể nhận thấy: Cùng với những nỗ lực trong xây dựng hướng đi phù hợp, không khí phấn khởi sôi nổi và chan hòa tình đồng chí đồng đội đang lan tỏa tuyến biên phòng tỉnh trong những ngày đầu thực hiện NQ51.

 

HOÀNG NGỌC VÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek