Chủ Nhật, 29/09/2024 04:29 SA
Phê chuẩn việc bổ nhiệm chín thành viên Chính phủ
Thứ Năm, 29/06/2006 10:28 SA

Phiên họp chiều 28-6 của Quốc hội (QH) đã phải kéo dài thêm gần một giờ do phụ thuộc vào thời gian kiểm phiếu bầu tổng Kiểm toán Nhà nước và phê chuẩn việc bổ nhiệm chín thành viên Chính phủ. Chiều nay, phiên bế mạc kỳ họp thứ 9 QH khóa XI sẽ được truyền hình trực tiếp, trong đó các ĐBQH sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2006-2010 và nghị quyết về kế hoạch sử dụng đất năm năm 2006-2010.

Kiện toàn những vị trí cần thiết

Đúng 17g50, trưởng ban kiểm phiếu Nguyễn Văn Thuận thông báo kết quả: ông Vương Đình Huệ được bầu giữ chức tổng kiểm toán (với 88,84% số đại biểu (ĐB) QH tán thành); ông Nguyễn Sinh Hùng được phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức phó thủ tướng (58,21%); ông Trương Vĩnh Trọng làm phó thủ tướng (66,73%), ông Phạm Gia Khiêm làm phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ Ngoại giao (88,24%), ông Phùng Quang Thanh làm bộ trưởng Bộ Quốc phòng (94,12%); ông Hồ Nghĩa Dũng làm bộ trưởng Bộ GTVT (57,81%), ông Lê Doãn Hợp làm bộ trưởng Bộ VH-TT (58,82%), ông Trần Văn Truyền làm tổng Thanh tra Chính phủ (77,28%), ông Vũ Văn Ninh làm bộ trưởng Bộ Tài chính (87,42%), ông Nguyễn Thiện Nhân làm bộ trưởng Bộ GD-ĐT (86,21%).

060629-2phoTT.jpg
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng (trái) và Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng (phải) - Ảnh : TTXVN

Với kết quả này, Chính phủ đã có sáu người là ủy viên Bộ Chính trị (thủ tướng, ba phó thủ tướng, hai bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Công an), các vị trí mới được phê chuẩn còn lại đều là ủy viên Trung ương Đảng.

Người trẻ nhất trong số chín thành viên Chính phủ là ông Vũ Văn Ninh (51 tuổi) và người nhiều tuổi nhất là ông Trương Vĩnh Trọng (64 tuổi). Nguyên bộ trưởng Bộ VH-TT Phạm Quang Nghị sẽ nhận nhiệm vụ mới là bí thư Thành ủy Hà Nội.

“Công tác nhân sự Chính ph ln này theo hướng cơ bn gi n định, (ch) xem xét kin toàn nhng v trí cn thiết, có tính đến vic chun b cho nhim k sau”- Thủ tướng Nguyn Tn Dũng gii trình vi QH trước khi b phiếu phê chun.

Những vị trí cần thiết, theo Thủ tướng, chia làm ba nhóm: do tuổi cao, có nguyện vọng xin thôi nhiệm vụ; do yêu cầu thay đổi công tác; có khuyết điểm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã ghi nhận những ý kiến giới thiệu thêm nhân sự vào một số vị trí và hứa sẽ “lưu ý, cân nhắc trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới” (thảo luận trước đó ở đoàn, có ý kiến giới thiệu Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và ngân sách QH Nguyễn Đức Kiên vào chức danh phó thủ tướng; hoặc ông Nguyễn Bá Thanh vào chức bộ trưởng Bộ GTVT, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Phùng Hữu Phú vào chức bộ trưởng Bộ VH-TT, ông Hồ Nghĩa Dũng vào chức bộ trưởng Bộ Công nghiệp...).

31,03% không tán thành miễn nhiệm ông Đào Đình Bình

Sáng cùng ngày, chỉ có 56,8% ĐB tán thành nghị quyết về việc miễn nhiệm tám thành viên của Chính phủ sau khi đề nghị của nhiều ĐB về việc cần xem xét bãi nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình (thay vì miễn nhiệm như các thành viên khác) không được đáp ứng.

Theo dự thảo nghị quyết trên, trong khi các trường hợp khác chỉ ghi là miễn nhiệm thì riêng phần ông Đào Đình Bình có liệt kê thêm miễn nhiệm “vì có những khuyết điểm, sai phạm trong quá trình làm bộ trưởng Bộ GTVT”. Tuy nhiên, ngay khi QH đang bấm nút biểu quyết, một số ĐBQH đã lập tức xin được phát biểu ý kiến.

ĐB Y Ly Nie KDăm (Đắc Lắc) cho rằng nếu nghị quyết đề miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình thì chỉ nên ghi như những người khác, không thể “đèo” thêm phần khuyết điểm.

ĐB Y Ly Nie KDăm nói: “Theo qui chế hot động ca QH, trường hp mt ĐB có 20% ĐBQH tr lên không tín nhim thì phi xem xét tư cách ĐB đó. Riêng ông Đào Đình Bình, với s phiếu là 31,03% không được ĐBQH tín nhim, chúng ta cn phi đưa vào qui chế xem xét mc độ khác”.

ĐB Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) cũng phân tích: khi đoàn thư ký kỳ họp xin ý kiến về trường hợp ông Đào Đình Bình, đã có tới 26% ĐB không đồng ý với hình thức miễn nhiệm, trong đó có rất nhiều đoàn đề nghị phải có hai phương án là miễn nhiệm hoặc bãi nhiệm để QH thông qua.

Việc đề nghị này không được thể hiện trong phiếu phê chuẩn (chỉ có mỗi phần đồng ý hoặc không đồng ý miễn nhiệm), đã khiến nhiều phiếu của các ĐB không hợp lệ vì không đánh vào ô nào hoặc ghi hẳn vào phiếu là đề nghị bãi nhiệm.

“Những phiếu này mặc nhiên bị coi là không hợp lệ, tức là ảnh hưởng đến toàn bộ những người được phê chuẩn trước đó. Việc này có cái gì đó không hay, tôi đề nghị chủ tịch đoàn và chủ tịch QH xem xét ý kiến của các vị ĐB đã đề nghị trong phiếu xin ý kiến” - ông Xuân nói.

Theo lý giải của Phó chủ tịch QH Nguyễn Văn Yểu, qui định của Hiến pháp, của Luật tổ chức QH và qui chế là QH xem xét phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức phó thủ tướng, bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.

Do đó việc các ĐB bỏ phiếu là phê chuẩn hay không phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm đối với ông Đào Đình Bình nên phiếu chỉ có hai ô: đồng ý phê chuẩn và không đồng ý phê chuẩn.

Chưa nhất trí với lý giải này, ĐB Đinh Thị Thảo (Hòa Bình) đề xuất Ủy ban Thường vụ QH không để tất cả các thành viên Chính phủ miễn nhiệm kỳ này trong một nghị quyết mà phải tách riêng từng trường hợp để QH biểu quyết vì còn có nhiều ý kiến khác nhau.

Và tuy vẫn còn hai ĐB đăng ký phát biểu, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Yểu đã đề nghị sửa lại dự thảo nghị quyết theo hướng không đề cập cụ thể lý do miễn nhiệm ông Đào Đình Bình và QH biểu quyết một lần chung cho cả tám thành viên Chính phủ.

Kết quả có 280 ĐB tán thành (chiếm 56,80%), 123 ĐB không tán thành (chiếm 24,95%) và số ĐB không biểu quyết là 50 người (chiếm 10,14%).

* Trong phiên họp sáng nay 29-6, QH sẽ xem xét quyết định việc miễn nhiệm phó chủ tịch và ủy viên Hội đồng quốc phòng an ninh, nghe Chủ tịch nước trình và xem xét phê chuẩn phó chủ tịch và ủy viên Hội đồng an ninh mới.

Chiều nay, phiên bế mạc kỳ họp thứ 9 QH khóa XI sẽ được truyền hình trực tiếp, trong đó các ĐBQH sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2006-2010 và nghị quyết về kế hoạch sử dụng đất năm năm 2006-2010.

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek